Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vốn FDI thực hiện có thể chỉ đạt 19-21 tỷ USD

Trang Nhi 23/06/2023 - 08:04

MBKE dự báo dòng vốn FDI thực hiện sẽ khoảng 19 - 21 tỷ USD trong năm 2023, thấp hơn mức 22,4 tỷ USD của năm ngoái.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế nửa cuối 2023 vừa công bố, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) cho biết, xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã giảm 5% so với một năm trước vào tháng 5, đây là lần thứ sáu trong 7 tháng qua, bất chấp dòng vốn FDI chảy vào kỷ lục trong năm ngoá. Vốn FDI thực hiện đã tăng 13,5% vào năm ngoái khi nền kinh tế mở cửa trở lại, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015.

fdi.jpg

MBKE dự báo dòng vốn FDI thực hiện sẽ khoảng 19 - 21 tỷ USD cho năm 2023, thấp hơn mức 22,4 tỷ USD của năm ngoái, điều này phản ánh sự bắt kịp trong việc triển khai dự án sau khi mở cửa trở lại.

Trong 5 tháng 2023, dòng vốn FDI lên tới 7,65 tỷ USD, giảm 0,8% so với một năm trước nhưng cao hơn các năm trước. Theo MBKE, các cam kết FDI có thể vẫn giảm trong những tháng tới, do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trong bối cảnh triển vọng toàn cầu yếu đi.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại đây đánh giá Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài từ nhiều quốc gia vì được hưởng lợi từ động lực ngày càng tăng đối với việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc. Mặc dù trong 5 tháng đầu năm, cam kết FDI về mặt giá trị (giảm 7,3%) thấp hơn so với một năm trước, nhưng số lượng dự án của nhà đầu tư đã tăng lên đáng kể.

"Chúng tôi kỳ vọng FDI sẽ tiếp tục là động lực cấu trúc cho nền kinh tế trong dài hạn do vị trí của Việt Nam là điểm đến ưa thích để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đầu tư gia tăng sẽ tạo điều kiện phát triển sâu hơn các chuỗi cung ứng, tăng cường khả năng kết nối và vị thế của Việt Nam như một trung tâm thương mại và sản xuất", báo cáo cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn FDI thực hiện có thể chỉ đạt 19-21 tỷ USD