Sức Khỏe

6 lọ thuốc hiếm Botulinum kịp thời về Việt Nam điều trị cho các bệnh nhân

Bùi Anh 25/05/2023 06:02

Theo thông tin từ Cục quản lý Dược - Bộ Y tế, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của WHO tại Thuỵ Sĩ đã về đến TP. Hồ Chí Minh, kịp thời điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại đây.

khma-ngo-doc.png
Bác sĩ thăm khám cho một trong 3 bệnh nhi ngộ độc Botulinum. Ảnh: BVCC

Như đã thông tin, để có thuốc khẩn cấp điều trị ngộc độc Botulinum, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã làm việc với các bộ phận liên quan của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Chiều ngày 23/5/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với Văn phòng WHO tại Hà Nội.

Ngay sau đó WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh.

Với sự nỗ lực của Cục quản lý Dược – Bộ Y tế, các cơ quan chức năng của Việt Nam và sự hỗ trợ rất kịp thời của Tổ chức Y tế thế giới, 19h ngày 24/5/2023, 06 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của WHO tại Thuỵ Sĩ đã về đến TP Hồ Chí Minh, kịp thời điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại đây.

Đây thực sự là một tin vui với những bệnh nhân đang nằm điều trị tại các bệnh viện trong những ngày qua mong chờ có thuốc từng ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Trưởng Bộ Y tế, ông cùng với lãnh đạo Cục Quản Lý Dược đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng để làm sao chuyển được số thuốc nhanh nhất về đến Việt Nam điều trị cho nhiều bệnh nhân đang chờ đợi.

Ngộ độc Botulinum tulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra, ở Việt Nam và trên thế giới.

Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt. Từ năm 2020 đến nay rải rác có một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca tại TP. Hồ Chí Minh.

Do bệnh này rất hiếm xảy ra nên nguồn cung đối với thuốc chữa bệnh này (thuốc BAT) trên thế giới cũng rất hiếm. Vì vậy, đây là thuốc không dễ chủ động về nguồn cung. Bên cạnh đó giá của thuốc này cũng rất cao. BAT hiện chưa nằm trong danh mục các thuốc được Bảo hiểm chi trả.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý, không bảo quản và sử dụng thức ăn đã được chế biến từ lâu, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ ngộ độc nói chung, ngộ độc độc tố Butulinum nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 lọ thuốc hiếm Botulinum kịp thời về Việt Nam điều trị cho các bệnh nhân