Vụ một kỹ sư người Việt bị đốt cháy ở Los Angeles (kỳ 1)

31/10/2012 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào buổi chiều 8-11-1989, một người đàn ông trong lúc lái xe về nhà nhìn thấy một ngọn lửa cháy bập bùng tại một bãi đất trống trước căn hộ nhà hàng xóm. Anh ta dừng xe lại gần để dập lửa và bàng hoàng phát hiện ra thứ đang cháy chính là xác một người.

Kỳ 1: Đi tìm nút thắt của vụ án

Khi cảnh sát tới hiện trường vụ án, xác chết vẫn đang âm ỉ cháy. Ngọn lửa đã đốt cháy gần như tất cả những đặc điểm nhận dạng của nạn nhân. Kết luận ban đầu của cảnh sát thì đây là một vụ giết người. Một thám tử lập tức được gọi tới hiện trường.

Nỗ lực tìm kiếm một cái tên

Xác chết được phát hiện trong tư thế của người giãy giụa vì bị lửa đốt. Phần lớn đặc điểm nhận dạng của nạn nhân đều bị đốt cháy. Không giấy tờ tùy thân, không ôtô, không có nhân chứng, cảnh sát chỉ tìm được một phần của chiếc áo màu xanh nhạt và quần lót màu trắng của đàn ông. Qua những nhận định ban đầu, cảnh sát chỉ có thể đưa ra một kết luận nạn nhân là đàn ông.

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy một đoạn băng dính không còn nguyên vẹn, một viên đạn nằm trong đám sỏi, một chai nhựa, một hộp đựng thuốc lá trống và một hộp diêm. Qua khám nghiệm tử thi, các thám tử thấy rằng trên người nạn nhân có một vết đạt xuyên từ phía sau lưng ở gần phía xương bả vai bên phải. Có lẽ hung thủ đã dùng băng dính dán chặt miệng nạn nhân và bắn nạn nhân trước khi đốt anh ta. Theo cảnh sát, tên sát nhân có thể đã dùng khẩu súng ngắn 38 li.

Vụ một kỹ sư người Việt bị đốt cháy ở Los Angeles (kỳ 1)

Cảnh sát thu thập chứng cứ tại hiện trường

Điều quan trọng nhất khi tiến hành điều tra một vụ án đó là phải biết nạn nhân làm gì trong 24 giờ cuối cùng trước khi bị sát hại. Tuy nhiên, ở trường hợp này, điều đó là không thể.

Kết quả kiểm tra lỗ mũi, khí quản, phổi của nạn nhân cho thấy, nạn nhân này đã phải chịu đựng một cái chết đau đớn bởi anh ta bị bị lạm dụng tình dục và bị đánh thậm tệ trước khi bị thiêu sống. Cái chết của nạn nhân được gây ra bởi nhiều yếu tố, trong đó phát súng bắn vào phổi bên phải chính là yếu tố dẫn tới cái chết của Kim Với nỗ lực xác định danh tính của nạn nhân, những nhà giám định pháp y chuyên nghiệp nhất đoán rằng đây là một người đàn ông trung tuổi người châu Á, cao khoảng 1m68 và nặng khoảng 52 cân.

Khi kiểm tra hồ sơ những người mất tích gần đây, các thám tử đã tìm thấy một thông báo mất tích của vợ của một kỹ sư người Việt đã thông báo tìm chồng sau khi không thấy chồng về nhà. Đó là Lon Kim, 53 tuổi, là một kĩ sư và nhà đầu tư bất động sản ở vùng ngoại ô Los Angeles. Ngay lập tức, các thám tử tìm tới bà Kim để chất vấn. Và khi so sánh dấu vân tay trên giấy tờ của Lon Kim với nạn nhân thì tất cả đều trùng khớp. Từ đó, các thám tử khẳng định xác chết cháy kia chính là của vị kĩ sư người Việt Lon Kim. Khởi nghiệp trên nước Mỹ từ hai bàn tay trắng. Tốt nghiệp trường đại học DePaul và trở thành 1 kĩ sư. Nhờ dấn thân vào kinh doanh bất động sản, Kim đã mua được một mảnh đất ở miền Nam California.

Phi vụ của một gia đình

Vào ngày Kim biến mất, anh ta rời nhà trên chiếc xe Mercedes 240D tới căn biệt thự rộng 18 phòng của mình ở Hawthorn, Nam Los Angeles để lấy tiền thuê nhà. Sau lần tới lấy tiền thuê nhà này, Kim đã không bao giờ quay trở về nữa. Chiếc xe cũng biến mất.

Tất cả những người thuê nhà ở đó đều nói với cảnh sát rằng họ nhìn thấy Kim tới đây để thu tiền trọ. Một trong số những người thuê nhà có Kerry Ephiriam là một nhân viên bảo vệ bệnh viện và đang nợ Kim 2.000 đôla. Vào ngày trước đó, anh trai của Kerry là Kacey Ephriam đã gọi điện cho Kim nói rằng Kerry muốn trả trước cho Kim 40 đôla nên Kim mới tới tìm Kerry. Trong khi đó, Kerry Ephriam nói với cảnh sát rằng trước khi đi làm, anh ta đã gửi cho Kim 900 đôla tiền mặt.

Cảnh sát tới bệnh viện nơi Kerry làm việc để điều tra thêm và phát hiện ra Kerry đã khai không đúng sự thật với cảnh sát. Người quản lý cho biết, ngày mà Kim bị giết, Kerry không những không đi làm mà còn gọi điện tới công ty để nhờ những đồng nghiệp nói dối rằng mình đi làm đầy đủ cả ngày. Trong quá trình điều tra, cảnh sát còn biết rằng Kerry vẫn chưa trả 900 đôla cho Kim. Khi bị tra khảo lại về việc này thì Kerry nhanh chóng thay đổi câu chuyện của mình. Anh ta nói rằng chưa từng đưa cho Kim 900 đôla tiền mặt. Kerry còn nói nhìn thấy Kim bị ba gã da màu dùng súng bắt đi trên chiếc Mercerdes.

Một chi tiết nữa là Lon Kim có đeo một chiếc đồng hồ hiệu Omega đã 25 năm mà theo vợ của  Lon Kim thì anh ta có thói quen không thể bỏ là đeo nó vào tay mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, khi cảnh sát phát hiện ra xác chết của Kim thì anh ta không đeo đồng hồ trên tay. Cánh sát đã tìm thấy nó tại một cửa hàng đồng hồ. Chủ cửa hàng nói rằng một người tên Michael Valentine mang tới tiệm cắm vài ngày sau vụ án mạng xảy ra. Ngay lập tức, Valentine được triệu tập tới sở cảnh sát. Tuy nhiên, Valentine có đầy đủ những bằng chứng ngoại phạm và được thả ra. Sau khi tìm hiểu sâu hơn, cảnh sát phát hiện ra rằng bà Valentine và mẹ của Kerry cùng Kacey là hai chị em gái. Điều này đồng nghĩa với việc Valentine, Kerry và Kacey là ba anh em họ. Sau đó, chiếc Mercedes của Kim được tìm thấy ngay gần nhà Valentine. Tất cả những điều đó đủ để cảnh sát bắt Valentine và những người liên quan. Nhưng khi cảnh sát tới nhà Valentine thì anh ta đã biến mất. Mẹ của Valentine nói rằng bà ta không biết con trai đang ở đâu. Cảnh sát không tìm thấy gì ở nhà  của Valentine ngoài 1 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng bắn tỉa.

(còn nữa)

Trâm Anh (theo TruTV)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ một kỹ sư người Việt bị đốt cháy ở Los Angeles (kỳ 1)