Việt Nam trong Top 20 quốc gia thu hút FDI nhiều nhất thế giới

Tuấn Phong| 18/08/2021 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo Đầu tư thế giới năm 2021 của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố cho thấy, năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam nằm trong nhóm 20 quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều nhất thế giới.

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 19 trên thế giới về thu hút FDI, tăng 5 bậc so với năm trước đó, bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thu hút FDI toàn cầu trong năm giảm 35% , chỉ còn 1 nghìn tỷ USD so với mức 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2019.

Trong một diễn biến khác, đầu tháng 8/2021, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã tham dự Tọa đàm trực tuyến do The Asia Group (tổ chức tư vấn kinh doanh và chiến lược của Hoa Kỳ) tổ chức với chủ đề: Hợp tác đầu tư xuyên Thái Bình Dương để trao đổi cơ hội, tiềm năng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Hơn 40 lãnh đạo là đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn của Hoa Kỳ thuộc các lĩnh vực năng lượng, tài chính, công nghệ, chế tạo đang đầu tư hoặc đang quan tâm đến đầu tư Việt Nam, như: Blackstone Group, Google, Facebook, Ford, Walmart… đã đến tham dự.

1(5).jpg
Công nghiệp điện tử hấp dẫn dòng vốn FDI.

Theo đó, một trong những lý do khiến các nhà đầu tư Hoa Kỳ đặt trọn niềm tin vào Việt Nam là sự phát triển tích cực của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và việc thúc đẩy mạng lưới các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Việt Nam thời gian qua đã tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện DN, hiệp hội DN và các địa phương diễn ra mới đây, đại diện nhiều hiệp hội DN nước ngoài tại Việt Nam cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời khẳng định, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung.

Tuy vậy, các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam thời gian gần đây, theo đó việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế nhập cảnh đang làm ảnh hưởng đến cơ hội tìm hiểu môi trường đầu tư và mở rộng đầu tư hay thực hiện các dự án FDI mới tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun, đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm, dẫn đến sản xuất và các hoạt động đầu tư bị đình trệ. Theo đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc mong muốn, tới đây Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho DN, khi mà nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

2(2).jpg

DN nước ngoài và Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam đều mang tầm nhìn dài hạn và mong muốn tạo nhiều cơ hội đầu tư tại đây.

Còn về phía các nhà đầu tư Hoa Kỳ, ông Vũ Tú Thành - Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - cho biết: DN Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam đều mang tầm nhìn dài hạn và mong muốn tạo nhiều cơ hội đầu tư tại đây.

Do đó, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cần miễn cách ly cho người có hộ chiếu vắc-xin và tuân thủ lịch trình công tác ngắn ngày. Với những trường hợp nhập cảnh đặc biệt như có chuyên cơ chở các nhóm khảo sát cho các dự án đầu tư hàng tỷ USD, cần có quy định phòng dịch đặc thù vì mức độ rủi ro thấp và tầm quan trọng của các đoàn này.

Bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam trong Top 20 quốc gia thu hút FDI nhiều nhất thế giới