Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc xin Moderna

Thảo Nguyên| 29/06/2021 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế quyết định phê duyệt khẩn cấp có điều kiện vắc xin Moderna. Đây là vắc xin thứ 5 được phê duyệt tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin Spikevax (tên khác là Moderna) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là vắc xin dạng hỗn dịch tiêm bắp. Mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml chứa 100 mcg mRNA.

mode.jpeg
Vắc xin Covid-19 của Moderna

Bộ Y tế cho biết, vắc xin Moderna của Mỹ nhưng có thể được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp, căn cứ vào khả năng cung cấp vắc xin tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

Tại Việt Nam, tập đoàn Zuellig Pharma, đóng tại TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vắc xin Moderna. Quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Zuellig Pharma cung cấp cho Bộ Y tế đến ngày 23/6.

Bộ Y tế yêu cầu Zuellig Pharma phối hợp với Việt Nam thực hiện kểm định các lô vắc xin trước khi sử dụng; bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng của lô vắc xin nhập vào Việt Nam; có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất phản hồi kịp thời các yêu cầu của Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan…

Đây là vắc xin Covid-19 thứ 5 được phê duyệt tại Việt Nam, sau AstraZeneca, Spunik V, Pfizer và Sinopharm.

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã đàm phán với Zuellig Pharma được 5 triệu liều vắc xin Moderna và vẫn đang tiếp tục trao đổi để có thêm vắc xin, đảm bảo đủ 150 triệu liều từ nay đến cuối năm.

Dựa vào bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vắc xin Moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều. Vắc xin này sử dụng công nghệ mRNA là công nghệ sản xuất vắc xin mới nhất hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc xin Moderna