Việt Nam sẵn sàng hợp tác với đội ngũ lãnh đạo cấp cao mới của WIPO

Nhật Minh| 04/12/2020 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của đại diện Việt Nam, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, trong phát biểu tại phiên họp thứ 79 của Ủy ban Điều phối Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức khác tại Geneva, ngày 3/12, tại trụ sở Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) ở Geneva, Thụy Sỹ, đã khai mạc Phiên họp lần thứ 79 Ủy ban Điều phối WIPO.

3/4 Phó Tổng giám đốc WIPO sẽ là phụ nữ

Do tình hình đại dịch Covid-19, phiên họp này của WIPO được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung tại trụ sở chính của WIPO tại Geneva.

daren-tang.jpg
Tổng giám đốc WIPO Daren Tang

Khoảng hơn 200 đại biểu đến từ 83 nước thành viên của Ủy ban Điều phối và các nước quan sát viên tham dự phiên họp, để phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Tổng giám đốc và các Trợ lý Tổng giám đốc WIPO do Tổng giám đốc WIPO - ông Daren Tang đề xuất.

Trong phát biểu khai mạc, tân Tổng giám đốc WIPO Daren Tang cho biết ông đã lựa chọn và đề xuất danh sách 08 người đứng đầu các bộ phận chức năng của WIPO, gồm 04 Phó Tổng giám đốc và 04 Trợ lý Tổng giám đốc, trên cơ sở xem xét các kỹ năng và khả năng làm việc của họ nhằm mục đích dẫn dắt WIPO bước vào một trang sử mới.

Tổng giám đốc Daren Tang nêu rõ: “Những người đứng đầu các bộ phận đóng vai trò quan trọng với tư cách những quan chức cao cấp nhất của Tổ chức. Cùng nhau và cùng với tôi, họ đưa ra tiếng nói ở cấp cao nhất của Tổ chức. Với tư cách là một ê kíp, chúng tôi không chỉ chịu trách nhiệm về chiến lược và định hướng mà còn phải chuyển các định hướng, chiến lược thành các chương trình, sáng kiến ​​và hành động cụ thể”.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác với tất cả các thành viên và các bên liên quan để xây dựng hệ sinh thái về sở hữu trí tuệ mang tính toàn cầu cân bằng, toàn diện, hướng tới tương lai và năng động”, ông Daren Tang nhấn mạnh.

Về danh sách đề cử này, Tổng giám đốc cho biết, 03 trong số 04 chức vụ Phó Tổng giám đốc WIPO do phụ nữ đảm nhiệm, chiếm 37,5% số quan chức cấp cao nhất của WIPO; đồng thời khẳng định, “đây là ban lãnh đạo cấp cao cân bằng nhất về bình đẳng giới trong lịch sử của WIPO”.

“Đây sẽ là một trong những điểm mạnh của WIPO, thể hiện sự nghiêm túc trong cam kết của chúng tôi đối với bình đẳng giới”, Tổng giám đốc WIPO Daren Tang nhấn mạnh.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với đội ngũ lãnh đạo cấp cao mới của WIPO

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Việt Nam, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá các các ứng viên được đề xuất đều có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc và chuyên môn nghiệp vụ rất phong phú và họ có thể đại diện cho lợi ích của WIPO một cách cân bằng và Việt Nam tin rằng việc xem xét các khía cạnh về năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn khác nhau, cũng như sự đại diện cân bằng về địa lý và đa dạng giới tính có thể tạo động lực mới cho sự phát triển hơn nữa của WIPO. Do đó, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ đề xuất về đội ngũ lãnh đạo cấp cao do Tổng giám đốc Daren Tang đưa ra.

Việt Nam cũng đánh giá cao những đóng góp xuất sắc cho công tác của WIPO trong thời gian qua của đội ngũ lãnh đạo cấp cao WIPO sắp mãn nhiệm.

dai-su-nguyen-thi-tuyet-mai-wipo.jpg
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai

Bên cạnh đó Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng nhấn mạnh, với tư cách là thành viên tích cực và có trách nhiệm của WIPO, Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ và mang tính xây dựng với Tổng giám đốc, đội ngũ lãnh đạo cấp cao mới của ông và các nước thành viên của WIPO để thúc đẩy hoạt động và vai trò của tổ chức này trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vì lợi ích của tất cả các nước thành viên.

Cũng tại phiên họp, các đại diện cho các nhóm nước khu vực và các nước thành viên Ủy ban điều phối đều phát biểu ủng hộ các ứng cử viên vào các vị trí lãnh đạo cấp cao do Tổng giám đốc WIPO Daren Tang đề xuất.

Kết thúc cuộc họp, Ủy ban Điều phối đã nhất trí thông qua danh sách 4 Phó Tổng giám đốc (gồm bà Lisa Jorgenson, quốc tịch Hoa Kỳ; bà Wang Binying, quốc tịch Trung Quốc - đang là Phó Tổng giám đốc WIPO từ tháng 12/2008; bà Sylvie Forbin, quốc tịch Pháp; và ông Hasan Kleib, quốc tịch Indonesia) và 4 Trợ lý Tổng giám đốc (ông Kenichiro Natsume, quốc tịch Nhật Bản; ông Edward Kwakwa, quốc tịch Ghana; ông Marco Aleman, quốc tịch Colombia; ông Andrew Staines, quốc tịch Anh).

Nhiệm kỳ của các Phó Tổng giám đốc và các Trợ lý Tổng giám đốc WIPO sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và trùng với nhiệm kỳ của Tổng giám đốc WIPO kéo dài 06 năm bắt đầu từ ngày 1/10/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng hợp tác với đội ngũ lãnh đạo cấp cao mới của WIPO