Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Minh Khang| 15/05/2018 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nghệ sĩ Việt tiếp tục bày tỏ sự bức xúc sau phát ngôn gây chấn động của ca sĩ Phạm Anh Khoa với đại ý là trong giới giải trí, việc vỗ mông cũng bình thường như việc trao đổi ly nước cho nhau, như một cách hỏi thăm.

Ngày 12/5, trong buổi trao đổi với Trung tâm CSAGA (Tổ chức phi chính Phủ, hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái) sau khi bị nhiều phụ nữ “tố” gạ tình và tấn công tình dục, Rocker Phạm Anh Khoa cho biết việc vỗ mông cũng bình thường như việc trao đổi ly nước cho nhau, như một cách chào hỏi.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Phát ngôn gây chấn động giới showbiz Việt của Phạm Anh Khoa

Phát biểu trên của nam ca sĩ đã gây một làn sóng phản ứng dữ dội trong giới showbiz. Nhiều người cho rằng anh không chân thành, không thẳng thắn thừa nhận sai lầm của mình để mong nhận được tha thứ. Trái lại, Phạm Anh Khoa đã vòng vo, ngụy biện khi nói về “đặc thù” của môi trường showbiz để che đậy hành vi của mình.  Phải chăng cách ứng xử của giới showbiz đang có vấn đề nếu nhìn qua cách phát ngôn của Phạm Anh Khoa?

Và hàng loạt các nghệ sĩ đã lần lượt lên tiếng phản ứng với phát ngôn thiếu suy nghĩ và mang tính áp đặt một cách vô văn hóa cho giới showbiz Việt của Phạm Anh Khoa.

Ca sĩ Bảo Lan - thành viên nhóm 5 Dòng kẻ bức xúc: “Xã hội này, môi trường làm việc nào cũng có người này người kia. Có những người rất thiếu tư cách và cũng có người vô cùng đàng hoàng. Ngành showbiz là môi trường bề nổi nên luôn được nhiều người quan tâm và khai thác thông tin mỗi khi có chuyện. 

Điều đó có thể khiến cho công chúng nghĩ rằng, những việc tiêu cực liên quan đến hành vi tương tự như của Anh Khoa là phổ biến nhất ở showbiz”.

Cách ứng xử của Phạm Anh Khoa là không thể chấp nhận được. Trước hết, anh chưa có sự phân minh, rạch ròi trong mọi chuyện. Nếu Phạm Anh Khoa khẳng định mình không sai, những người “tố” anh quấy rối tình dục không có cơ sở, thì không việc gì phải xin lỗi. Thậm chí, anh còn có thể yêu cầu những người kia xin lỗi mình.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Ca sĩ Bảo Lan bức xúc với phát ngôn của Phạm Anh Khoa

Trái lại, nếu anh có những hành động thiếu đứng đắn, thì nên thẳng thắn nhận lỗi, chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi của mình. Không nên và không thể lấp lửng, vòng vo, rồi đổ cho hoàn cảnh, “môi trường showbiz”.

Mặt khác, những người đứng ra lên tiếng “tố” Phạm Anh Khoa, họ đủ trình độ nhận thức để hiểu được tính chất hành vi của anh đối với bản thân. Và họ đã phải chịu rất nhiều áp lực, vượt qua định kiến, dư luận để nói ra sự thật.

Đúng như lời ca sĩ Bảo Lan nhắn nhủ Phạm Anh Khoa: “Không chỉ các nạn nhân, tôi nghĩ Anh Khoa đang nợ giới anh em nghệ sĩ một lời xin lỗi”.

Diễn viên Đan Lê chia sẻ suy nghĩ lên trang cá nhân dù trước đó đã định im lặng vì ngại va chạm. Nữ diễn viên quan tâm đến sự việc từ khi Phạm Lịch lên tiếng nhưng dành thời gian tiếp nhận thông tin từ hai phía trước khi nhận định.

Và đến khi Phạm Anh Khoa lần đầu phát ngôn về sự việc hôm 12/5, Đan Lê mới đưa ra nhận định. Cô viết: "Sau khi đọc thông cáo báo chí và xem clip phỏng vấn của Trung tâm CSAGA - Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái với ca sĩ Phạm Anh Khoa thì thấy quá thất vọng. Một sự bao biện và thiếu tôn trọng phụ nữ đến từ chính những người mang danh bảo vệ quyền lợi phụ nữ".

