Vinamilk vững vàng giữa đại dịch nhờ thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Trang Nhi| 22/07/2021 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với quyết tâm “vừa sản xuất, vừa chiến đấu” tại tất cả các nhà máy, Vinamilk đã kích hoạt toàn diện các giải pháp một cách linh hoạt để không những chống dịch hiệu quả mà còn ổn định hoạt động kinh doanh sản xuất, bảo đảm cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng cả nước, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ đề ra.

Trong bối cảnh tình hình COVID-19 phức tạp, lan rộng trên nhiều tỉnh thành, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam, Vinamilk vẫn luôn đảm bảo duy trì sản xuất, cung cấp đầy đủ các sản phẩm dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Toàn bộ chuỗi cung ứng từ trang trại, mua hàng, sản xuất, hậu cần, phân phối được vận hành hiệu quả ngay cả trong những giai đoạn giãn cách để chống dịch.

Các giải pháp của Vinamilk có thể được chia vào 2 nhóm giải pháp chính: Giải pháp công nghệ và các giải pháp quản trị, điều phối nhân sự.

Phát huy tính ưu việt của công nghệ trong đại dịch

Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số luôn là 1 trong những vấn đề được chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay, đơn cử như hệ thống ERP (hệ thống hoạch nguồn lực/tài nguyên doanh nghiệp) được công ty tiên phong đầu tư từ khoảng15 năm trước. Điều này giúp Vinamilk hoàn toàn chủ động xây dựng kế hoạch về dòng tiền cũng dựa trên những dữ liệu – thông tin mà hệ thống công nghệ trả lại; quản trị tốt hoạt động bán hàng, bất chấp nhiều lần giãn cách ở các thành phố lớn.

milk1.jpg
Việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số luôn là 1 trong những vấn đề được chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay ở Vinamilk.

Việc áp dụng công nghệ trong các hoạt động và tại tất cả các khâu vận hành còn giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc trong thời gian giãn cách. Dữ liệu và thông tin được cập nhật trên cloud (điện toán đám mây), các hệ thống trình duyệt online và đưa vào áp dụng chữ ký số sẽ không chỉ giúp Vinamilk duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời điểm này mà còn giúp công ty cũng các đối tác của mình nâng cao hiệu quả công việc trong tương lai.

Tất cả nhà máy của Vinamilk được áp dụng công nghệ hiện đại, tích hợp, tự động hóa giúp cho nhân viên nhà máy có thể điều phối theo dõi tình hình sản xuất vận hành của nhà máy, truy xuất sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra. Dữ liệu được liên kết lên hệ thống điện toán đám mây (cloud) chung của công ty giúp tăng hiệu quả, tính chính xác giữa bộ phận làm kế hoạch và sản xuất ngay cả trong giai đoạn giãn cách để theo dõi lượng hàng tồn kho, bảo đảm cung ứng liên tục và đầy đủ sản phẩm cho thi trường trong nước và xuất khẩu.

milk2.jpg

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua các phần mềm tiên tiến về quản lý đàn bò đã giúp nhân viên đạt hiệu quả công việc tốt dù ở bất cứ đâu.

Tại 13 trang trại trong nước của Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua các phần mềm tiên tiến về quản lý đàn bò đã giúp nhân viên theo dõi sức khỏe đàn bò và đưa ra các phương pháp chăm sóc tối ưu, kỹ lưỡng dù đang ở tại bất cứ đâu trên thế giới.

Theo đại diện Vinamilk, mỗi ngày, có khoảng 150.000 tấn hàng hóa chạy qua hệ thống của Vinamilk. Nếu như trong giai đoạn đầu đại dịch, công ty đã giảm hàng tồn kho nhằm tối ưu hóa dòng tiền, thì khi dịch lên đến cao điểm, nguồn cung nguyên vật liệu dần khan hiếm, nhờ hệ thống ERP, Vinamilk ngay lập tức có thể căn cứ vào số lượng tồn kho thực tế để xác định số lượng cần mua vào, nhanh chóng gia tăng hàng tồn kho để đảm bảo cung cấp cho các hoạt động kinh doanh và đưa ra phương án phân bổ phù hợp.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ cũng giúp nhân viên Vinamilk hoàn thành công việc tốt và an toàn trong thời gian giãn cách. Cụ thể, các nhân viên kiểm kê hàng tồn kho thông qua QR Code, hoàn toàn không phải chạm hoặc tiếp xúc nhưng vẫn hoàn thành công việc của mình. Các nhân viên cũng được yêu cầu cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone; Lái xe sử dụng các ứng dụng riêng để truy vết lộ trình, tăng cường việc sử dụng hồ sơ, chứng từ điện tử…

