Vụ "Con ruồi trong chai Number One": Bị cáo bị đề nghị 12-13 năm tù

Đoàn Nga| 17/12/2015 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 17/12, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử vụ án "con ruồi giá 500 triệu trong chai nước Number One". Bị cáo Võ Văn Minh, 30 tuổi (ngụ ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 15 giờ 30 ngày 27/1, tại một quán cà phê thuộc huyện Cái Bè (Tiền Giang), các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt quả tang Võ Văn Minh, bán quán cơm tại huyện Cái Bè, đang nhận 500 triệu đồng của Công ty TNHH TM&DV Tân Hiệp Phát.

Tại Cơ quan điều tra, Minh khai cuối tháng 12/2014, lúc đem chai nước ngọt hiệu Number One để bán cho khách, Minh phát hiện bên trong chai có con ruồi nên đã gọi điện thoại báo công ty này. Sau đó, Minh yêu cầu công ty nói trên phải đưa cho Minh 1 tỉ đồng, nếu không sẽ phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho báo chí đăng.

Sau nhiều lần thương lượng, Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa Minh số tiền là 500 triệu đồng, đồng thời trình báo vụ việc cho Công an. Khi Minh đang nhận tiền thì bị bắt quả tang.

Tiếp sau đó, đến ngày 7/2, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định vụ chai nước Number One bằng nhựa của Công ty Tân Hiệp Phát do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang trưng cầu giám định.

Vụ

Bị cáo Võ Văn Minh tại phiên tòa

Nội dung kết luận: “Phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number One gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra. Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Ngay khi khai mạc phiên tòa, luật sư Phạm Hoài Nam bào chữa miễn phí cho bị cáo Võ Văn Minh cho rằng Điều tra viên Trần Đình Tâm có dấu hiệu không vô tư khách quan trong điều tra vụ án nên luật sư đề nghị phải triệu tập tới phiên tòa. Bởi ông Tâm tiếp nhận đơn tố cáo của Tân Hiệp Phát, đồng thời ông Tâm cũng là điều tra viên chính.

Luật sư Nam cũng đề nghị triệu tập luật sư Nguyễn Trung Trực, luật sư này tham gia bảo vệ Tân Hiệp Phát đã tham gia buổi hỏi cung Võ Văn Minh. Đây là điều làm bất lợi cho Võ Văn Minh và có dấu hiệu làm lộ bí mật điều tra vụ án.

Các nhân viên của Tân Hiệp Phát tiếp xúc với Võ Văn Minh trong lời khai được xác định là bị hại, nhưng trong quyết định đưa vụ án ra xét xử thì những người này không còn là bị hại nữa mà trở thành nhân chứng.

Luật sư Nam cũng cho rằng vụ án có dấu hiệu của việc thương lượng dân sự chứ không phải là hình sự. Tuy nhiên, yêu cầu của luật sư không được chấp nhận.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Minh thừa nhận nếu Tân Hiệp Phát không đưa tiền cho mình sẽ đưa thông tin cho người dùng biết. Anh này cũng khai, nếu nhận được tiền sẽ mang đi mua mấy mảnh đất.

Bị cáo Minh nói rằng không biết quy trình sản xuất của công ty thế nào, mà chỉ biết là có con ruồi trong chai nên yêu cầu Tân Hiệp Phát đưa tiền để đổi lại chai nước. Minh khai khi Tân Hiệp Phát yêu cầu bị cáo viết giấy nhận tiền, bị cáo đã làm theo mà không hề biết điều đó là gây bất lợi cho mình.

Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát, bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc của Tân Hiệp Phát cho hay, khi xảy ra sự việc, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ đến công ty và đề nghị đổi chai nước với giá 1 tỷ đồng, bà đã yêu cầu các nhân viên giải thích cho khách hàng, cụ thể là nhân viên Trương Tiểu Long (bộ phận khách hàng) trực tiếp tiếp xúc khách hàng. Sau đó, bà trực tiếp phân công Long liên hệ và gặp trực tiếp khách hàng.

