Nhịp cầu Công lý

Vụ người dân “tố” chính quyền chậm xử lý vi phạm: UBND huyện Trần Văn Thời thông tin gì?

Thành Nhớ 03/01/2024 19:54

Thay vì phối hợp và cung cấp thông tin đúng thời hạn thì UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), đã chậm trễ trong cung cấp thông tin; đáng nói hơn, trong văn bản cung cấp thông tin, UBND huyện Trần Văn Thời đã đưa ra nhận định mang tính quy chụp, suy diễn.

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết: “Cà Mau: Người dân “tố” chính quyền địa phương chậm trễ trong xử lý vi phạm”, đăng ngày 15/12/2023, phản ánh việc gia đình ông Ngô Hồng Khanh (ngụ khóm 5, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), bức xúc về hộ bà N.T.L và hộ bà T.M.L (cùng ngụ khóm 5, thị trấn Sông Đốc), có hành vi chiếm dụng hành lang an toàn giao thông đường thủy; xây dựng nhà ở trái phép, chiếm dụng bến bãi để neo đậu tàu biển thuộc quyền sử dụng của gia đình ông.

Ngoài ra, ông Ngô Hồng Khanh còn phản ánh thông tin về việc UBND thị trấn Sông Đốc chậm giải quyết, xử lý vi phạm của hộ bà N.T.L và T.M.L, thậm chí còn “tạo điều kiện” cho 2 hộ nêu trên, khi họ chiếm dụng hành lang an toàn giao thông đường thủy để xây dựng nhà ở bất hợp pháp không có lối đi thì lại kiến nghị mở lối đi trên phần đất của gia đình ông.

Cho rằng Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc có dấu hiệu bao che cho các vi phạm, ông Khanh đã có đơn tố cáo Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc tới Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời.

anh-so-1.jpg
Căn nhà của hộ bà N.T.L lấn ra sông Ông Đốc 135m2

Trước những phản ánh của hộ ông Ngô Hồng Khanh, nhằm đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều, ngày 7/11/2023, PV đã liên hệ UBND huyện Trần Văn Thời đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, hơn 1 tháng kể từ ngày liên hệ, PV vẫn không nhận được phản hồi từ UBND huyện Trần Văn Thời.

Sau khi bài viết được đăng tải, PV mới nhận được Văn bản 5583/VP-UBND đề ngày 06/12/2023 của UBND huyện Trần Văn Thời về việc cung cấp thông tin; văn bản do Phó Chủ tịch UBND huyện Kiều Minh Tiếng ký.

Trong văn bản cung cấp thông tin, UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, hộ bà T.M.L và hộ bà N.T.L có lấn chiếm mặt nước thuộc phạm vi sông Ông Đốc; có xây dựng công trình, cất nhà ở (trong đó hộ bà N.T.L lấn ra 135m2 so với diện tích cũ), nhưng chưa có cơ sở để xử lý hành vi vi phạm này.

Lý do chưa có cơ sở xử lý vi phạm là do nơi đây có phong tục xây cất nhà theo các tuyến lộ, tuyến kênh để ở và phát triển sản xuất; do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV quản lý và địa phương chưa xác nhận được văn bản của Cảng vụ hoặc các cơ quan có thẩm quyền xác định cắm mốc hành lang an toàn giao thông đường thủy dọc theo tuyến sông Ông Đốc khu vực này.

Từ đó, UBND huyện Trần Văn Thời khẳng định chưa có cơ sở xác định phạm vi, hành vi vi phạm đối với những trường hợp chiếm dụng xây dựng dọc theo tuyến sông Ông Đốc như trường hợp bà N.T.L, bà T.M.L.

Cũng theo UBND huyện Trần Văn Thời, vi phạm phát sinh khoảng năm 2014, 2016 và thời điểm này thì công tác quản lý, xử lý vi phạm về đất đai của địa phương, nhất là xử lý lấn chiếm cặp sông Ông Đốc chưa chặt chẽ, vì vậy chưa kịp thời phát hiện xử lý vi phạm theo quy định. Bên cạnh đó, chính quyền cũng không nhận được đơn của người dân yêu cầu xử lý việc lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, lấn chiếm bến bãi trái phép đối với hộ bà N.T.L và hộ bà T.M.L.

Về việc hộ bà N.T.L và hộ bà T.M.L, chiếm dụng bến bãi của người khác để neo đậu tàu biển thì UBND thị trấn Sông Đốc đã kiểm tra, nhưng chưa có cơ sở xác định hành vi vi phạm hành chính. Vấn đề này, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn Sông Đốc phối hợp với Phòng Tư pháp, cơ quan liên quan kiểm tra, có ý kiến cụ thể… Đồng thời, UBND huyện Trần Văn Thời cũng khẳng định, qua rà soát đến nay chưa có văn bản hay chủ trương của cơ quan thẩm quyền thống nhất về mở lối đi riêng cho hộ bà N.T.L và hộ bà T.M.L.

Trong văn bản, UBND huyện Trần Văn Thời khẳng định, không có sự “bảo kê” cho hành vi lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy xây dựng nhà trái phép, bến bãi của người khác bất hợp pháp đối với trường hợp bà N.T.L và bà T.M.L.

anh-so-2.jpg
Văn bản UBND Trần Văn Thời cung cấp thông tin tới Báo Công lý

UBND huyện Trần Văn Thời cũng thông tin, qua rà soát, xem xét báo cáo của Phòng TN&MT và UBND thị trấn Sông Đốc, xác định 03 nội dung PV Báo Công lý nhận định và đề nghị cung cấp thông tin là chưa xem xét toàn diện nội dung vụ việc, nguyên nhân, do việc nhận định có nội dung chưa đúng thực tế… tác động không tốt đến công tác quản lý chung của địa phương…

Về vấn đề trên, Báo Công lý thông tin như sau: Việc UBND huyện Trần Văn Thời chậm trễ trong cung cấp thông tin là đúng sự thật. Lý do, ngày 7/11/2023, PV liên hệ UBND huyện Trần Văn Thời đề nghị cung cấp thông tin và sau đó liên hệ nhiều lần với Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng UBND huyện nhưng hơn 1 tháng kể từ thời điểm liên hệ, PV không nhận được phản hồi theo quy định của Luật Báo chí.

Trước tình trạng trên, PV đã liên hệ và trao đổi với lãnh Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau đề nghị phối hợp, có ý kiến về việc chậm trễ cung cấp thông tin là làm đúng chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm.

Về việc UBND huyện Trần Văn Thời cho rằng 3 nội dung PV đề nghị cung cấp thông tin là chưa xem xét toàn diện, nhận định chưa đúng thực tế….. dẫn đến tác động không tốt đến công tác quản lý của địa phương… Đây là nhận định mang tính suy diễn, quy chụp, không hiểu bản chất vấn đề của UBND huyện Trần Văn Thời, bởi lẽ: PV đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ là sau khi nhận được phản ánh, trên cơ sở nội dung phản ánh, PV liên hệ UBND huyện Trần Văn Thời đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan các nội dung bạn đọc phản ánh.

Việc làm nêu trên đúng quy định của Luật Báo chí, để đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều. Hơn nữa, các nội dung bạn đọc phản ánh không phải là nhận định hay quan điểm của phóng viên, của Báo Công lý, việc UBND huyện Trần Văn Thời khẳng định đây là nhận định của Báo Công lý là không có cơ sở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ người dân “tố” chính quyền chậm xử lý vi phạm: UBND huyện Trần Văn Thời thông tin gì?