Việt Nam-Thái Lan: Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD/năm

Trọng Bằng| 24/02/2021 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được đề cập trong buổi hội đàm trực tuyến giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi diễn ra ngày 24/02.

viet-nam-thai-lan.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hội đàm trực tuyến với Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi.

Cuộc hội đàm nhằm trao đổi về quan hệ song phương, hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ 13; hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN; khẳng định Thái Lan hết sức coi trọng và không ngừng củng cố, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam; chúc mừng và đánh giá Việt Nam đã trở thành hình mẫu tiêu biểu về kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 trên thế giới; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong phòng chống đại dịch và phục hồi chuỗi cung ứng, cũng như trong nỗ lực thúc đẩy tiếp cận nguồn vaccine an toàn, hiệu quả. Thái Lan ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cảm ơn Thái Lan đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước cũng như hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập ở sở tại. Thứ trưởng đề nghị Thái Lan hạn chế các rào cản thương mại và phối hợp chia sẻ thông tin liên quan đến quy định, thủ tục xuất nhập khẩu; tiếp tục ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại các tổ chức và diễn đàn khu vực và quốc tế.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan ngày càng sâu sắc và hiệu quả; tăng cường hơn nữa các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; duy trì các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có việc xác định thời gian, hình thức phù hợp tổ chức Kỳ họp lần thứ 4 Nội các chung Việt Nam-Thái Lan và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Tham khảo Chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao.

Hai bên sẽ tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan (1976-2021) trong năm 2021; xúc tiến xây dựng và ký kết Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường và Thỏa thuận Hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao giai đoạn 2021-2025; thúc đẩy hợp tác thương mại cân bằng và phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 20 tỷ USD/năm; khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng, xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy phê chuẩn và thực thi Hiệp định RCEP.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cũng nhất trí ASEAN cần giữ vững đoàn kết, tiếng nói chung và vai trò trung tâm, kiên trì các nguyên tắc đã nhất trí, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển, trong đó có UNCLOS 1982.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Thái Lan: Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD/năm