Vợ trẻ gục khóc tại tòa “tiễn” chồng vào trại

Gia Ân – Huyền Trang| 14/07/2022 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa vừa vào nghị án, chị Rùa đã cúi mặt, khóc nức. Rồi chị nghẹn ngào nói với chồng điều gì đó bằng tiếng đồng bào. Đáp lại nỗi đau buồn của người vợ trẻ, Nhìa chỉ nhìn rồi im lặng…

Một ngày trung tuần tháng 7, chị Lỳ Y Rùa cùng vài người thân có mặt từ sớm tại TAND tỉnh Nghệ An. Gương mặt khắc khổ, làn da đen sạm cùng bộ quần áo bạc màu khiến chị già hơn nhiều so với tuổi 32 của mình. 

Rón rén ngồi vào vị trí được hướng dẫn, chị lặng lẽ ngoái mặt sang nhìn chồng cũng là bị cáo trong vụ án. Bị cáo Hạ Bá Nhìa (SN 1989), trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

khoc.jpg
Buôn ma túy cùng anh trai bị cáo Hạ Bá Nhìa lĩnh án 18 năm tù

Từ ngày chồng bị bắt, 5 đứa con nhỏ đều do một tay chị chăm sóc, nuôi dưỡng. Áp lực công việc, cùng gánh nặng kinh tế khiến chị thêm phờ phạc, khắc khổ. Dù vậy, ngày hôm nay chị đã cố gắng vay mượn tiền bạc để thuê chiếc xe nhỏ cùng người thân đến Tòa án để gặp chồng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, chiều 5/10/2021, trên đường về nhà, khi đi đến khu vực “cổng trời Na Ngoi” Nhìa gặp 2 người đàn ông. Đi tiếp 1 km thì Nhìa gặp anh trai tên Hạ Bùa Lình (SN 1982) đang ngồi trên xe máy. Lúc này Lình hỏi Nhìa “có thấy 2 người quen của anh đứng tại cổng trời không?”. “Có” Nhìa trả lời. 

Sau đó, Lình rủ Nhìa đi cùng để “lấy 30 triệu tiền hàng”. Lúc này, Nhìa biết anh trai bán ma túy cho 2 người trên nên đồng ý đi cùng. Đến nơi, theo chỉ đạo của anh trai, Nhìa đến gặp 2 người đàn ông để lấy tiền bán ma túy. Tuy nhiên, khách không đồng ý đưa tiền với lý do “chưa được kiểm hàng”.

Vì không lấy được tiền nên Nhìa đi đến chỗ anh trai để lấy túi ni lông chứa ma túy. Lúc này, Lình cầm theo súng tự chế và túi ma túy đi đến khi vực hai người khách đang đứng. Sau đó, Lình đồng ý cho khách kiểm tra hồng phiến. Họ khen “hàng ngon” rồi đồng ý mua. Tuy nhiên, khi hai bên đang thực hiện giao dịch mua bán thì bị công an bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Hạ Bùa Lình và hai người mua ma túy đã chạy thoát, còn Hạ Bá Nhìa bị công an bắt giữ. 

Trước bục khai báo, bị cáo Nhìa liên tục chối tội, khai không thực hiện mua bán ma túy. “Hôm đó sau khi đi bán chim, bị cáo về nhà. Trên đường về thì gặp anh trai rồi được nhờ đi lấy tiền. Bị cáo chỉ đi lấy tiền giúp anh trai chứ không biết tiền đó là gì, cũng không biết việc mua bán ma túy của anh ấy”, Nhìa khai trước tòa.

Do bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nên HĐXX đã công bố bản lời khai ban đầu của bị cáo thể hiện việc bị cáo biết hành vi mua bán ma túy của anh trai mình. Đến lúc này, Nhìa vẫn khẳng định “chỉ lấy tiền giúp anh trai”.

Dù không thừa nhận hành vi mua bán ma túy nhưng trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Nhìa xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

Theo trình bày của bị cáo, gia đình hiện rất khó khăn, vợ một mình nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Nhìa cho biết kinh tế gia đình ngoài làm nương rẫy còn chăn nuôi. “Gia đình bị cáo có 3 con trâu, mấy con lợn…nhưng kinh tế vẫn nghèo lắm”, Nhìa than thở trước tòa.

Nghe những lời khai của chồng, người vợ ngồi cạnh bên cúi đầu xuống bàn. Gia đình đông con, vất vả nhưng chị cũng không ngờ rằng vì lý do đó mà người chồng lại đi buôn ma túy cùng anh trai. 

Đau buồn nên khi tòa vừa vào nghị án, chị liền ghì hai bàn tay xuống bàn, khóc nức lên thành tiếng. Thấy vợ khóc, Nhìa nhìn sang rồi lại cúi mặt xuống. Gã cũng không nói với vợ điều gì. Chỉ đến khi có một số người động viên, người vợ mới chủ động bắt chuyện với chồng. Không rõ chị nói với chồng điều gì nhưng đều bị gián đoạn bằng tiếng nấc. 

khoc2.jpg
Người vợ đau buồn, khóc nức khi gặp chồng tại tòa

Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của hai vợ chồng phải tạm dừng khi HĐXX ra tuyên án. Tòa nhận định, căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được khẳng định, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạ Bá Nhìa 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với anh trai của bị cáo là Hạ Bùa Lình, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và phát lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Dù chồng đã bị áp tải khỏi phòng xử án nhưng chị Rùa cứ đứng lặng lẽ. Mãi đến khi mấy người đi cùng lên níu tay về người phụ nữ ấy mới buồn bã bước đi. Vừa đi, chị vừa dùng tay gạt ngang mặt. Chồng vào tù với bản án dài nên từ đây và nhiều năm về sau chị phải một mình chăm sóc đàn con thơ. “Khổ nhưng tôi sẽ cố gắng cho các con đến trường”, chị nói như thế rồi rời khỏi sân tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ trẻ gục khóc tại tòa “tiễn” chồng vào trại