Vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV ở Kon Tum: Kết quả xét nghiệm âm tính

Huy Hoàng| 03/07/2017 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả sàng lọc ban đầu cho thấy, 24 người tại Kon Tum tham gia cứu hộ nạn nhân nhiễm HIV trong vụ tai nạn giao thông đều âm tính với HIV.

Liên quan đến việc 17 cán bộ, nhân viên y tế và 6 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông ở Kon Tum nghi phơi nhiễm HIV, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã cấp phát thuốc miễn phí và bảo đảm người bị phơi nhiễm được uống thuốc dự phòng trước 72 giờ theo đúng phác đồ điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV. Tiến hành thực hiện tư vấn cho các trường hợp được điều trị dự phòng phơi nhiễm quay lại xét nghiệm theo quy định sau 3 tháng, 6 tháng.

Vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV ở Kon Tum: Kết quả xét nghiệm âm tính

Các nạn nhân trong vụ tai nạn vẫn đang được tích cực điều trị

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết, đã tư vấn, xét nghiệm mẫu máu cho 24 người nghi bị phơi nhiễm HIV khi tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn giao thông nói trên.

Theo đó, kết quả sàng lọc ban đầu cho thấy, tất cả 24 người nghi bị phơi nhiễm HIV khi cấp cứu cho một nạn nhân tai nạn giao thông bị HIV đều có kết quả âm tính với HIV. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả sàng lọc ban đầu, việc xác định có nhiễm HIV hay không phải chờ kết quả xét nghiệm từ tuyến trên. Sau khi tiến hành tư vấn, điều trị chống phơi nhiễm theo phác đồ, 3 tháng sau sẽ tiến hành kiểm tra lại theo đúng quy định.

"Sau khi xác minh, chúng tôi đã hướng dẫn trung tâm y tế huyện Đắk Hà và người nhà xử lý thi thể nạn nhân Mơ, mai táng theo đúng quy định. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức thăm hỏi gia đình người nhiễm HIV, hỗ trợ mai táng theo quy định nguồn kinh phí của quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS năm 2017 vào ngày 2/7", bà Thúy nói.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, vào khoảng 13 giờ ngày 30/6, xe khách 16 chỗ của nhà xe Mạnh Tiến, biển kiểm soát 82B-002.23 đi hướng Kon Tum - Tam Kỳ (Quảng Nam) khi đến thôn 11, xã Đăk Hrinh thì đâm trực diện với xe khách 16 chỗ của nhà xe Vạn Thành, biển kiểm soát 82B-002.45 chạy tuyến Đà Nẵng - Kon Tum đang lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả của vụ tai nạn làm 4 người chết (1 người tử vong tại hiện trường; 3 người mất ở bệnh viện), 12 người bị thương.

Trong quá trình cấp cứu, vận chuyển các nạn nhân, 7 người dân và 17 nhân viên y tế đều không biết một nạn nhân tử vong tại hiện trường đã bị nhiễm HIV. Chỉ đến khi đưa nạn nhân này về đến Phòng Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà, chuẩn bị đưa xuống nhà xác thì nhân viên y tế mới kiểm tra giấy tờ tùy thân và phát hiện thấy đơn thuốc bệnh nhân đang điều trị HIV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV ở Kon Tum: Kết quả xét nghiệm âm tính