Sức Khỏe

Ngoài thuốc giải độc Botulinum, TP.HCM còn thiếu thuốc hiếm nào?

Chí Tâm 26/05/2023 - 14:56

Ngoài thuốc giải độc Botulinum, TP.HCM đang thiếu nhiều thuốc hiếm do không có nhà cung ứng, bệnh nhân phải sử dụng phác đồ thay thế.

Thông tin trên được bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM.

thuoc-hiem-bat(1).png
Thuốc hiếm giải độc Botulinum được WHO hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam.

Đại diện Sở Y tế TP chia sẻ, thời điểm hiện tại, TP.HCM đang thiếu một số loại thuốc là Atropin (điều trị bệnh mắt), Acitretin và Dapson phối hợp sắt oxalat (da liễu), thuốc tiêm Mitoxantrone, Idarubicin và Foscarnet trisodium hexahydrate (huyết học). 

Theo bà Như, các thuốc này thiếu trong thời gian dài do không có nhà cung ứng. Để đáp ứng nhu cầu điều trị, bệnh viện phải sử dụng phác đồ thay thế. 

"Khi thay thế bằng các thuốc khác, bệnh nhân phải chi trả giá thuốc cao hoặc không được bảo hiểm y tế thanh toán. Ngoài ra, TP hiện cũng không có sẵn thuốc cấp cứu như các trường hợp ngộ độc Botulinum vừa xảy ra", bà Như nói. 

Đối với một số thuốc hiếm hoặc thuốc phát sinh đột xuất trong các trường hợp cấp cứu, nguồn cung ứng vẫn là một vấn đề nan giải, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan.

Bởi đây hầu hết là các thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu sử dụng ít và không sẵn có ở Việt Nam. 

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, nguồn cung ứng các thuốc này rất hạn chế do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đề xuất cơ chế mua sắm dự trữ thuốc hiếm cấp địa phương hoặc quốc gia bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Thông tin về các trường hợp ngộ độc Botulinum, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, sau cuộc làm việc khẩn trương của Bộ Y tế với WHO, 6 lọ thuốc giải độc tố Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) nhanh chóng được chuyển từ Thụy Sĩ về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19h ngày 24/5.

Tuy nhiên, trước thời điểm tiếp cận được thuốc, một trong 6 bệnh nhân ngộ độc Botulinum đang điều trị đã tử vong vào tối 24/5 do bị biến chứng nặng và quá thời gian chỉ định dùng thuốc.

"Hy vọng các lọ thuốc BAT sẽ góp phần cứu chữa cho các bệnh nhân còn lại bị ngộ độc vì đang trong thời gian chỉ định dùng thuốc giải độc", bà Như nói.

Thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có ban hành kèm theo Thông tư Bộ Y tế quy định về Danh mục thuốc hiếm.

Tại họp báo hồi tháng 3/2023, ông Lê Việt Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất, báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã giao Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng cơ chế bảo đảm thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Y tế đang triển khai công tác này và dự kiến đề xuất một số cơ chế đặc thù về tài chính, như bố trí, phân bổ nguồn ngân sách Nhà nước để các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động dự trù các mặt hàng thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung; có giải pháp và cơ chế để các cơ sở khám, chữa bệnh lưu trữ các mặt hàng thuốc này, đồng thời chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dẫn đến thuốc hết hạn.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề xuất có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước triển khai sản xuất các mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoài thuốc giải độc Botulinum, TP.HCM còn thiếu thuốc hiếm nào?