Hồ sơ vụ án

Con gái giả chữ ký của mẹ, mang sổ hồng đi thế chấp vay 2 tỷ đồng

Diệu Ly 22/05/2024 - 21:56

Mới đây, TAND TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã thụ lý vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu 2 cuốn sổ hồng giữa bà Phan Thị Thiều (ngụ phường Xuân Trung, TP. Long Khánh) và Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm (phường Xuân Hòa, TP. Long Khánh).

Sự “mất tích” của 2 cuốn sổ hồng

Theo bà Phan Thị Thiều (ngụ TP. Long Khánh, Đồng Nai), vào tháng 1/2024, bà Thiều mang hai sổ hồng gồm một căn nhà gần 200m2 tại phường Xuân Trung và một mảnh vườn hơn 5.000m2 đến Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm (phường Xuân Hòa, TP. Long Khánh) để đổi sổ mới. Tại đây, bà Huỳnh Thị Liêm ghi giấy biên nhận, nhận 2 cuốn sổ hồng.

o-3.jpg
Bà Phan Thị Thiều.

Vài ngày sau, bà Thiều đổi ý nên đến văn phòng công chứng để yêu cầu trả lại 2 cuốn sổ hồng. Tuy nhiên, bà Liêm cho biết, hai cuốn sổ hiện người khác giữ. Sau đó, bà Thiều phát hiện có hai hợp đồng ủy quyền giữa bà với người khác có nội dung "cho toàn quyền quyết định làm các thủ tục liên quan đến thửa đất cũng như sang nhượng, mua bán" và được Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm chứng thực. Bà Thiều khẳng định, mình hoàn toàn không ủy quyền cho ai.

Vụ việc được bà Thiều trình báo đến Công an TP. Long Khánh. Tuy nhiên, công an cho rằng đây là quan hệ dân sự, nên hướng dẫn bà kiện ra tòa để giải quyết.

Theo đó, TAND TP. Long Khánh đã thụ lý hồ sơ vụ kiện giữa bà Thiều và Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm. Đồng thời, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cũng vào cuộc điều tra vụ "mất tích" của 2 cuốn sổ hồng.

Sự thừa nhận sai lầm từ công chứng viên

Làm việc với TAND TP. Long Khánh và Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, bà Trình (con gái bà Thiều) đã thú nhận hành vi giả chữ ký và lăn tay của bà trên hai hợp đồng ủy quyền. Bà Trình cho biết, bà muốn dùng sổ hồng để thế chấp vay mượn tiền.

o-2.jpg
Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm, nơi bà Thiều đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm hồ sơ đổi sổ.

Bà Trình đã nhờ Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm làm hai hợp đồng ủy quyền cho phép bà toàn quyền quyết định việc thế chấp và sang nhượng sổ hồng. Sau đó, bà Trình cùng nhân viên của văn phòng công chứng đến nhà bà Thiều để bà ký hợp đồng. Tuy nhiên, bà Thiều không đồng ý, nên bà Trình đã giả chữ ký và lăn tay của bà.

Sau khi có hai hợp đồng ủy quyền giả mạo, bà Trình đã mang đến văn phòng công chứng để được công chứng viên Huỳnh Thị Liêm chứng nhận. Tiếp đó, bà Trình tiếp tục ủy quyền cho người khác để thế chấp sổ hồng và vay 2 tỷ đồng.

Công chứng viên Huỳnh Thị Liêm đã thừa nhận sai sót của mình trong việc chứng thực hai hợp đồng ủy quyền giả mạo: "Tôi thừa nhận có sai khi bà Thiều đòi sổ đỏ, tôi lại không đưa trực tiếp cho bà, mà gửi qua bà Trình mang về" - bà Huỳnh Thị Liêm nói.

Công chứng viên Huỳnh Thị Liêm khẳng định, bà đã giao nhân viên đi cùng bà Trình mang hợp đồng xuống cho bà Thiều ký. Tuy nhiên, do nhân viên giám sát không kỹ, nên không phát hiện bà Trình giả chữ ký, lăn tay trong hợp đồng ủy quyền: "Tôi đã nhận thức được hành vi không đúng quy định pháp luật. Tôi đã làm việc với bà Trình và bà này hứa sẽ nhanh chóng lấy lại sổ đỏ để trả bà Thiều trong thời gian sớm nhất" - công chứng viên Huỳnh Thị Liêm nói.

Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật.

Vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người cần phải cẩn thận trong việc bảo quản sổ hồng và các giấy tờ quan trọng khác. Đồng thời, cũng cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm của các công chứng viên trong việc thực hiện công việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con gái giả chữ ký của mẹ, mang sổ hồng đi thế chấp vay 2 tỷ đồng