Tin vắn thế giới ngày 18/2: EU đạt thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna

Bạch Dương| 18/02/2021 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cam kết đóng góp hơn 200 triệu USD cho WHO trong tháng 2 này; EU đạt thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine của hãng Moderna; Boeing 737 MAX bay trở lại trên bầu trời châu Âu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cam kết đóng góp hơn 200 triệu USD cho WHO trong tháng 2 này

Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo đó đến cuối tháng 2 sẽ đóng góp hơn 200 triệu USD cho cơ quan quốc tế này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố như trên tại cuộc họp ngày 17/2 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Động thái này được xem là cụ thể hóa cam kết của chính quyền của Tổng thống Joe Biden về ngừng xúc tiến quá trình rút Washington khỏi tổ chức này, đảo ngược quyết định trước đó của người tiền nhiệm Donald Trump.

antony-blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Iran sẵn sàng hợp tác với IAEA về vấn đề hạt nhân

Ngày 17/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẵn sàng đối thoại với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), trước thời hạn chót vào tuần tới, vốn được các nhà lập pháp nước này đặt ra về việc đình chỉ một số hoạt động thanh sát hạt nhân tại Iran.

Ông Rouhani khẳng định Iran sẽ phối hợp với IAEA cũng như không trục xuất các thanh sát viên của tổ chức này sau khi các biện pháp mới có hiệu lực vào ngày 23/2 tới.

Đức mong muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/2 đã có cuộc điện đàm hiếm hoi với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về vấn đề hạt nhân của Tehran, trong đó nhà lãnh đạo Đức bày tỏ quan ngại về việc tuân thủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, mà Iran ký kết với Nhóm P5+1.

Venezuela tái khẳng định lập trường sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Ngày 17/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro một lần nữa bày tỏ thiện chí sẵn sàng thiết lập một cuộc đối thoại chính trị cởi mở và toàn diện với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhà lãnh đạo Venezuela bày tỏ hy vọng chính quyền mới ở Mỹ sẽ điều chỉnh lập trường mà cựu Tổng thống Donald Trump đã theo đuổi nhằm vào quốc gia này.

EU đạt thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine của hãng Moderna

Ngày 17/2, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã đạt một thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Moderna (Mỹ) trong năm nay, tăng gần gấp đôi số liều vaccine mà EC đăng ký mua từ công ty công nghệ sinh học này của Mỹ cho năm 2021.

Theo thỏa thuận, EU còn có thể lựa chọn mua thêm 150 triệu liều vaccine nữa của hãng Moderna cho năm 2022.

covid19-vaccine-moderna.jpg
EU đạt thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine của hãng Moderna

Nam Phi bắt đầu tiêm phòng vaccine của Johnson&Johnson

Ngày 17/2, Nam Phi bắt đầu chương trình tiêm phòng bệnh COVID-19 bằng vaccine của hãng Johnson&Johnson (Mỹ).

Lô đầu tiên gồm 80.000 liều vaccine của Johnson&Johnson đã tới Nam Phi vào chiều 16/2 và được phân phối tới 32 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Đây là một phần trong 9 triệu liều vaccine của Johnson&Johnson mà Nam Phi ký hợp đồng mua từ tập đoàn dược của Mỹ. Theo kế hoạch, 420.000 liều vaccine nữa sẽ được giao cho nước này trong 4 tuần nữa.

Indonesia ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

Indonesia đã ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và cho phép khu vực tư nhân tham gia chương trình tiêm chủng nhằm nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng.

Theo quy định sửa đổi vừa được Tổng thống Joko Widodo ký ban hành, những người đủ điều kiện tiêm vaccine song từ chối tiêm chủng có thể bị phạt tiền, bị ngừng hoặc cắt giảm các khoản trợ cấp xã hội, cũng như không được tiếp cận các dịch vụ công. Quy định mới được ban hành cho phép các bộ, ban ngành chính phủ, chính quyền tỉnh và thành phố thực thi các biện pháp xử phạt hành chính. Quy định này cũng cho phép chính quyền các địa phương ban hành các mức hình phạt cụ thể.

Nga ra quy định mới đối với sinh viên nước ngoài nhập cảnh

Nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, Chính phủ Nga đưa ra những quy định mới đối với sinh viên nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này. Theo đó, từ ngày 16/2, Nga tiếp nhận và cho phép nhập học đối với sinh viên nước ngoài đến từ các quốc gia mà Liên bang (LB) Nga đã khôi phục giao thông hàng không, với điều kiện họ có giấy chứng nhận y tế không mắc bệnh COVID-19.

