Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Nhóm PV| 11/10/2015 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục người bị ngạt khói, hàng ngàn người dân sống tại các tòa CT4A, CT4B, CT4C thuộc khu chung cư Xa La (Hà Đông) hoảng loạn khi ngọn lửa và khói đen đặc bốc lên ngùn ngụt.

Khoảng gần 20 giờ tối ngày 11/10, khói đen bất ngờ bốc lên khắp tòa nhà chung cư CT4A, CT4B, CT4C thuộc khu chung cư Xa La (Hà Đông-Hà Nội) khiến hàng ngàn người dân hoảng loạn. Lực lượng PCCC cháy thuộc nhiều đơn vị của TP Hà Nội đã được huy động đến dập đám cháy. Hàng chục người bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu trong đó có cả chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ dập lửa.

Cho đến hơn 22 giờ, đám cháy cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, khói vẫn bao trùm tòa nhà khiến lực lượng chức năng phải rất khó khăn mới đưa được xe thang tiếp cận các tầng để đưa người dân xuống đất.

Dưới đây là toàn bộ diễn biến của vụ cháy:

23h30: Tại khách sạn Mường Thanh, người dân chen nhau đăng ký để lấy phòng. Theo quản lý khách sạn Mường Thanh cho biết, do số lượng người quá lớn nên đối tượng được ưu tiên số 1 là người già, trẻ em và phụ nữ có thai.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Rất nhiều người dân đang đến làm thủ tục nhận phòng ở khách sạn Mường Thanh

23h15: Lực lượng chức năng cơ bản rút hết khỏi hiện trường, chỉ còn Phòng cảnh sát PCCC số 9 ở lại để đề phòng đám cháy bùng phát. Trong khi đó, những hộ dân ở tầng cao do xe thang không thể vươn tới nơi đã được hướng dẫn chạy lên tầng thượng của các tòa nhà, sau đó lượng lượng chữa cháy đã cử người lên tận nơi để hướng dẫn cách thoát hiểm do khói từ đám cháy vẫn còn.

Đám đông người dân chứng kiến vụ việc cũng đã giải tán khỏi khu vực. Tại thời điểm này, khách sạn Mường Thanh đang tiếp nhận rất nhiều người dân đến để bố trí phòng nghỉ qua đêm.

23h00: Theo ông Trần Ngọc Cường, Phó  GĐ Bệnh viện có mặt tại hiện trường cho biết, có 6 người được đưa vào bệnh viện này cấp cứu, hiện tình trạng 6 nạn nhân có diễn tiến tốt. Trong số 6 nạn nhân có 2 cháu nhỏ, 1 cụ già và 1 phụ nữ có thai 12 tuần.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Ông Trần Ngọc Cường, Phó GĐ Bệnh viện Hà Đông

22h50: Trên loa phát thanh lực lượng chức năng thông báo, các hộ gia đình không được trở lại nhà trong đêm nay. Các gia đình sẽ phải chủ động lo chỗ ngủ hoặc đến khách sạn Mường Thanh để được bố trí phòng nghỉ. Đến thời điểm này, các xe chữa cháy đã rút khỏi hiện trường. Toàn bộ xung quanh khu chung cư đã được công an phong tỏa, tiến hành rà soát lại hiện trường. Sáng mai (12/10) công an sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

22h35: Đại tá Đoàn Hữu Thắng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC  - Bộ Công an có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ huy chữa cháy cho biết: Đám cháy cơ bản đã dập tắt, hiện đang kiểm đếm số người thương vong, đồng thời bố trí các hộ gia đình về Khách sạn Mường Thanh nghỉ ngơi.

22h20: Thông tin cho biết, thêm 1 chiến sĩ PCCC vừa được đưa đi cấp cứu. Hai chiến sĩ được đưa đi cấp cứu là chiến sĩ Phạm Hải Nam, Phòng cảnh sát PCCC số 9 bị ngạt khói và chiến sĩ Lê Doanh, Phòng cảnh sát PCCC số 8 bị ngã, thương tích ở tay.

Trong khi đó, một thông tin khác cho hay, ở tầng 34 của tòa nhà vẫn có nhiều người bị mắc kẹt.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Chiến sĩ cảnh sát đang được cấp cứu tại bệnh viện

22h10: Phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, một chiến sĩ PCCC đã bị ngạt khói vừa đưa ra khỏi tòa nhà vào viện 103 cấp cứu. Đồng thời 13 người dân khác cũng đã được đưa vào viện 103, số còn lại tiến hành cấp cứu ngay tại xe cứu thương.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Đưa vòi nước xuống tầng hầm để dập lửa

22h00: Hiện trường bị phong tỏa, tổ chức sơ cứu các nạn nhân tại chỗ trên xe cứu thương. Hàng chục xe cứu thương được huy động đến hiện trường phục vụ công tác cứu hộ.

