Việt Nam phản ứng trước việc các hãng thời trang đăng tải bản đồ có 'đường lưỡi bò'

Trọng Bằng| 08/04/2021 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi luật pháp Việt Nam", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 8/4 về việc hàng loạt hãng thời trang đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên trang web tiếng Trung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập với UNCLOS 1982”.

“Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Không chỉ H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo... cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung.

Cụ thể, khi vào website phiên bản tiếng Trung của các hãng này, người dùng dễ dàng bắt gặp phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng ở đầu trang.

Không chỉ đối với các thương hiệu thời trang, nhiều công ty xe hơi như Mercedes-Benz... đều sử dụng các bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website phục vụ thị trường Trung Quốc.

Điểm chung trong website của các nhãn hàng này là đều sử sụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps.

Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Trên bản đồ này xuất hiện "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương tạo lập, vi phạm luật pháp quốc tế.

Do Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài sử dụng API bản đồ của Baidu Maps để phục vụ thị trường tỷ dân này.

Tại khu vực Đông Nam Á của bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp với đường chín đoạn bao trùm Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Đồng thời, bà Hằng cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam cần tôn trọng luật pháp của Việt Nam:

Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với các vùng biển liên quan trên Biển Đông.

Cũng tại họp báo, liên quan đến hoạt động của tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông tại bãi Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến liên quan đến Biển Đông, bảo vệ, thực thi quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, trên các vùng biển Việt Nam, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phản ứng trước việc các hãng thời trang đăng tải bản đồ có 'đường lưỡi bò'