Trong hệ thống kinh doanh, Vinamilk đẩy mạnh hệ thống thương mại điện tử thông qua website www.giacmosuaviet.com.vn và ứng dụng di động. Đây là kênh mua sắm tiện lợi và linh hoạt, cung cấp hơn 200 chủng loại sản phẩm sữa và các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng giúp mọi người tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh.

Tại văn phòng công ty, các nhân viên đều được trang bị các chương trình, phần mềm hỗ trợ khi làm việc trong tình hình giãn cách. Dữ liệu và thông tin được cập nhật trên cloud, các hệ thống trình duyệt online và đưa vào áp dụng chữ ký số sẽ không chỉ giúp Vinamilk duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời điểm này mà còn giúp công ty nâng cao hiệu quả công việc trong tương lai.

Duy trì sự yên tâm, đảm bảo an toàn cho người lao động trong sản xuất

Là doanh nghiệp được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam nhiều năm liên tiếp, Vinamilk đã có chính sách, giải pháp hiệu quả trong việc quản trị, điều phối người lao động để bảo đảm an toàn cho người lao động và duy trì ổn định hoạt động kinh doanh sản xuất trong dịch bệnh.

Đó là thành lập đội chuyên trách ở cấp độ toàn công ty để triển khai các biện pháp phòng chống, tuyên truyền cho NLĐ: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID 19 của công ty; Tuân thủ việc cách ly theo quy trình các F với việc đặt mức độ phòng tránh rủi ro ở mức cao. Các thông tin của cơ quan chức năng; cập nhật tình hình dịch bệnh; thông tin sức khỏe, hỗ trợ dinh dưỡng… liên tục được truyền thông đến các nhân viên thông qua ứng dụng nội bộ myVinamilkđể góp phần giúp nhân viên hiểu rõ tình hình, các chính sách mới để đảm bảo an toàn, yên tâm làm việc.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng giúp người lao động yên tâm làm việc khi duy trì chính sách chi trả lương đầy đủ trong điều kiện phải cách ly theo yêu cầu; chủ động hỗ trợ người lao động toàn công ty trong việc xét nghiệm, chích vaccine phòng Covid-19.

milk3.jpg

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong dịch bệnh, Vinamilk đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc song song với đảm bảo điều kiện lao động và việc làm ổn định

Bên cạnh tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, nhiều biện pháp khác cũng được tăng cường nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn phòng dịch như theo qui định nhà nước: Thực hiện phương án "3 tại chỗ" gồm: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ nhằm bảo vệ an toàn cho công nhân và giữ ổn định cho các hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty; Thực hiện giãn cách tại các xí nghiệp kho vận, cung ứng dịch vụ; Tăng kho xuất hàng để phân nhỏ địa bàn làm việc…

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk đã có lần chia sẻ: “Dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn chưa có tiền lệ với nền kinh tế nói chung và ngành sữa nói riêng. Trong bối cảnh thách thức đó, Vinamilk đã có những ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo sự ổn định trong sản xuất kinh doanh và sự an toàn của đội ngũ nhân viên trước dịch bệnh.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong dịch bệnh, Vinamilk đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc song song với đảm bảo điều kiện lao động và việc làm ổn định. Có thể nói, sau nhiều biến động, một trong những thành công của Vinamilk chính là duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả của tất cả đơn vị thành viên và đảm bảo việc làm, thu nhập và các phúc lợi cho gần 10.000 nhân viên của công ty trên cả nước”.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk vững vàng giữa đại dịch nhờ thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”