Đời sống

Vụ con gái giả chữ ký của mẹ, mang sổ hồng đi thế chấp: Xử phạt hành chính

Diệu Ly 28/05/2024 - 16:19

Ngày 28/5, đại diện Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi vi phạm trong hoạt động công chứng.

Cụ thể, ban hành quyết định xử phạt 15,5 triệu đồng đối với công chứng viên Huỳnh Thị Liêm (ngụ tại TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) với hành vi vi phạm hành chính không chứng kiến việc người yêu cầu công chứng ký vào hợp đồng giao dịch, hợp đồng ủy quyền (vi phạm 2 lần); kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên trong thời hạn 3 tháng.

b-3.jpg
Sở Tư pháp làm việc với Ban Chấp hành Hội Công chứng viên tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng.

Ban hành quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với bà L.T.M.T. (con gái bà Thiều chủ đất, ngụ huyện Cẩm Mỹ) với hành vi vi phạm hành chính giả mạo chữ ký của người yêu cầu công chứng vào hợp đồng ủy quyền (vi phạm 2 lần); buộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thông báo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền, nghĩa vụ liên quan về hành vi vi phạm trên.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch thanh tra năm 2024. Theo đó, Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 12 tổ chức công chứng, kiểm tra đột xuất 1 tổ chức công chứng và đã phát hiện một số sai phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.

b-1.jpg
Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm, nơi bà Thiều đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm hồ sơ đổi sổ.

Chánh Thanh tra Sở Tư pháp đã ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm với tổng số tiền 65,5 triệu đồng. Các cá nhân, tổ chức bị xử phạt đã chấp hành nghiêm quyết định xử phạt, thực hiện nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định.

Theo Sở Tư pháp, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Công chứng viên tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện quy chế phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Hội cũng đã kịp thời xem xét và xử lý các công chứng viên vi phạm điều lệ Hiệp hội, nội quy Hội và vi phạm quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó như Báo Công lý đã đưa tin, bà Phan Thị Thiều (ngụ TP. Long Khánh, Đồng Nai) đã có đơn gửi tới TAND TP. Long Khánh về vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu 2 cuốn sổ hồng giữa bà và Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Liêm (phường Xuân Hòa, TP. Long Khánh).

Theo đó, vào tháng 1/2024, bà Thiều mang hai sổ hồng gồm một căn nhà gần 200m2 tại phường Xuân Trung và một mảnh vườn hơn 5.000m2 đến Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Liêm (phường Xuân Hòa, TP. Long Khánh) để đổi sổ mới. Tại đây, bà Huỳnh Thị Liêm ghi giấy biên nhận, nhận 2 cuốn sổ hồng.

Vài ngày sau, bà Thiều đổi ý nên đến văn phòng công chứng này để yêu cầu trả lại 2 cuốn sổ hồng. Tuy nhiên, bà Liêm cho biết, hai cuốn sổ hiện người khác giữ. Sau đó, bà Thiều phát hiện có hai hợp đồng ủy quyền giữa bà với người khác có nội dung "Cho toàn quyền quyết định làm các thủ tục liên quan đến thửa đất cũng như sang nhượng, mua bán" và được Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Liêm chứng thực. Trong khi đó, bà Thiều khẳng định, mình hoàn toàn không ủy quyền cho ai.

Làm việc với TAND TP. Long Khánh và Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, bà Trình (con gái bà Thiều) đã thú nhận hành vi giả chữ ký và lăn tay của bà trên hai hợp đồng ủy quyền. Bà Trình đã nhờ Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Liêm làm hai hợp đồng ủy quyền cho phép bà toàn quyền quyết định việc thế chấp và sang nhượng sổ hồng. Sau đó bà Trình mang 2 cuốn sổ hồng đi thế chấp vay 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ con gái giả chữ ký của mẹ, mang sổ hồng đi thế chấp: Xử phạt hành chính