Là người xem hết cuộc trò chuyện 45 phút của CSAGA và Phạm Anh Khoa, Đan Lê nhận xét ngay từ đầu, cuộc trò chuyện đã tập trung định hướng môi trường làm việc và thời gian đặc thù của giới giải trí là điều kiện thuận lợi, dễ phát sinh "hiểu lầm về quấy rối tình dục (QRTD)". Những người tham gia cuộc trò chuyện cũng khẳng định luôn giới này không có bộ quy tắc ứng xử để xác định đâu là hành vi QRTD và bị QRTD.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Đan Lê

Theo Đan Lê, cách làm đó là bao biện, ngụy biện. Cô viết đanh thép: "Xin lỗi, các vị không thể lấy sự việc của một cá nhân để quy kết cho một giới, một nghề. Cho dù môi trường làm việc tại nhà, thời gian làm việc bất quy tắc, thì vẫn có một quy tắc bất di bất dịch giữa con người với con người đó là phải tôn trọng đối tác. Khi anh đã có hành động, ứng xử, lời nói... khiến đối phương thể hiện thái độ, lời nói không bằng lòng thì anh cần kiềm chế, điều chỉnh. Chứ không phải ngang nhiên thể hiện cái tôi bừa bãi, đến khi đối tác không thể phản ứng ở phạm vi 2 người nữa thì lại bảo: Tôi giỡn, có gì đâu mà lớn chuyện".

Hơn nữa, theo nữ diễn viên, người làm trong giới giải trí càng có độ nhạy cảm để biết đâu là giới hạn công việc, đâu là làm phiền, là xâm hại người khác. Cô lấy ví dụ, trong nghề múa, nghề diễn, nam nữ thường xuyên có những động chạm cơ thể, chẳng nhẽ "cứ hoàn thành một bộ phim, diễn xong một vở múa là tố bạn diễn QRTD?".

"Nên sự khác nhau, nếu có là ở chính thái độ của mỗi người", Đan Lê khẳng định. Và với trường hợp này, theo góc nhìn của cô là Phạm Anh Khoa đang cố tình nhập nhằng giữa điều kiện ngành nghề làm việc và hành vi QRTD.

Quan trọng hơn, Đan Lê chỉ ra rằng "lời xin lỗi" của Phạm Anh Khoa không đáng được gọi là lời xin lỗi. "Suốt 45 phút cuộc trò chuyện, khó có thể nhận thấy sự chân thành trong lời xin lỗi của Anh Khoa đối với chính xác những người đã tố cáo anh ta về tội QRTD", cô nhận định, "Khoa không thừa nhận mình có lỗi, chỉ vòng vo giải thích vì không biết nên vô tình tạo cảm xúc không tốt cho người khác".

Hôm 13/5, Võ Hạ Trâm, nữ ca sĩ từng công khai việc bản thân suýt bị bầu show cưỡng hiếp khi đi diễn ở tỉnh xa, cũng lên tiếng sau khi đọc bài viết của ca sĩ Bảo Lan trên Zing.vn, ''Phạm Anh Khoa làm tổn thương nghệ sĩ, nợ chúng tôi lời xin lỗi''.

Võ Hạ Trâm cho biết cô theo dõi sự việc lâu nay, không bình luận nhưng đến khi đọc chia sẻ của đàn chị Bảo Lan, cô có thêm động lực để bày tỏ quan điểm.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

"Làm nghề 11 năm nay nhưng tôi chưa bao giờ chủ động hay bị động với những hành vi khiếm nhã từ bạn đồng nghiệp và 'vỗ mông' để chào hỏi nhau càng không hề có. Nếu ai chào kiểu đó với tôi thì sẽ ăn ngay cái bộp tai khỏi nói nhiều", nữ ca sĩ khẳng định.

Thêm vào đó, Võ Hạ Trâm nhấn mạnh hành vi ứng xử của mỗi người phụ thuộc vào nền tảng giáo dục của chính người đó, không thể đổ lỗi cho giới showbiz hay bất cứ ngành nghề nào mình tham gia.

Cô viết: "Lớn lên trong một gia đình được giáo dục tử tế sẽ khác nhiều so với một gia đình mà đứa trẻ không được dạy dỗ cẩn thận. Nếu từ bé đã là một con ngựa hoang thì mấy chục tuổi cũng vẫn là con ngựa hoang và ko bao giờ có thể thuần hóa được. Đã vậy còn thêm sự cổ suý và bao che từ người thân thì càng sai đường".

Chốt lại, nữ ca sĩ nói trong tiếc nuối: "Nói chung là biết Phạm Anh Khoa lâu nay nhưng đến bây giờ thì không còn sự tôn trọng nào dành cho anh. Thấy tiếc cho một tài năng bị bản năng chi phối".