Australia, New Zealand dỡ bỏ phong tỏa tại thành phố Melbourne, Auckland

Các thành phố lớn của Australia và New Zealand ngày 17/2 đã dỡ bỏ yêu cầu ở nhà đối với hàng triệu người dân sau khi lệnh phong tỏa nhanh đã ngăn chặn thành công sự bùng phát lây lan các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Phu quân của Nữ hoàng Anh nhập viện

Theo thông báo ngày 17/2 của Điện Buckingham, Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburg, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã nhập viện trong đêm theo lời khuyên của các bác sĩ Hoàng gia sau khi thấy không được khỏe.

Nguồn tin từ Hoàng gia Anh cho biết việc nhập viện của Hoàng tế không liên quan đến các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo thông báo, đây là biện pháp phòng ngừa và có thể Hoàng tế sẽ nằm viện vài ngày để theo dõi và tĩnh dưỡng.

Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng mất an ninh lương thực ở Syria

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc ngày 17/2 công bố báo cáo với dữ liệu mới “đáng báo động” về tình trạng người dân Syria thiếu khả năng tiếp cận lương thực đầy đủ đã lên tới con số kỷ lục với 12,4 triệu người, tương đương gần 60% dân số của nước này.

Nổ nghi do bom thư tại Đức

Một vụ nổ đã xảy ra ngày 17/2 tại trụ sở chính công ty Lidl ở thành phố Neckarsulm, bang Baden-Württemberg, khiến 3 người bị thương. Vụ nổ đã làm 3 nhân viên của chuỗi siêu thị Lidl bị thương, trong đó có một người bị thương nặng, và đã được đưa vào viện cấp cứu.

Nga bắt giữ 19 phần tử Hồi giáo cực đoan lên kế hoạch tấn công khủng bố

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 17/2 cho biết đã bắt giữ 19 phần tử Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại khu vực Bắc Caucasus.

Thông báo cho biết :"FSB đã ngăn chặn hoạt động của một tổ chức cực đoan liên khu vực thuộc tổ chức Hồi giáo quốc tế At Takfir walh-Hidjar bị cấm ở Nga. Các phần tử này truyền bá tư tưởng cực đoan, tuyển mộ các thành viên mới và lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Bắc Caucasus".

Hàng trăm nam sinh bị bắt cóc tại Nigeria

Hãng tin AFP của Pháp dẫn nguồn tin an ninh của Nigeria ngày 17/2 cho biết các tay súng được cho là thuộc một băng nhóm tội phạm đã bắt cóc hàng trăm nam sinh cùng một số giáo viên tại ký túc xá của trường cao đẳng ở thị trấn Kagara, bang Niger, miền Trung nước này.

Tuy nhiên sau khi xác nhận thông tin, Thống đốc bang Niger, ông Abubakar Sani Bell cho biết, những người bị bắt cóc bao gồm 27 sinh viên, 3 giáo viên và 12 thân nhân của giáo viên, trong đó 1 sinh viên đã thiệt mạng.

Boeing 737 MAX bay trở lại trên bầu trời châu Âu

Ngày 17/2, máy bay 737 MAX của hãng Boeing đã có chuyến bay thương mại đầu tiên ở châu Âu sau khi không được cất cánh trong 22 tháng vì hai vụ tai nạn thảm khốc.

Hãng hàng không TUI của Bỉ thông báo mẫu 737 MAX được sử dụng cho chuyến bay từ thủ đô Brussels tới Alicante và sau đó là Malaga ở Tây Ban Nha. Trong khi đó, trang flightradar24 cho biết máy bay cất cánh vào lúc 8 giờ 30 phút giờ GMT và sau đó hai tiếng đã hạ cánh xuống Malaga.

Tiếp tục động đất mạnh tại New Caledonia

Rạng sáng nay 18/2 (giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực phía Đông Nam quần đảo Loyalty, New Caledonia (thuộc Pháp).

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 12,63 km và ban đầu được xác định có tọa độ 23,1881 độ vĩ Nam, 171,7596 độ kinh Đông. Hiện chưa có thông tin về những thiệt hại trong cơn địa chấn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/2: EU đạt thỏa thuận mua thêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna