Sức Khỏe

Việt Nam sẽ có 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Nguyên Thảo 27/05/2023 - 15:01

Đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ đang khẩn trương triển khai 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung trên toàn quốc.

Thời gian qua, nhiều loại thuốc giải độc, chống độc rất thiếu ở Việt Nam. Đây là những thuốc thường ít khi bệnh nhân sử dụng, giá rất đắt nên các bệnh viện không dự trữ hoặc cần Bộ Y tế phê duyệt mua sắm. Điều này dẫn đến khi bệnh nhân có nhu cầu thì không có thuốc dùng, chậm trễ điều trị, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng.

le-viet-dung.jpeg
Ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)

Ngày 27/5, ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai thành việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung với dự kiến hình thành 3-6 trung tâm trên cả nước.

Số lượng danh mục các thuốc dữ trữ khoảng từ 15-20 loại và Botulinum cũng là một trong các loại thuốc nằm trong danh mục các thuốc này.

Phó Cục trưởng Lê Việt Dũng cho biết thêm, Cục Quản lý Dược cũng đang họp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để nghiên cứu về cơ chế tồn trữ của WHO và làm sao để có sự liên thông giữa việc tồn trữ thuốc hiếm, thuốc ít nguồn cung ở Việt Nam cũng như các nước xung quanh khu vực, cũng như các kho của WHO.

Theo ông Dũng, hiện nay căn cứ pháp lý về thuốc hiếm cơ bản đã đầy đủ, do đó Cục Quản lý Dược đã có những văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước chủ động trong công tác xây dựng nhu cầu, dự báo tình hình dịch bệnh, cũng như dự trù số lượng cần thiết và mua sắm thuốc, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, đặc biệt với các thuốc hiếm.

Về các vụ ngộ độc do thực phẩm do độc tố Clostridium Botulinum xảy ra trên địa bàn TP.HCM vừa qua, ông Lê Việt Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của Sở Y tế TP.HCM vào ngày 21/5 và Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 23/5, Bộ Y tế đã ngay lập tức liên hệ với các nhà cung ứng thuốc trong nước, nước ngoài và Tổ chức Y tế thế giới để có thuốc chữa trong thời gian sớm nhất có thể.

"Thời gian chuyển thuốc về Việt Nam kể từ khi đặt hàng với nhà sản xuất nước ngoài tối thiểu là 14 ngày. Để đẩy nhanh tiến độ nhận thuốc, Bộ Y tế đã chủ động liên hệ với WHO đề nghị hỗ trợ tìm kiếm từ kho dự trữ thuốc trong khu vực và trên toàn cầu để đáp ứng thuốc điều trị trong nước sớm nhất. 

WHO thông báo hiện còn 6 ống thuốc tại Thụy Sỹ và lập tức cử 1 chuyên gia chuyển thuốc về Việt Nam ngay trong ngày. Đến ngày 24/5, thuốc đã về Việt Nam và ngay lập tức chuyển cho các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân", ông Dũng thông tin.

Tuy nhiên, rất đáng tiếc, 6 lọ thuốc giải độc khi được chuyển về Việt Nam đã không thể sử dụng cho bệnh nhân ngộ độc vì trễ thời gian dùng để đạt hiệu quả điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ có 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm