Nhịp cầu Công lý

Vụ nghi vấn đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc ở Cần Thơ: Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

Tâm Phúc 28/05/2023 10:20

Liên quan đến vụ việc nghi vấn bác sĩ đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã vào cuộc thanh tra.

benh-vien-da-khoa-thanh-pho-can-tho.jpg
Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ

Trước đó, ngày 6/4/2023, Báo Công lý có bài “Cần Thơ: Nghi vấn bác sĩ đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc cho người bệnh” phản ánh: Từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022, bác sĩ Nguyễn Phước Thiện – Trưởng khoa Mắt và bác sĩ Nguyễn Minh Nhựt – Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh.

Tuy nhiên, thủy tinh thể nhân tạo sử dụng cho các bệnh nhân không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn thông tin sản phẩm trong phẫu thuật cho bệnh nhân.

Cụ thể, đã có 17 bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế đến BVĐK TP Cần Thơ để thực hiện phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo. Nhưng theo phản ánh, 17 thủy tinh thể nhân tạo sử dụng để đặt cho bệnh nhân lại không phải là thủy tinh thể nhân tạo xuất phát từ kho vật tư của bệnh viện. Điều đáng nói thủy tinh thể nhân tạo này không có tem, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Được biết, 17 bệnh nhân phẫu thuật đặt thủy tinh thể đều có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên hồ sơ thanh toán viện phí lại không thể hiện việc thanh toán chi phí vật tư y tế là thủy tinh thể nhân tạo và cũng không có cam kết sử dụng vật tư y tế tự túc của người bệnh.

so-y-te-tp-can-tho.jpg
Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã tiến hành thanh tra tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ

Câu hỏi đặt ra là nguồn gốc xuất xứ của 17 thủy tinh nhân tạo nói trên là từ ở đâu? Chi phí đặt thủy tinh thể nhân tạo này do ai chi trả, vì 17 bệnh nhân đều có bảo hiểm y tế, là đối tượng được sử dụng bảo hiểm khi thực hiện thăm khám và chữa bệnh? Hai bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo cho bệnh nhân có tuân thủ đúng quy trình, quy chế chuyên môn của BVĐK TP Cần Thơ không?

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Báo Công lý, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, đơn thư tố cáo xảy ra tại khoa Mắt BVĐK TP Cần Thơ với nội dung như báo nêu đã được phía bệnh viện báo cáo đến Ban Giám đốc Sở Y tế.

Được biết, từ ngày 5/5/2023, Đoàn Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đã làm việc với BVĐK TP Cần Thơ để thanh tra, làm rõ các vấn đề có liên quan.

Dư luận đang chờ kết quả chính thức từ phía Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ để giải đáp các vấn đề có liên quan đặc biệt là về nguồn gốc của 17 thủy tinh nhân tạo đặt cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nghi vấn đặt thủy tinh thể nhân tạo không rõ nguồn gốc ở Cần Thơ: Thanh tra Sở Y tế vào cuộc