Xã Giang Biên (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Hàng loạt vi phạm về đất đai không được xử lý dứt điểm

Vũ Ba| 06/11/2019 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng nhiều công trình trái phép, nhưng chính quyền không ngăn chặn kịp thời, không xử lý dứt điểm, khiến dư luận rất bức xức.

Hô biến đất lúa thành đất ở, đất sản xuất kinh doanh

Theo phản ánh, thời gian qua trên địa bàn xã Giang Biên (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), nhiều khu đất nông nghiệp trồng lúa có diện tích đến cả ha bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng nhiều công trình trái phép. Điều đáng nói, các vi phạm này nối tiếp nhau và chính quyền địa phương đều nắm được, nhưng không hề ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, những vị trí đất này nằm sau và sát với khu dân cư mặt đường Quốc lộ 10 (QL10), từ cầu Quý Cao đến chùa Ngơi Phúc, thuộc xã Giang Biên. Đây là những khu đất có vị trí đắc địa, tiếp giáp với QL10 nên được nhiều cá nhân và tổ chức nhòm ngó, nhất là từ khi QL10 được nâng cấp, mở rộng. Cụ thể, khoảng năm 2009, tại Km45+500 QL10 sau cây xăng Quý Cao, có hoạt động san lấp trái phép, xây dựng kho xưởng và một số công trình trên diện tích hơn 1 nghìn m2 đất trồng lúa. Hiện, khu đất này trở thành Công ty Thương mại Giang Biên từ nhiều năm nay.

Xã Giang Biên (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Hàng loạt vi phạm về đất đai không được xử lý dứt điểm

Các khu đất sau khi bị san lấp, còn xây dựng công trình trái phép để sử dụng nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm

Đến khoảng 2015-2016, hàng nghìn m2 đất trồng lúa phía sau khu dân cư mặt đường QL10, tại Km45 QL10, thuộc thôn Lác, xã Giang Biên cũng bị nhiều người dân san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép. Năm 2018, một công trình nhà ở được xây dựng mọc lên giữa khu đất này, trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Nhưng năm 2017-2018, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trồng lúa ở khu đồng dại, phía sau khu dân cư tại Km45 QL10, thuộc thôn 3, xã Giang Biên bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình trái phép. Hiện, khu đất này, một bên là kho tập kết vật liệu xây dựng mang tên đại lý Phạm Văn Hùng, một bên là bãi đỗ xe ô tô kết hợp điểm tắm lợn do ông Phạm Văn Thắng (trú tại xã Giang Biên) sử dụng.

Cũng theo phản ánh, từ năm 2018 đến nay, hoạt động san lấp, xây dựng công trình nhà ở, xây cầu bắc qua kênh thoát nước diễn ra ồ ạt tại Km 45+850 đến Km46+100 QL10 (từ lối vào UBND xã Giang Biên đến chùa Ngơi Phúc), thuộc thôn 3, xã Giang Biên. Theo người dân, đây là khu đất nông nghiệp, việc chiếm dụng, xây dựng trái phép diễn ra công khai từ khi dự án nâng cấp, cải tạo QL10 hoàn thành.

Mới đây, người dân lại có phản ánh về một công trình xây dựng trên cống thoát nước tại ngã tư chợ Dâu, thuộc thôn 1, xã Giang Biên. Theo đó, công trình có diện tích gần 50m2, xây trên mặt bằng khoảng 70m2, hiện đang chồng mộc tầng 2.

Xử lý vi phạm trên giấy

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Giang Biên xác nhận vi phạm tại những khu đất nêu trên, đồng thời cho biết xã đã lập biên bản và ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Theo ông Quý, khu đất nông nghiệp sau cây xăng Quý Cao do Công ty Thương mại Giang Biên sử dụng cũng đã có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích, nhưng chưa được chuyển đổi. Đối với một số vị trí đất đã san lấp sau khu dân cư, tại Km45 QL10, thuộc thôn Lác, xã Giang Biên, hiện có hộ ông Đãng xin chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm. Đối với hoạt động san lấp, xây dựng trái phép ở khu đồng dại, thôn 3, UBND xã đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với ông Phạm Văn Hùng được hơn 1 năm và ông Phạm Văn Thắng nhiều tháng nay. Tuy nhiên, địa phương không ngăn chặn, xử lý dứt điểm nên sai phạm vẫn tồn tại. Không những thế, việc san lấp và xây dựng trái phép vẫn diễn ra một cách công khai, sau khi địa phương lập biên bản, ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Riêng đối với vi phạm tại Km 45+850 đến Km46+100 QL10 (đoạn từ lối vào UBND xã Giang Biên đến chùa Phúc Ngơi), thôn 3 xã Giang Biên, ông Quý cho biết, UBND huyện đã có kế hoạch cưỡng chế các trường hợp vi phạm tại khu vực này.

Đối với công trình trên cống thoát nước tại thôn 1, ông Quý cho biết: Đây là công trình do ông Phạm Văn Trung đầu tư, xây dựng trên thửa đất vốn là thùng vũng mua của một người địa phương. Tuy nhiên, việc mua bán không hợp pháp, thửa đất cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

Vẫn theo ông Quý, phía ông Trung đã làm đền công thoát nước sang bên cạnh. Xã sẽ cưỡng chế, nếu chủ đầu tư tiếp tục xây dựng. Tuy nhiên, trên thực tế, công trình này vẫn đang được xây dựng mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía cơ quan quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Giang Biên (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Hàng loạt vi phạm về đất đai không được xử lý dứt điểm