Nhịp cầu Công lý

Vụ án La Xuân Thành lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Đà Nẵng: Vì sao nhiều tài sản bị “thoát” lệnh kê biên?

K.Nguyên 12/08/2024 15:39

Sau khi bị Công an triệu tập đến làm việc, giải trình theo đơn tố giác của bị hại, La Xuân Thành đã chuyển nhượng cho ông Bùi Văn Tự 10 thửa đất với giá trung bình gần 300 triệu đồng/thửa. Mức giá thấp một cách bất thường này dấy nên nhiều nghi ngờ bởi trước đó vợ chồng Thành phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước với số tiền trung bình hơn 1,6 tỷ đồng /thửa.

Nhận tiền, cam kết bán đất rồi...chiếm đoạt

Cuối năm 2022, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên phạt La Xuân Thành (SN 1983, trú tại Quảng Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Hana) 16 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm đã hủy 1 phần bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự; về biện pháp đảm bảo bồi thường; về xử lý tang vật và biện pháp tư pháp khác, giao Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

bi-cao-thanh.jpg
Bị cáo Thành tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6/2022

Đến nay, phần dân sự nêu trên đã trải qua nhiều lần xét xử, trong đó có 2 lần TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên sửa án sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng do có nhận định khác về quan điểm xử lý các tài sản của vợ chồng La Xuân Thành, xử lý các hợp đồng chuyển nhượng đất của La Xuân Thành với những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Theo phán quyết tại bản án sơ thẩm (lần 3) số 46/2023/HS-ST ngày 08/12/2023, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên buộc La Xuân Thành phải trả Công ty CP Bất động sản Link house (Công ty Link house) “trọn quyền quản lý và sử dụng” 12 thửa đất (số 39, 43, 63, 169, 171, 173, 184, 185, 186, 187, 188, 196) thuộc khu phố 1, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình.

12 thửa đất trên được coi là tang vật vụ án, nằm trong 17 thửa đất tại khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương mà La Xuân Thành từng nhận tiền và cam kết làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Link house. Nhưng sau đó, Thành đã không làm thủ tục chuyển nhượng, mà chiếm đoạt gần 26 tỷ đồng của Công ty Link house

Ngoài ra, tòa sơ thẩm còn buộc La Xuân Thành phải trả thêm cho Công ty Link house hơn 6,8 tỷ đồng còn thiếu so với số tiền đã chiếm đoạt và trả cho một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khoảng hơn 16 tỉ đồng do Hợp chuyển chuyển nhượng một số thửa đất bị hủy. Trong số này gồm một số lô đất mà Thành từng thỏa thuận chuyển nhượng cho Công ty Link house, và có cả những thửa đất Tòa cho rằng Thành chuyển nhượng nhằm tẩu tán tài sản.

Trước phán quyết này, một số đương sự đã kháng cáo, hiện đang chờ phán quyết của phúc thẩm (lần 3) của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Có thể nói, hành vi phạm tội của La Xuân Thành đã gây ra những hậu quả rất nặng nề, kéo dài đối với những người cả tin mà thực hiện các giao dịch mua đất với La Xuân Thành. Đến khi bị bắt, Thành hầu như không còn tài sản để bồi thường cho các bị hại, hoặc thực hiện nghĩa vụ dân sự hoàn tiền cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do hợp đồng chuyển nhượng đất bị hủy.

dat-ba-don.jpg
Một phần khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương

Chuyển nhượng hàng loạt thửa đất trước khi bị khởi tố

Nếu theo bản án sơ thẩm (lần 3) thì Thành phải có trách nhiệm trả cho bị hại và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan khoảng gần 23 tỷ đồng. Trong khi đó, hiện CQĐT mới chỉ kê biên được 2 thửa đất của vợ chồng Thành với giá trị không đáng kể.

Đáng nói, hai thửa đất này bị CQĐT kê biên vào năm 2021 trong khi trước đó, Thành đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác lần lượt vào tháng 4 và tháng 9/2020. Và theo phát hiện của một số chủ nợ thì trước đó không lâu (khoảng đầu năm 2020), trong khi đã bị tố giác nhưng chưa bị khởi tố, bắt giam, Lê Xuân Thành đã ký Hợp đồng chuyển nhượng, sang tên khoảng 10 thửa đất tại Khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương (khu phố 1, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn) cho ông Bùi Văn Tự và bà Trịnh Thị Thùy Giang (trú tại Hà Nội).

