WHO khuyến nghị sử dụng vaccine COVID-19 Valneva của Pháp

Nhật Minh| 18/08/2022 23:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 18/8 đã đưa ra khuyến nghị sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pháp Valneva, Reuters đưa tin.

WHO cũng khuyến nghị tiêm mũi tăng cường thứ hai cho những người có nguy cơ cao gặp các biến chứng nặng khi mắc COVID-19 nhằm hạn chế số ca bệnh nặng và tử vong ở những nhóm này.  

Các khuyến nghị mới nói trên được đưa ra sau khi Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược (SAGE) của WHO về tiêm phòng nhóm họp trong tuần trước, Reuters cho biết.

valneva_t.jpg
Valneva là nhà sản xuất vaccine có nhiều kinh nghiệm của Pháp. Ảnh: Bloomberg

Vaccine của Valneva là loại đầu tiên do Pháp sản xuất và là vaccine thứ 6 được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép sử dụng vào ngày 23/6 vừa qua.

Ngoài ra, vaccine này cũng được cấp phép sử dụng tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain.

Valneva là nhà sản xuất vaccine có nhiều kinh nghiệm tại Pháp. Valneva đã sản xuất thành công vaccine phòng bại liệt và viêm não Nhật Bản, cũng như đang thử nghiệm một số loại vaccine phòng bệnh Zika, Lyme hay COVID-19.

Vaccine phòng COVID-19 của Valneva, có tên VLA2001, sử dụng công nghệ vaccine bất hoạt toàn thể giống như vaccine phòng bại liệt hay một số chủng cúm. Bản thân Valneva cũng sử dụng công nghệ này trong các sản phẩm vaccine trước đó.

Virus được bất hoạt nhờ một loại hóa chất có tên beta-propiolactone (BPL). Hóa chất này được sử dụng rộng rãi trong công nghệ vaccine bất hoạt, bao gồm một số loại vaccine thử nghiệm để chống lại virus gây ra đại dịch SARS năm 2003.

Với công nghệ vaccine bất hoạt toàn thể, cấu trúc của protein trong virus sẽ được bảo toàn, giúp tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Sau khi được bất hoạt, vaccine sẽ được tinh chế và bổ sung một loại chất bổ trợ, giúp kích thích hệ miễn dịch.

VLA2001 không phải là vaccine Covid-19 đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt. Vaccine của Sinopharm (Trung Quốc) và Bharat Biotech (Ấn Độ) cũng sử dụng công nghệ này. Tuy vậy, sản phẩm của Valneva là loại vaccine duy nhất được thử nghiệm tại Anh và châu Âu.

Vaccine của Valneva cũng có thể được bảo quản trong hệ thống làm lạnh thông thường (từ 2 đến 8 độ C), không cần sử dụng hệ thống làm lạnh sâu như vaccine Pfizer.

* Trong khi đó, Ủy ban các sản phẩm thuốc dùng trên người (CHMP) của Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đang bắt đầu xem xét về việc cấp phép tiếp thị có điều kiện đối với vaccine ngừa COVID-19 Skycovion do công ty dược phẩm Hàn Quốc SK Bioscience sản xuất.  

Vaccine Skycovion được bào chế từ hạt nano chứa các phần của protein gai được tìm thấy trên bề mặt của virus SARS-CoV-2.

Theo kết quả thử nghiệm, khi một người được tiêm vaccine này, hệ miễn dịch của họ sẽ xác định các hạt nano chứa các phần của protein gai là yếu tố ngoại lai và sẽ sản sinh kháng thể cũng như tế bào T để chống lại chúng. Sau đó, nếu người được tiêm phòng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, hệ miễn dịch sẽ nhận ra protein gai trên virus và kích hoạt cơ chế bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra, vaccine Skycovion còn chứa tá dược, một chất bổ trợ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch với vaccine.

Công ty con SK Chemicals GmbH của SK Bioscience đã gửi dữ liệu về mức độ hiệu quả của vaccine Skycovion trong việc sản sinh kháng thể ngừa virus SARS-CoV-2, cũng như dữ liệu về tính an toàn và chất lượng của vaccine.

Sau khi xem xét, CHMP sẽ đưa ra đánh giá về loại vaccine này. Tiếp đó, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra quyết định ràng buộc về mặt pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến nghị sử dụng vaccine COVID-19 Valneva của Pháp