Vắc-xin Covid-19 của Moderna chuyển sang giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/07/2020 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moderna Inc cho biết đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng từ hôm nay (27/7) để kiểm tra tính hiệu quả của vắc-xin Covid-19 họ đang phát triển.

Đây là nghiên cứu đầu tiên trong chương trình của chính quyền Tổng thống Trump nhằm tăng tốc phát triển các biện pháp chống lại virus corona chủng mới.

Vắc-xin Covid-19 của Moderna chuyển sang giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Trụ sở của Moderna Inc, công ty đang phát triển một loại vắc-xin chống lại coronavirus, tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ.

Giai đoạn thử nghiệm này sẽ kiểm tra phản ứng với vắc-xin ở 30.000 người trưởng thành không mắc bệnh hô hấp. Tin tức này đã đẩy cổ phần ở Moderna có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts tăng hơn 8%.

Chính phủ liên bang đang hỗ trợ dự án vắc-xin của Moderna với chương trình Operation Warp Speed. Moderna đã nhận được gần 1 tỷ đô la tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ và trở thành một trong những ứng cử viên đầu tiên tham gia thử nghiệm trên con người ở quy mô lớn.

Hơn 150 loại vắc-xin virus corona đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau, với 23 loại có triển vọng trong các thử nghiệm ở người trên toàn cầu và vắc-xin của Moderna là một trong số những “ứng cử viên” đi xa nhất trong quá trình phát triển.

“Để có một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả vào cuối năm 2020 là một mục tiêu khó khăn nhưng đúng đắn của người dân Mỹ” - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Francis Collins cho biết trong một thông cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (NIH) tuyên bố bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Thử nghiệm lớn ở giai đoạn cuối được thiết kế để đánh giá sự an toàn của vắc-xin có tên mRNA-1273 của Moderna và xác định xem vắc-xin này có thể ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng sau hai liều hay không.

Nghiên cứu cũng tìm câu trả lời cho việc liệu vắc-xin này có thể ngăn ngừa tử vong do Covid-19 hay không và nếu chỉ sử dụng một liều có thể ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng hay không?

Các tình nguyện viên thử nghiệm sẽ được tiêm hai mũi cách nhau khoảng 28 ngày, với các tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên để nhận hai mũi tiêm 100 microgam mRNA-1273 hoặc hai mũi giả dược nước muối. Các nhà điều tra và những người tham gia thử nghiệm sẽ không biết ai được chỉ định vào nhóm nào.

Kết quả của một nghiên cứu nhỏ ở giai đoạn đầu được công bố đầu tháng này cho thấy các tình nguyện viên đã tiêm hai liều vắc-xin Moderna có nồng độ kháng thể diệt virus cao vượt hơn mức trung bình được thấy ở những người đã hồi phục từ Covid-19.

Moderna cho biết họ vẫn đang đi đúng hướng để cung cấp khoảng 500 triệu liều mỗi năm và có thể lên tới 1 tỷ liều mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc-xin Covid-19 của Moderna chuyển sang giai đoạn thử nghiệm cuối cùng