Tòa tuyên án

Vụ thao túng thị trường chứng khoán: Cựu Chủ tịch Louis Holdings được giảm 18 tháng tù

Mạnh Hùng 10/01/2024 18:29

TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings trong vụ thao túng thị trường chứng khoán.

b0856518-bcdd-4a45-a25e-1b5ab9aa92dc.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 5/2023, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. 7 bị cáo đồng phạm cũng bị tuyên phạt từ 6 tháng tù đến 4 năm tù, riêng bị cáo Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý tài sản Trí Việt) 3 năm tù, cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm còn yêu cầu bị cáo Nhân phải truy thu số tiền 136,3 tỷ đồng, tiền thu lời bất chính để sung công quỹ Nhà nước.

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nhân là người duy nhất kháng cáo với lý do bản án sơ thẩm tuyên hình phạt đối với bị cáo là quá nghiêm khắc. Đồng thời, bị cáo Nhân còn đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đỗ Thành Nhân trình bày, xuất thân từ công ty xuất khẩu gạo, bị cáo không có kiến thức về thị trường chứng khoán nên đã bị Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) dẫn dắt, xúi giục vào con đường phạm tội, bị cáo rất ăn năn, hối hận.

Vụ án khởi nguồn năm 2020, khi Đỗ Thành Nhân mua lại 2 công ty thua lỗ, có nguy cơ bị hủy niêm yết mã chứng khoán, rồi đổi tên 2 công ty thành Louis Land (mã cổ phiếu BII) và Louis Capital (mã cổ phiếu TGG).

Từ đây, Đỗ Thành Nhân đã tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings. Nhân đã bàn bạc, câu kết với Đỗ Đức Nam vay 748,7 tỷ đồng của Công ty quản lý tài sản Trí Việt dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán, để thực hiện giao dịch mua bán, thao túng 2 mã cổ phiếu BII và TGG.

Tiếp đó, Nhân đã chỉ đạo thuộc cấp sử dụng 17 tài khoản chứng khoán, liên tục thực hiện các giao dịch, đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII và TGG, tạo ra cung cầu giả và liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu mã BII và TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa của thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho 2 cổ phiếu trên.

9 tháng sau, cổ phiếu BII được nhóm của Nhân mua giá từ 1.000-5.000 đồng/1 cổ, đã lập đỉnh 33.800 đồng/1 cổ; cổ phiếu TGG từ mức 1.800-6.000 đồng/1 cổ, đã lập đỉnh 74.800 đồng/1 cổ, gấp 42 lần giá mua vào. Khi mã cổ phiếu BII và TGG lập đỉnh cũng là lúc nhóm của Nhân bán ra.

Sau đó, giá TGG, BII giảm sàn liên tục do mất thanh khoản, khối lượng giao dịch ít, rớt giá, nằm sàn. Lúc này, nhóm của Nhân đã chốt lời, thu lợi bất chính hơn 154,7 tỷ đồng. Nhân đã dùng số tiền này trả cho Công ty quản lý tài sản Trí Việt hơn 14,1 tỷ đồng tiền lãi vay.

Bản án sơ thẩm tuyên hơn 154,7 tỷ đồng là thiệt hại do vụ án gây ra, cần thu hồi để sung công quỹ Nhà nước. Công ty quản lý tài sản Trí Việt đã khắc phục số tiền 14,1 tỷ đồng. Gia đình Nhân đã nộp hơn 4 tỷ đồng để khắc phục cho bị cáo. Do vậy, số tiền bị cáo còn phải truy thu là hơn 136,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra chiều ngày 9/1, khai về số thu lợi 136,3 tỷ đồng, Nhân cho biết, đã chuyển 29 tỷ vào Công ty Louis Holdings, chuyển 39 tỷ cho Công ty cổ phần Louis Capital (Công ty Louis Capital) và chuyển 66 tỷ đồng cho bà Trần Duy Kiều để mua cổ phần. Sau đó, bà Kiều đã chuyển cho Công ty Louis Capital. “Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, đối trừ trách nhiệm truy thu số tiền trên cho bị cáo; mong HĐXX phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, bị cáo Nhân đề nghị.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, bị cáo Đỗ Thành Nhân đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo khác trong vụ án, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết luận giám định.

Sau khi xem xét tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ bản án sơ thẩm, nội dung kháng cáo, cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Thành Nhân xuống còn 4 năm tù.

Đối với trách nhiệm truy thu số tiền hơn 136,3 tỷ đồng, HĐXX phúc thẩm xác định, đại diện Công ty Louis Holdings đã xác nhận, bị cáo có chuyển vào Công ty số tiền 29 tỷ đồng. Công ty Louis Holdings đã nộp 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo chưa xuất trình được tài liệu chứng minh việc chuyển số tiền này để sử dụng như thế nào, cũng như việc Nhân khai đã chuyển 39 tỷ đồng cho Công ty Louis Capital và chuyển 69 tỷ cho bà Trần Duy Kiều. Sau đó, bà Kiều chuyển cho Công ty Louis Capital...

Do vậy, HĐXX không có căn cứ để đối trừ trách nhiệm truy thu số tiền nêu trên cho bị cáo. Về việc này, HĐXX sẽ dành quyền cho bị cáo để khởi kiện ở vụ án khác nếu bị cáo có yêu cầu.

HĐXX ghi nhận, số tiền bị cáo đã khắc phục tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi đối trừ, Tòa phúc thẩm yêu cầu bị cáo Đỗ Thành Nhân còn phải truy thu số tiền hơn 134,1 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thao túng thị trường chứng khoán: Cựu Chủ tịch Louis Holdings được giảm 18 tháng tù