Âm nhạc - Phim

Vở ballet 'Người thợ cạo thành Seville' đến Hà Nội với diện mạo mới

Thục Anh (T/H) 16/10/2023 - 10:36

Vở ballet kinh điển "Người thợ cạo thành Seville" tới Hà Nội trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Ý - Việt Nam.

Người thợ cạo thành Seville sẽ trở thành "đại sứ văn hóa" vào tối nay 16/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, tối 17/10 tại Nhà hát lớn Hải Phòng.

Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của biên đạo múa người Italy Monica Casadei, vũ đoàn nổi tiếng Artemis Danza sẽ chiêu đãi khán giả vở ballet Người thợ cạo thành Seville, tác phẩm đứng đầu danh sách các bản ca kịch yêu thích của giới mộ điệu suốt hơn 200 năm kể từ ngày ra mắt, nhưng theo phong cách hậu hiện đại đầy mới lạ và sáng tạo.

Được công diễn lần đầu vào năm 1815, Người thợ cạo thành Seville thoạt tiên chỉ nhận được sự chế giễu và phản ứng tiêu cực của khán giả. Tuy nhiên, ngay lần công diễn thứ hai lại được chào đón nhiệt thành. Sau đó, Người thợ cạo thành Seville trở thành tác phẩm kinh điển hiếm hoi chỉ mang thuần mục đích giải trí.

vo-ballet-kinh-dien-nguoi-tho-cao-thanh-seville-.jpg
Vở ballet kinh điển 'Người thợ cạo thành Seville'

Vở diễn mang đến bầu không khí nhẹ nhàng và thư giãn tuyệt đối, để khán giả có thể hòa mình và phiêu cùng vở diễn, vui cười và hát vang. Trên nền nhạc nhanh, dồn dập và vui nhộn, cuộc phiêu lưu của người thợ cắt tóc Figaro tinh nghịch dần được hé lộ. Đó là hành trình Figaro tinh ranh vận dụng toàn bộ trí óc và mưu kế của mình để hỗ trợ bá tước Almaviva đưa nàng Rosina xinh đẹp thoát khỏi người giám hộ xấu xa, để cô đến với tình yêu đích thực của đời mình.

Đặc biệt, thay vì lối diễn ballet truyền thống, biên kịch Monica và vũ đoàn Artemis Danza lựa chọn kể lại câu chuyện xưa theo phong cách hoàn toàn khác biệt, một phong cách được bà Monica định nghĩa là “vở ballet hành động” mang hơi thở tương lai.

Tiếp nối sự thành công của vở opera Cavalleria Rusticana, Người thợ cạo thành Seville - một vở diễn ballet mang đậm truyền thống văn hoá Italy vinh dự được lựa chọn để góp mặt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Italy - Việt Nam. Đêm diễn không chỉ là cú hích nhằm thúc đẩy giao lưu văn hoá - nghệ thuật giữa hai nước, mà còn là nỗ lực của vũ đoàn và các lãnh đạo để thu hẹp khoảng cách giữa nghệ thuật hàn lâm và công chúng, qua đó lan toả vẻ đẹp nghệ thuật, văn hoá Italy đến với đất nước và con người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vở ballet 'Người thợ cạo thành Seville' đến Hà Nội với diện mạo mới