Nhận định nguyên nhân ban đầu do chập điện tòa nhà dẫn đến nổ xe máy, 3 tầng hầm của 3 tòa nhà thông nhau nên khi đám cháy xảy ra đã bùng phát lớn và khói bốc cao khiến cả 3 tòa bị ảnh hưởng.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu

21h45: Thông tin từ lực lượng chữa cháy cho biết, dưới tầng hầm của tòa nhà ngọn lửa vẫn đang cháy âm ỉ và có nguy cơ bùng phát cao. Hàng chục người khác vẫn đang mắc kẹt trên các tầng của tòa nhà. Các xe cứu hỏa của các đơn vị tiếp tục được chi viện để dập tắt đám cháy.

Cảnh sát vẫn đang phát loa phóng thanh yêu cầu người dân phía trên tòa nhà bình tĩnh, dùng các biện pháp như đắp khăn ướt để tránh ngạt khói, đám cháy vẫn trong phạm vi khống chế của lực lượng chữa cháy.

Theo thống kê, 3 tòa nhà có hơn 1.200 hộ dân, tương đương 5 nghìn người dân. Hiện có 2 trẻ em mắc kẹt trên tầng 4, tòa nhà CT4A. Phía dưới hàng ngàn vẫn tràn ra đường, rất nhiều người vẫn chưa hết hoảng loạn.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

21h35: Trao đổi với PV tại hiện trường, một đại diện lãnh đạo Sở PC&CC Hà Nội cho biết, ngoài lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của nhiều phòng Cảnh sát PCCC khu vực thì cơ quan chức năng đã huy động cả lực lượng quân đội đến hiện trường.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

21h20: Từ loa phóng thanh, lực lượng chức năng thông tin đám cháy cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, khói từ tòa nhà vẫn bốc lên mù mịt. Xe thang đang tiến hành đưa người dân mắc kẹt ở tòa nhà xuống dưới. Xe cấp cứu vẫn đang túc trực để đưa người bị thương đi cấp cứu.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Hình ảnh khói bốc mù mịt tại tòa nhà chung cư

21h15: Tại hiện trường, PV cho biết, đám cháy dường như có dấu hiệu lan sang tòa nhà CT4B. Phía dưới người dân vẫn rất hoảng loạn theo dõi lực lượng chức năng tiến hành khống chế đám cháy.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Lính cứu hỏa đeo bình dưỡng khí tiếp cận đám cháy

21h10: Lực lượng chức năng dùng loa kêu gọi những gia đình mắc kẹt trên tầng chung cư sử dụng các biện pháp tránh ngạt khói. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hiện tại còn một gia đình ở tầng 27 không thể liên lạc được, người thân phía dưới đang rất hoảng loạn.

Bà Nguyệt (sống tại tầng 26) cho biết: "Gia đình tôi đang ăn cơm thì phát hiện có khói nên cả bà cháu bỏ bữa cơm để chạy". Khi chạy xuống bà Nguyệt bị vấp ngã khiến người bị xây xát nhẹ.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Bà Nguyệt vẫn còn hoảng loạn sau khi chạy thoát khỏi tòa nhà

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Xe cứu hỏa được điều tới hiện trường

21h: Đã có 4 người được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Xe cứu hỏa, cứu thương tiếp tục được huy động. Hàng trăm chiến sĩ quân đội đã được điều đến hiện trường.

Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn

Đám cháy lan rộng sang các khu CT4B, CT4C, thời điểm này có rất nhiều người dân có mặt tại tòa nhà. Phòng cảnh sát PCCC số 9 đã huy động 4 xe cứu hỏa và xe thang cùng CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai phương án chữa cháy.

Cùng với việc chữa cháy, các chiến sỹ dùng loa kêu gọi người dân trên tòa nhà, bình tĩnh di chuyển ra lối thoát hiểm, dùng khăn ướt che mặt để tránh ngạt khói.

Rất đông người dân trên tòa nhà dùng điện thoại di động để làm đèn hiệu kêu cứu.

Chung cư Xa La (thuộc phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư. Các tòa chung cư bao gồm CT1, CT2, CT3, CT4, CT5, CT6.

Tuy mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng theo phản ánh của người dân, hệ thống báo cháy của các tòa nhà trên là rất kém. Đây không phải là vụ cháy đầu tiên ở khu chung cư này. Trước đó không lâu, tòa CT5B cũng đã xảy ra một vụ hỏa hoạn.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cháy chung cư Xa La, hàng ngàn người dân hoảng loạn