Nhịp cầu Công lý

Vụ một căn nhà bán cho 2 người ở Thanh Xuân, Hà Nội: Ai là chủ sở hữu hợp pháp?

Khải Anh 29/05/2024 07:31

Một người có giấy tờ mua bán nhà rõ ràng, nhưng căn nhà đó lại bị Công ty Nuôi trồng Thủy sản Duy Nhất bán cho người khác. Đại diện Công ty này luôn khẳng định đó là tài sản của mình, nhưng lại không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì để chứng minh…

Theo phản ánh của bà Trần Thị Thu Hằng (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), năm 2006, bà có mua một căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an). Căn nhà này có tổng diện tích xây dựng 160m2, ở số 17 – Dãy B1, Khu tập thể Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, tại địa chỉ Đầm Lác, xóm Cò, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

3(5).jpg
Căn nhà bà Hằng mua của Cục kỹ thuật nghiệp vụ II (đánh dấu X) nhưng ông Phạm Như Thiết cũng khẳng định đó là nhà của mình

Cạnh khu tập thể này, ông Phạm Như Thiết, Giám đốc Công ty Nuôi trồng Thủy sản Duy Nhất (Công ty Duy Nhất) có xây dựng hơn 30 căn nhà khác và đã bán cho nhiều người.

Căn nhà bà Hằng mua của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II nằm gần với những căn nhà mà Công ty Duy Nhất đã xây dựng nên Công ty Duy Nhất đã ký phân nhà, bán căn nhà của bà Hằng mua cho ông Nguyễn Văn H. (SN 1965, trú tại ngõ 475 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

“Do có tuổi cũng như không có thời gian thường xuyên qua lại quản lý, chăm chút cho ngôi nhà trên, nên khi căn nhà bị bán cho người khác tôi không biết. Ông Nguyễn Văn H. đã cho người phá cửa tôi lắp, lắp cửa mới, cho người vào ở, ăn ngủ trong căn nhà của tôi. Sau khi phát hiện việc này, tôi đã làm đơn tố cáo với Công an quận Thanh Xuân, đề nghị Công an quận Thanh Xuân thực hiện các thủ tục cần thiết để ông Nguyễn Văn H. trả lại nhà và yêu cầu ông Phạm Như Thiết hủy các hồ sơ sai phạm, xác nhận đúng việc căn nhà trên là của tôi…”, bà Hằng trình bày.

Được biết, hiện căn nhà này đang bị khoá cửa với nhiều loại khoá và không có người sử dụng.

2(8).jpg
Căn nhà đang bị khoá bằng nhiều loại khoá và hiện không có người sử dụng

Hồ sơ mà PV có thể hiện: Ngày 20/10/2006, Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II thời điểm đó là Đại tá Hoàng Đình Nam đã ký Quyết định số 07/2006/QĐ-KTNVII, bán cho bà Trần Thị Thu Hằng căn nhà số 17 – Dãy B1, tổng diện tích xây dựng là 160m2 tại Khu tập thể Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II – Bộ Công an, địa chỉ: Đầm Lác, xóm Cò, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tuy nhiên, sau đó không hiểu căn cứ vào đâu, Công ty Duy Nhất lại bán chính căn nhà này cho người khác?

Ngày 15/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Thuỵ, công chức địa chính phường Khương Đình, cho biết: Việc sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai của Công ty Duy Nhất xảy ra từ lâu. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu Công ty Duy Nhất dừng việc thi công xây dựng trên phần đất công do UBND phường quản lý, trả lại nguyên trạng… Tuy nhiên, Công ty Duy Nhất đã không chấp hành nghiêm túc. Hiện chính quyền địa phương cũng đang xin ý kiến của các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý dứt điểm…

Về căn nhà đang có tranh chấp, khiếu nại giữa bà Hằng và ông Phạm Như Thiết, ông Nguyễn Thái Thuỵ cho biết, vụ việc đang được Công an quận Thanh Xuân xác minh.

66.jpg
Một góc khu nhà xưởng thuộc Công ty Duy Nhất ở phường Khương Đình

Để làm rõ những phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu Hằng, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Thiết, nhưng ông Thiết đều từ chối làm việc. Phải qua sự sắp xếp của UBND phường Khương Đình, ông Thiết mới đồng ý gặp mặt.

Tại buổi trao đổi, ông Thiết khẳng định căn nhà mà bà Hằng nói là của chính ông, đã được Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ II phân cho. Vì vậy, việc ông bán cho người khác không có gì sai.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Thiết cung cấp chứng cứ chứng minh căn nhà đó là của mình thì ông Thiết không đưa ra được bất cứ văn bản nào.

Ông Thiết cũng cho rằng, việc tranh chấp giữa ông và bà Hằng đáng lẽ phải ngồi lại thương lượng với nhau, nhưng bà Hằng không thương lượng mà tố cáo đến các cơ quan chức năng. Hiện cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, vì vậy, ông chờ kết luận của các cơ quan đó.

Xung quanh vụ tranh chấp này, hồ sơ thể hiện Công ty Duy Nhất có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong việc khai thác, sử dụng hàng nghìn m2 đất ở phường Khương Đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ một căn nhà bán cho 2 người ở Thanh Xuân, Hà Nội: Ai là chủ sở hữu hợp pháp?