Vụ Giám đốc kiểm tra I - TANDTC triển khai công tác năm 2022

Mai Đỉnh| 14/02/2022 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/2/2022, Vụ Giám đốc kiểm tra I (GĐKT I) TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các Thẩm phán TANDTC: Trần Văn Cò, Ngô Hồng Phúc, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Biên Thùy.

Năm 2021, để thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám đốc kiểm tra, ngay từ đầu năm công tác, Chi ủy và lãnh đạo Vụ GĐKT I đã quán triệt nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm của TAND. Đồng thời, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, thiết thực nhằm làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước, của TANDTC.

vu-gdkt1.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Kết quả công tác chuyên môn của đơn vị (số liệu tính từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021) cụ thể như sau: Công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, đã tiếp nhận và xử lý phân loại 2.007 đơn. Trong đó, số đơn đã thụ lý phải giải quyết là 722 đơn. Đã giải quyết xong dứt điểm là 511 đơn, đạt tỷ lệ 70,78%. Về công tác giải quyết án tử hình: Tổng số thụ lý phải giải quyết trong năm 2021 là 665 vụ/1.070 bị án. Đã giải quyết xong dứt điểm là 276 vụ/380 bị án...

vu-gdkt1-4-.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen của Chánh án TANDTC cho tập thể, cá nhân tiêu biểu của Vụ.

Đặc biệt, trong năm 2021, Vụ GĐKT I tham mưu, giúp Lãnh đạo TANDTC giải quyết 254/324 vụ việc hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật với các Tòa án địa phương và các Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương; tham gia họp các Tổ thẩm định án liên ngành tố tụng trung ương; tham mưu cho Ban cán sự đảng TANDTC báo cáo kết quả và tiên độ xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; các vụ án về xâm phạm an ninh quốc gia; tham mưu giúp Ban cán sự đảng TANDTC hoàn thành các báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, nội chính.

vu-gdkt1-3-.jpg

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội và của TANDTC đề ra, các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 của Vụ GĐKT I được xác định là: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu trong Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án đã đề ra.

Chú trọng phối hợp với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC tăng cường xây dựng, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự và đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn xét xử làm cơ sở cho việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, phát triển án lệ và giải đáp các vướng mắc về nghiệp vụ.

vu-gdkt1-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Thiện, Vụ trưởng Vụ GĐKT I phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ; kiểm tra, giám đốc việc xét xử. Thực hiện tốt Quy tắc đạo đức ứng xử của cán bộ, công chức TAND; tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn với nhu cầu thực tiễn; chú trọng đào tạo công chức thông qua việc rút kinh nghiệm trong từng vụ án, lĩnh vực công tác cụ thể.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng; tuân thủ và thực hiện nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Tòa án, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của đơn vị.

vu-gdkt1-6-.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ cùng các thành viên Hội đồng Thẩm phán, đại diện Văn phòng TANDTC chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo Vụ GĐKT I.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những kết quả mà Vụ GĐKT I đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cũng lưu ý, Vụ cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng đánh giá cao các phương hướng nhiệm vụ cũng như các phong trào thi đua của Vụ trong năm 2022. Theo đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Vụ GĐKT I là bộ mặt liên quan đến đối ngoại trong công việc, trong đó thường xuyên làm việc trực tiếp với các đơn vị như Công an, Viện kiểm sát... chính vì vậy, đòi hỏi Vụ GĐKT I luôn cố gắng nỗ lực hoàn thiện trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, nhất là cho ý kiến về những vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo...

Đối với ý kiến của Vụ về việc xây dựng "Phần mềm quản lý các loại án", Phó Chánh án đề nghị Vụ cần đưa ra định hướng cụ thể và phối hợp với các đơn vị liên quan như Văn phòng, Vụ Tổng hợp để cùng nhau thực hiện các bước theo yêu cầu.

Thay mặt lãnh đạo Vụ, đồng chí Nguyễn Xuân Thiện, Vụ trưởng Vụ GĐKT I ghi nhận và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC. Với việc triển khai công việc sắp tới, Vụ sẽ cố gắng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen của Chánh án TANDTC cho tập thể, cá nhân tiêu biểu của Vụ.

vu-gdkt1-5-.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc kiểm tra I - TANDTC triển khai công tác năm 2022