Doanh nghiệp - Doanh nhân

Dấu ấn dự án vốn FDI Nhật Bản trên mảnh đất xứ Thanh

Thanh Phương 04/05/2023 17:48

Thanh Hóa đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng mới của phía Bắc. Trong hành trình đó có dấu ấn rất lớn của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Nhật Bản là quốc gia có tổng vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại tỉnh Thanh Hóa, bao gồm 17 dự án đầu tư trực tiếp và liên doanh, tổng vốn đăng ký 12,532 tỷ USD, chiếm 86% tổng đầu tư FDI toàn tỉnh này.

Theo thống kê, Nhật Bản là quốc gia có tổng vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Thanh Hóa. Có thể kể ra những dự án lớn như Liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy xi măng Nghi Sơn... Những dự án trên được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

a1nghison.jpg
Cảng nước sâu Nghi Sơn đón tàu siêu trường

Nhật Bản vốn nổi tiếng là quốc gia khó tính, lựa chọn lĩnh vực, địa điểm đầu tư rất nghiêm ngặt, bài bản, lâu dài. Vùng đất xứ Thanh bắt đầu bén duyên với dòng vốn từ đất nước mặt trời mọc từ năm 1997. Thời điểm này, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn - công trình có nguồn vốn Nhật Bản, với số vốn 650 triệu USD được đầu tư xây dựng. Đây cũng là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên trên vùng đất địa linh nhân kiệt.

Từ thành công của nhà máy xi măng, các đoàn khảo sát thực địa, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về Nghi Sơn. Những tiềm năng lớn cho các siêu dự án, cảng nước sâu chuyên dụng, đầu tư các cơ sở hạ tầng được đánh thức.

a3nghison.jpg
Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có số vốn siêu khủng

Trong đó, Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn được các nhà đầu tư Nhật Bản và các bên liên doanh hoàn thiện các bước đầu tư. Với tổng mức đầu tư gần 9,3 tỷ USD, đây là dự án đầu tư vốn nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam tại thời điểm xây dựng.

Năm 2023, được sự cho phép của Chính phủ và Bộ Ngoại giao, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam - Nhật Bản với nhiều sự kiện, chuỗi hoạt động liên quan sẽ diễn ra tại thành phố biển Sầm Sơn từ ngày 5 - 8/5. Trong đó, có các sự kiện quan trọng như: Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023; đón tiếp và hội đàm với đoàn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, gặp gỡ làm việc với các đối tác Nhật Bản; các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ G2G, G2B, B2B.

a4nghjison.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi thông tin về lễ kỷ niệm

Ngoài ra, tại TP Sầm Sơn cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu các gian hàng sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa và Nhật Bản... đưa các đoàn khách đi tham quan, khảo sát các địa điểm tiềm năng về phát triển du lịch, các khu du lịch trọng điểm, khảo sát thực địa Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp của tỉnh; các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật dân tộc Việt Nam - Nhật Bản...

Cùng với các hoạt động liên quan đến chính trị, giao lưu văn hóa, quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai bên, hoạt động kỷ niệm còn có các cuộc gặp gỡ, giới thiệu tiềm năng, thu hút đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ được diễn ra tại TP Sầm Sơn.

Theo Ban tổ chức, dự kiến sẽ có khoảng 600 đại biểu, khách mời tham dự sự kiện này, bao gồm đại biểu trong nước và đại biểu đến từ Nhật Bản. Trong đó, có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh bạn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Có thể nói, các nhà đầu tư Nhật Bản và đối tác đã khai phá Nghi Sơn, từng bước trở thành Khu kinh tế quan trọng của khu vực miền Trung. Thông qua các hoạt động chào mừng, hình ảnh con người và vùng đất Thanh Hóa cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam sẽ được giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn tới bạn bè quốc tế, tạo ra cơ hội giao lưu, phát triển du lịch, mời gọi đầu tư hơn nữa từ các đối tác Nhật Bản cũng như các quốc gia khác. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm được tổ chức sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác hữu nghị ngày càng sâu rộng, toàn diện và bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn dự án vốn FDI Nhật Bản trên mảnh đất xứ Thanh