Vụ “bức tử” doanh nghiệp ở quận Cầu Giấy: UBND phường Dịch Vọng rào tôn trái quy định

PV| 16/05/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý và một số cơ quan báo chí phản ánh UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tiến hành rào tôn gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới góc nhìn pháp lý, một số luật sư đã bày tỏ quan điểm về sự việc này.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Tiến, Công ty luật Hợp danh Phương Đông, Thông báo số 39/TB-UBND về việc di chuyển tài sản trong chỉ giới thực hiện dự án rào tôn xung quanh ô đất ký hiệu D3*, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng phục vụ chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè đường Trần Thái Tông không được UBND TP Hà Nội phê duyệt và giao cho UBND phường Dịch Vọng làm chủ đầu tư.

“Chính vì vậy, việc UBND phường Dịch Vọng (đơn vị không được giao thực hiện và dự án chưa được duyệt về ngân sách, đầu tư) lấy lý do chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè để quây tôn cơ sở kinh doanh số 45 Trần Thái Tông của Công ty Nhà hàng 36 là trái quy định của pháp luật, trực tiếp xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp. Đồng thời, UBND phường đang đẩy hàng chục người lao động mất việc làm....” – Luật sư Tiến nêu quan điểm.

Đồng thời, Luật sư Tiến còn cho rằng theo quy định hiện hành của UBND TP Hà Nội không có quy định nào cho phép chủ đầu tư khi thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè có hạng mục thi công lập rào tôn đối với từng khu đất, hộ dân có đất liên quan tới vỉa hè... Hiện cũng chưa có quy định nào cho phép cơ quan quản lý nhà nước sử dụng ngân sách để đầu tư hàng rào cho các dự án của công ty tư nhân kinh doanh bất động sản. Như vậy việc UBND phường sử dụng ngân sách nhà nước tiến hành đầu tư lập hàng rào tôn với giá trị lớn cho Công ty TNHH Xuân Cầu thực hiện dự án là trái quy định của pháp luật. Đồng thời việc làm này của UBND phường còn có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý kinh tế gây thất thoát tài sản nhà nước.

Vụ “bức tử” doanh nghiệp ở quận Cầu Giấy: UBND phường Dịch Vọng rào tôn trái quy định

Hàng rào tôn quây kín duy nhất địa chỉ kinh doanh của Công ty Nhà hàng 36

Bên cạnh đó, qua tìm hiểu sự việc, luật sư nêu quan điểm cho rằng hợp đồng ký kết giữa Công ty Cổ phần ID Thủ Đô và Công ty Nhà hàng 36 hoàn toàn hợp lệ theo đúng quy định pháp luật. Hợp đồng giữa hai công ty vẫn chưa được thanh lý vậy nhưng UBND phường Dịch Vọng lại yêu cầu Công ty Nhà hàng 36 phải di dời tài sản là trái quy định. Ngoài ra, UBND phường Dịch Vọng ra một văn bản mang tính cưỡng chế hành chính như vậy là không đúng thẩm quyền. Bởi việc ra văn bản này phải thuộc trách nhiệm của UBND quận Cầu Giấy. Thông báo số 39 không phải là quyết định hành chính. Chính vì vậy, UBND phường Dịch Vọng trước khi ra thông báo này cần làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, kiểm kê tài sản trên đất thì mới đảm bảo trình tự.

Liên quan tới sự việc này, ngày 15/5/2019, Báo Công lý đã có đăng tải bài viết “Lãnh đạo quận Cầu Giấy “bức tử” doanh nghiệp?”. Trong đó, bài viết phản ánh ý kiến của ông ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà hàng 36 (Công ty Nhà hàng 36) có địa chỉ tại 45 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Việc quây tôn kín khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ vô tình “đẩy” hàng chục con người của quán có nguy cơ bị mất việc làm. Không những thế, điều hết sức vô lý là UBND phường Dịch Vọng, Ban quản lý dự án thực hiện theo chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy để chỉnh trang đô thị nhưng lại chỉ rào duy nhất khu vực Công ty Nhà hàng 36. Trong khi một loạt các nhà hàng khác nằm trên đất dự án dọc đường Trần Thái Tông vẫn ngang nhiên tồn tại?.

Trước những việc làm của UBND phường Dịch Vọng, đại diện Công ty Nhà hàng 36 cho rằng, hợp đồng giao khoán giữa công ty và Công ty Cổ phần ID Thủ Đô chưa được thanh lý, các bên chưa giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư của khu đất là Công ty TNHH Xuân Cầu chưa có phương án đền bù tài sản trên đất. Do vậy, Công ty Nhà hàng 36 tiếp tục hoạt động kinh doanh tại lô D3* là hoàn toàn hợp lệ. "Công ty chúng tôi sẵn sàng hợp tác nhưng các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, thu hồi, bồi thường tài sản trên đất theo quy định. Vì vậy, UBND phường Dịch Vọng tiến hành rào tôn cản trở hoạt động kinh doanh là trái quy định, ngang nhiên xâm hại trực tiếp quyền lợi hợp pháp của công ty", ông Trung nêu.

Vụ “bức tử” doanh nghiệp ở quận Cầu Giấy: UBND phường Dịch Vọng rào tôn trái quy định

Thông báo số 39 của UBND phường Dịch Vọng

Bên cạnh đó, theo đại diện công ty, ngoài khu đất D3* của Công ty Nhà hàng 36 được hình thành từ 10 năm nay, riêng trong giai đoạn 2017 -2018, UBND phường Dịch Vọng đã cho phép nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh trên đất dự án trái quy định tại phố Trần Thái Tông nhưng không bị xử lý. Điển hình nhà hàng Hiếu Béo, cửa hàng sửa xe máy Nhật Ý Moto... Tại sao các nhà hàng này cùng một tuyến phố được xây dựng và cho tồn tại không bị rào kín mà UBND phường Dịch Vọng lấy lý do chỉnh trang đô thị lại chỉ rào duy nhất cơ sở kinh doanh của công ty. "Phải chăng, UBND phường bao che, và có dấu hiệu của “lợi ích nhóm”?. Đồng thời, UBND phường Dịch Vọng “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, cố tình đẩy doanh nghiệp chúng tôi phải phá sản?", đại diện công ty bức xúc hoài nghi.

Để có câu trả lời khách quan, phóng viên đã liên hệ với ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nhưng vị lãnh đạo này không trả lời.

Sự việc có dấu hiệu phức tạp, liên quan trực tiếp tới hình ảnh của “cơ quan công quyền thủ đô” và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp. Đề nghị Thành ủy, UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo, giải quyết sớm làm rõ trả lời cho công luận và doanh nghiệp tránh bức xúc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “bức tử” doanh nghiệp ở quận Cầu Giấy: UBND phường Dịch Vọng rào tôn trái quy định