Vụ

 Bà Nguyễn Ngọc Bích, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát

"Công ty chỉ quy định các khách hàng đã được tiếp nhận thông tin và giải thích quy trình sản xuất tại công ty, nếu có sản phẩm có lỗi thì xin sản phẩm về để phân tích nguyên nhân. Một số khách hàng thì chúng tôi có phản hồi" - Bà Bích nói.

Chủ tọa phiên tòa đưa ra câu hỏi, liệu bà Bích có nghi vấn chai nước đó là giả không? Bà Bích cho hay "quy trình sản xuất của công ty chặt chẽ, khi có sản phẩm lỗi thì tôi cũng muốn thu hồi về để phân tích xem sao lỗi, hay có phải sản phẩm giả không". Bà Bích cho biết thêm, ngay lần gặp gỡ lần thứ 2 với Minh, đã bị bị cáo hăm dọa.

Bà Bích cũng phủ nhận lời khai của bị cáo Minh về việc Tân Hiệp Phát thỏa thuận cho bị cáo 100 triệu đồng để “êm chuyện”.

“Chúng tôi không bao giờ thống nhất cho anh Minh 100 triệu.  Và sau lần thứ 3 chúng tôi cũng không tìm được tiếng nói chung. Chúng tôi nghĩ, chỉ còn vài ngày nữa là Tết, nếu có chuyện gì xảy ra thì ảnh hưởng đến đời sống của anh em, bởi vậy, lúc ấy chúng tôi làm đơn nhờ Công an giúp đỡ”, bà Bích trình bày.

Cũng theo bà Bích, vụ việc này đã gây thiệt hại cho Công ty Tân Hiệp Phát lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Công ty Tân Hiệp Phát không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự. “Xin xem xét các tình huống giảm nhẹ, khoan hồng cho anh Minh”, bà Bích nói.

Kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần luận tội. Đại diện VKS cho rằng biên bản bắt quả tang thể hiện bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với biên bản trong cuộc gặp lần thứ ba có nội dung bị cáo đe dọa công ty. Do đó VKS khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

Vì xuất phát từ lòng tham, bị cáo đã cưỡng đoạt tài sản 500 triệu đồng, bị cáo có thể khiếu nại hoặc thông báo cho cơ quan chức năng nhưng lại hù dọa công ty, cố ý xâm phạm tài sản của người khác, gây tư tưởng không an tâm cho hoạt động kinh doanh.

Do bị cáo có khai báo hành vi phạm tội dù đôi khi chưa thành khẩn, gia đình khó khăn, nên áp dụng giảm nhẹ. Chiếc xe máy bị cáo đi lấy tiền không phải là phương tiện phạm tội nên đề nghị trả lại cho bị cáo. Công ty Tân Hiệp Phát không yêu cầu bồi thường nên không xem xét. Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị Tòa xử phạt bị cáo 12-13 năm tù.

Trước luận tội của đại diện VKS, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội với rất nhiều bằng chứng chứng minh việc Tân Hiệp Phát có hoảng sợ hay không, Võ Văn Minh có bị gài bẫy hay không.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi trong phần bào chữa cho Võ Văn Minh đề nghị HĐXX đánh giá toàn diện vụ án. “Tôi cho rằng, vụ án này đã được gọt chân cho vừa giày, bởi tất cả các cơ quan tố tụng đã có những sai sót”, luật sư Thi nói.

Luật sư Phạm Hoài Nam tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét lại tư cách tố tụng của Tân Hiệp Phát xem là nguyên đơn dân sự hay bị hại. Luật sư Nam cho rằng Cơ quan điều tra đã hình sự hóa quan hệ dân sự...

Đến 16h30’ chiều cùng ngày, HĐXX tuyên bố kết thúc ngày xét xử đầu tiên, ngày mai 18/12 tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Con ruồi trong chai Number One": Bị cáo bị đề nghị 12-13 năm tù