Đời sống

Vượt lên nổi đau da cam để chăm lo phát triển kinh tế

Gia Ân- Hồng Sương 10/08/2023 - 07:52

Đã 48 năm trôi qua kể từ khi đất nước hòa bình nhưng những di chứng của chiến tranh, những nỗi đau chất độc da cam/dioxin vẫn là nỗi ám ảnh hiện hữu đối với nhiều gia đình, nhiều người lính tham gia chiến đấu. Nhưng bằng ý chí và nghị lực họ đã vượt lên mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo. Ông Đào Văn Thành xóm Hải Phong, xã Xuân Hòa- nạn nhân chất độc da cam/dioxin là một điển hình.

Ông Thành sinh năm 1957 xóm Hải Phong, xã Xuân Hòa huyện Nam Đàn (Nghệ An). Năm 1975, chàng thanh niên Đào Văn Thành theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi và cùng đồng đội chiến đấu ở một trong những chiến trường khốc liệt nhất lúc bấy giờ (Quảng Bình, Quảng trị) với vai trò vận chuyển hàng hóa, vũ khí, lương thực chi viện cho chiến trường miền Nam.

da-cam-2.jpg
Hai người con bị nhiễm chất độc da cam nên ông Thành và vợ luôn dành tình cảm đặc biệt để chăm sóc các con

Khi hòa bình lập lại, năm 1982, ông trở về quê hương với những di chứng của chiến tranh, di chứng của chất độc da cam. Ông xây dựng gia đình và vợ chồng ông sinh được 2 người con, một trai một gái.

Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì nỗi đau đã ập đến, khi lần lượt cả hai người con của ông bà sinh ra đều mang di chứng của chất độc da cam, mọi sinh hoạt của các con đều phải do ông bà chăm sóc.

Lập gia đình với hai bàn tay trắng, bản thân vợ, chồng ông sức khỏe không đảm bảo, lại phải chăm lo mọi việc cho hai người con bị nhiễm chất độc da cam. Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng cơ cực hơn, nhiều lúc ông muốn buông xuôi mặc cho số phận.

Thế nhưng bản chất người lính cụ Hồ không cho phép ông gục ngã, ông luôn trăn trở làm sao để đưa kinh tế gia đình phát triển đi lên để đảm bảo lo cho các con được đủ đầy.

Nghĩ là làm, ông cùng với vợ đã tận dụng những gì mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất màu mỡ để sinh sống, nuôi các con.

Ông đã bàn với vợ phát triển sản xuất rau màu làm hàng hóa với đầy đủ các loại, mùa nào thứ nấy, kết hợp trồng lúa, nuôi gà, bò, vịt vừa tự chủ được lương thực, thực phẩm vừa xuất bán cho thị trường có thêm đồng ra đồng vào trang trải cho cuộc sống.

Ông Thành chia sẻ: trở về quê hương thì lúc đầu rất là khó khăn, nhưng tôi nghĩ phải tìm cách để vươn lên, vì vậy hai vợ chồng đã ngày đêm cần mẫn lao động sản xuất, học hỏi sách báo, kinh nghiệm bà con làng xóm, dần dần kinh tế cũng đỡ hơn và có tiền để trang trải nuôi các con và hiện cũng đã xây được ngôi nhà kiên cố để cả nhà che mưa che nắng.

Không chỉ vượt khó vươn lên trong làm kinh tế, ông Đào Văn Thành còn là một công dân gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Trong mọi hoạt động, phong trào của xóm ông luôn gương mẫu đi đầu.

da-cam-1.jpg
Dù mang trong mình di chứng của chiến tranh, nhưng ông Thành vẫn luôn cần mẫn, chịu khó lao động sản xuất để vươn lên trong cuộc sống

Bản thân ông còn tham gia vào công tác ở xóm với vai trò là Xóm trưởng, Bí thư nhiều năm liền và được các cấp các ngành biểu dương, ghi nhận với nhiều giấy khen và Bằng khen. Cho đến năm 2021 khi có chủ trương sáp nhập xã, xóm, do tuổi cao, sức yếu nên ông đã xin nghỉ để có thời gian ở nhà cùng vợ chăm sóc hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Nhận xét về hội viên Đào Văn Thành, ông Võ Viết Thắng– Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Nam Đàn cho biết “Hiện nay trên địa bàn huyện có rất nhiều hộ gia đình hội viên vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế, trong đó hộ gia đình ông Thành là một điển hình về nỗ lực vươn lên thay đổi cuộc sống.

Từ gia đình ông Thành, hội chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong toàn thể hội viên để học tập, noi theo, có ý chí vươn lên làm chủ hoàn cảnh để làm giàu cho chính mình và xã hội”.

45 năm tuổi Đảng, gần 70 năm tuổi đời, ông Đào Văn Thành là nhân chứng và biểu tượng cho sự nỗ lực vượt lên nỗi đau do chiến tranh để lại, cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tham gia đầy đủ công tác xã hội, ông xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là tấm gương về một nạn nhân chất độc màu da cam vượt lên chính mình, làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt lên nổi đau da cam để chăm lo phát triển kinh tế