NSƯT Hạnh Thúy chia sẻ, chị không đồng tình với phát biểu của ca sĩ Phạm Anh Khoa với câu “vỗ mông là một kiểu xã giao”. Chị cho biết: “Từ khi tôi theo ngành nghệ thuật, được tiếp xúc với nhiều anh chị trong nghề cũng thấy có nhiều người bỗ bã, gặp nhau cũng ôm, cũng vuốt, cũng có thái độ sỗ sàng, nhưng đó chắc chắn không phải là thái độ phổ biến mà chỉ "độc quyền" ở vài người có tính cách nổi trội vậy thôi. Mà cũng chỉ với những người họ có quen biết và biết rằng họ vẫn có thể "an toàn" sau hành động khiếm nhã - thường mang tính chất vui vẻ theo kiểu bỗ bã không-phổ-biến-đó”.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Hạnh Thúy

Chị khẳng định câu nói “vỗ mông là chuyện thường tình theo kiểu chào hỏi xã giao” là quá sai. “Vì tới tận giờ này tôi chưa “được” ai chào theo kiểu đó, mà tôi cũng chưa từng lần nào chào ai theo kiểu đó. Nói rằng vỗ mông là chuyện bình thường như lấy ly nước cho nhau trong công sở là Khoa đang làm xấu, nói xấu-mà sai về nghề của mình rồi.

Nghề mình vốn nhiều điều nhạy cảm, hay bị đụng chạm và coi rẻ, sao không ráng giữ cho cái nhìn của người khác về nghề mình nó sạch sẽ một chút? Có thể trong lúc nhiều áp lực Khoa đã nói càn. Không “té nước theo mưa”, nhưng dứt khoát, chuyện Khoa nói chưa bao giờ và không bao giờ là bình thường hay phổ biến”.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng cho rằng, có lẽ Phạm Anh Khoa đang bị dồn ép nên trả lời chống chế hoặc trả lời đại cho qua chuyện, nhưng vô tình đẩy Phạm Anh Khoa thêm một bước sai lầm nữa.

Với nhiều năm làm nghề nhưng chị hoàn toàn không đồng ý với những chia sẻ của Phạm Anh Khoa về môi trường làm việc của showbiz. “Tôi làm nghề gần 30 năm ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật: sân khấu, điện ảnh, ca nhạc… Thậm chí lĩnh vực thời trang là lĩnh vực có thể nói có hậu trường rối và phức tạp nhất vì đặc thù của các chương trình thời trang là khá đông, mỗi tiết mục diễn xong lại chuẩn bị cho tiết mục kế tiếp nên việc thay phục trang phải cực kỳ nhanh gọn nhưng cũng không có chuyện mà thay quần áo giữa “bàn dân thiên hạ” như bạn Khoa mô tả. Phụ nữ họ biết giá trị của họ, đâu thể để hớ hênh cho các bạn nhìn như vậy, trừ khi cố tình...”.

Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?

Á hậu Trịnh Kim Chi

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cũng khá bức xúc về phát ngôn của Phạm Anh Khoa bởi không chỉ khiến hình ảnh cá nhân của Phạm Anh Khoa mà còn có những người làm nghề bị công chúng nhìn với cái nhìn thiếu thiện cảm. “Còn chuyện “chào nhau bằng cách vỗ mông” thì tôi mới nghe, đố ai làm điều đó với tôi. Đó là cử chỉ vô văn hóa và suồng sã chứ chẳng phải thân thiết gì và tôi có thể cho bạn ngay cái tát...

Đúng là nghệ sĩ với nhau có những cử chỉ thân mật nhưng dù sao cũng ở một giới hạn nào đó. Ở đây tôi muốn nói về nhận thức và ý thức... và xung quanh còn những người không phải là nghệ sĩ đang nhìn đang nghe chúng ta, cho nên mỗi câu phát biểu nên “động não” một chút. Tôi không hiểu được, bao nhiêu người muốn bảo vệ và làm đẹp cho giới showbiz thì lại có những con người cứ muốn đạp đổ... thật buồn...!”.

Sự trừng phạt đang giáng xuống ca sĩ Phạm Anh Khoa, không chỉ là sự bức xúc, phẫn nộ, phản đối của các “nạn nhân”, mà còn từ công chúng, và cả giới nghệ sĩ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỗ mông nhau cũng là cách hỏi thăm: Văn hóa Showbiz Việt xuống cấp đến thế sao?