Con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát: Quá vội tẩy chay?

Ngọc Tùng| 24/12/2015 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người tiêu dùng đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Truyền thông cũng đang truyền đi những thông điệp trái chiều về vụ việc “con ruồi giá 500 triệu”. Mọi chuyện vẫn chưa có dấu hiệu vãn hồi.

Không bên nào có lợi trong phi vụ con ruồi trong chai nước, đến thời điểm này thì ai cũng khẳng định được điều đó. Con ruồi đã khiến Tân Hiệp Phát “bốc hơi” hàng ngàn tỷ đồng, công ty đứng trước bờ vực phá sản, thương hiệu bị tổn hại nặng nề. Con ruồi cũng khiến Võ Văn Minh lĩnh 7 năm tù tội trong phiên tòa sơ thẩm mới khép lại chưa lâu.

Chính vì bản án 7 năm tù của ông Minh khiến dư luận nổi giận với Tân Hiệp Phát. Sự cuồng nộ của đám đông cộng thêm sức mạnh ghê gớm của mạng xã hội đang khiến thương hiệu Tân Hiệp Phát có nguy cơ bị “hủy diệt”.

Bên cạnh sự phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát cũng có người lo lắng cho vận mệnh của một thương hiệu lớn. Tân Hiệp Phát là thương hiệu có tiếng không chỉ trong nước mà ở cả khu vực. Mỗi năm Tân Hiệp Phát đóng thuế cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Tân Hiệp Phát cũng tạo công ăn việc làm cho gần 5.000 cán bộ, nhân viên.

Nói như vậy không có nghĩa là tôi có ý thỏa hiệp cho bất kỳ một doanh nghiệp nào đóng nhiều tiền thuế, tạo việc làm cho công nhân nhưng coi thường sức khỏe của người sử dụng sản phẩm. Trong vụ việc này, tôi không tán thành cách xử lý của Tân Hiệp Phát và càng không hài lòng với sự chậm trễ của cơ quan chức năng. Tôi và bất kỳ một người dân nào, cho đến tận bây giờ vẫn chưa có câu trả lời về việc con ruồi từ đâu ra? Sản phẩm của Tân Hiệp Phát có thực sự mất vệ sinh hay không?

Con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát: Quá vội tẩy chay?

Thế nhưng, việc người tiêu dùng đang kêu gọi đoàn kết để “bóp chết” một doanh nghiệp lớn trong nước thì thật đau xót. Có ý kiến cho rằng, người tiêu dùng đang bị chi phối bởi tình cảm mà không dùng lý trí để nhìn nhận sự việc.

Tôi khẳng định rằng, người tiêu dùng muốn tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát chỉ vì doanh nghiệp này đã “lật mặt” đẩy Võ Văn Minh vào vòng tù tội chứ rất ít trong số đó giận dữ về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát không đảm bảo vệ sinh. Chưa hẳn họ tẩy chay vì lo cho sức khỏe của mình.

Bởi họ không biết hoặc cố tình không nhận ra rằng, chính ông Võ Văn Minh cũng là người đã có ý định giấu giếm “con ruồi” để đổi lấy 500 triệu đồng. Hành động của ông Minh hoàn toàn vì lợi ích cá nhân, tuyệt nhiên không có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. 

Lạ thay, chúng ta đang ra sức bênh vực cho một cá nhân mà chính họ là người cũng đã có “âm mưu” thỏa hiệp với doanh nghiệp che mắt người tiêu dùng để trục lợi cho riêng mình!?

Nếu việc thỏa thuận giữa Tân Hiệp Phát và Võ Văn Minh được êm xuôi thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tất nhiên nó sẽ không đẩy câu chuyện đi xa như hiện tại. Con ruồi mãi mãi là một bí mật của một nhóm ít người, Tân Hiệp Phát vẫn là một thương hiệu hoàn hảo. Những ngóc ngách tối tăm trong việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng không được phanh phui. Và chỉ có những người đang phẫn nộ kêu gọi tẩy chay lúc này đây là chịu thiệt thòi. Sẽ không ai biết, trong chai nước Number One của Tân Hiệp Phát có một con ruồi, không có những cuộc thanh tra, không có cả những phiên tòa...khiến nhiều người phiền lòng như thế.

Tân Hiệp Phát phải trả giá vì khiến người tiêu dùng nổi giận, và cái giá mà doanh nghiệp này đã và đang phải nhận cũng hết sức nặng nề. Đứng trước vực thẳm, chịu quá nhiều áp lực từ cơn bão dư luận, sự tồn vong của thương hiệu cũng hết sức mong manh.

Nhưng thay vì hành động kêu gọi tẩy chay nên chăng chúng ta cần đề nghị một cuộc thanh tra nghiêm túc của cơ quan chức năng. Trước và sau khi có kết luận chính xác về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát thì tẩy chay hay không vẫn là quyền nằm trong tay của chính những người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát: Quá vội tẩy chay?