Tuy những thửa đất này không phải các thửa đất mà Thành từng thỏa thuận chuyển nhượng cho Công ty Link house, không được coi là tang vật vụ án nhưng việc La Xuân Thành chuyển nhượng cho ông Bùi Văn Tự như trên khiến dư luận chú ý vì nó diễn ra ở đúng thời điểm “nhạy cảm” khi bên bán đang bị cơ quan triệu tập làm việc để xác minh đơn tố cáo lừa đảo. Liệu Thành có lợi dụng thời điểm chưa bị khởi tố, bắt giam này để thực hiện việc bán đất để tẩu tán tài sản?

Bất thường hơn, theo nội dung hợp đồng chuyển nhượng đất (được công chứng bởi Văn phòng Công chứng H.V, tỉnh Quảng Bình) thì các thửa đất chỉ được bán với giá chỉ khoảng 300 triệu đồng/thửa trong khi giá thực tế chuyển nhượng ở khu vực này cao hơn gấp nhiều lần. Trước đó, chính những thửa đất này, Thành cũng đã phải nộp cho nhà nước số tiền khá lớn để được giao đất. Đơn cử, thửa số 48, tờ bản đồ số 38 diện tích 164,4m2 mà La Xuân Thành chuyển nhượng cho ông Bùi Văn Tự giá 300 triệu đồng thì chính thửa đất này, trước đó 6 tháng, Thành phải nộp vào Chi nhánh kho bạc Nhà nước thị xã Ba Đồn để thanh toán tiền sử dụng đất cho Nhà nước hơn 2 tỷ đồng. Hay theo theo kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng tỉnh Quảng Bình thì thửa đất gần vị trí thửa số 48 nêu trên, với diện tích 140m2 đã có giá hơn 1,5 tỷ đồng.

hop-dong-la-xuan-thanh-ban-dat.jpg
Hợp đồng thể hiện La Xuân Thành chuyển nhượng đất cho ông Vùi Văn Tự giá 300 triệu/thửa

Vậy, phải sao Thành phải vội vã bán hàng loạt thửa đất với giá chỉ bằng 1/6 số tiền nộp cho Nhà nước?

Các tài liệu trong vụ án và bản án phúc thẩm của TANND Cấp cao tại Đà Nẵng đều thể hiện: Công ty Link house có đơn tố cáo La Xuân Thành từ ngày 12/12/2019. Khi cơ quan Công an triệu tập Thành đến làm việc, Thành đã ký Biên bản làm việc ngày 25/12/2019 cam kết sẽ làm thủ tục chuyển nhượng đất cho Công ty Link house vào ngày 03/01/2020, hoặc thực hiện trả lại 25 tỷ đồng và 2 tỷ đồng bồi thường cho Công ty Link house. Nhưng trước vào sau thời điểm cam kết Thành không thực hiện mà vẫn định đoạt, tẩu tán các thửa đất đã cam kết, thậm chí “tẩu tán cả những tài sản khác”, dẫn đến hiện nay Thành mất hoàn toàn khả năng thanh khoản.

Chính từ nhận định này mà CQĐT đã kê biên 12 thửa đất liên quan đến vụ án (tại khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương) cũng như 2 thửa đất ở khu vực khác mà Thành đã ký Hợp đồng chuyển nhượng cho người khác trước khi khởi tố nhằm đảm bảo việc thi hành án, khắc phục hậu quả vụ án cũng như hoàn trả tiền cho những người liên quan.

Tuy nhiên, không hiểu sao các cơ quan tố tụng đã “để lọt” hàng loạt thửa đất tại khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương mà Thành chuyển nhượng cho ông Bùi Văn Tự nêu trên, không đưa vào xem xem xét trong vụ án giống như 2 giao dịch bị Tòa cấp sở thẩm tuyên hủy do vô hiệu mới đây.

Trả lời PV báo Công lý, ông Bùi Văn Tự cho biết, “10 lô đất mà tôi nhận chuyển nhượng không liên quan đế vụ án lừa đảo của La Xuân Thành. Lô đất này đã được công an gỡ phong tỏa nên chúng tôi được phép mua bán”

Khi được hỏi có đúng là La Xuân Thành chuyển nhượng với giá 300 triệu/thửa, và việc giao nhận tiền ra sao, ông Bùi Văn Tự cho biết “tôi không nhớ giá mua; cũng không nhớ đã chuyển tiền cho La Xuân Thành như thế nào, chỉ biết đã làm thủ tục mua bán hợp pháp. Đến nay, tôi cũng đã chuyển nhượng hết cho người khác rồi...”

Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án La Xuân Thành lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Đà Nẵng: Vì sao nhiều tài sản bị “thoát” lệnh kê biên?