Việt Nam khuyến khích DN Hoa Kỳ đầu tư phát triển các dự án công nghệ cao

QT| 09/07/2015 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, tại Trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác hai nước trong các lĩnh vực quan trọng.

Tại Trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ, phát biểu trước đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đến làm ăn, đầu tư phát triển các dự án công nghệ cao, công nghệ thông tin, dầu khí, công nghiệp, năng lượng, tài chính ngân hàng, đặc biệt là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó khuyến khích hình thức “đối tác công tư”.

Việt Nam khuyến khích DN Hoa Kỳ đầu tư phát triển các dự án công nghệ cao

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ 

Những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển nhanh chóng. Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 36,3 tỷ USD trong năm 2014, chủ yếu là các mặt hàng nông nghiệp, linh kiện điện tử và hàng hóa tiêu dùng. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đã đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam với 742 dự án đầu tư trực tiếp, tổng vốn đầu tư đạt trên 11 tỷ USD, đứng thứ 7 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ chủ yếu trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, dầu khí, công nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, tài chính ngân hàng, dịch vụ có chất lượng và giá trị gia tăng cao,... góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa để phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng ổn định, an toàn, bình đẳng và minh bạch; cam kết bảo đảm quyền tự do kinh doanh theo nguyên tắc Hiến pháp đã quy định “mọi công dân đều có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm”. Những văn bản pháp lý quan trọng như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp đã được sửa đổi trong năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015 với những cải thiện mạnh mẽ về thủ tục đầu tư, kinh doanh, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong thời gian tới. Việt Nam sau 30 năm đổi mới đã trở thành nước có thu nhập trung bình, ngày càng hội nhập chặt chẽ với nền kinh tế thế giới. Khi Cộng đồng ASEAN được hình thành trong năm 2015, Việt Nam không còn là một thị trường với 90 triệu dân mà sẽ là một thị trường chung với 600 triệu dân, với nhiều tiềm năng phát triển phồn thịnh và năng động.

Đại diện Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều bày tỏ sự quan tâm và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm, trước đó tại thủ đô Washington, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã hội kiến ông David B. Shear (Đa-vít Sia), Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. Tại buổi hội kiến, hai bên đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Ông David B. Shear đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực và tham gia có hiệu quả của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực để Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông David B. Shear nhất trí cho rằng quan hệ quốc phòng song phương thời gian qua đã được hai bên triển khai theo đúng các nội dung đã được xác định trong Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương (MOU) ký năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân y, xúc tiến nghiên cứu tìm hiểu cơ chế hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng...

*Tại buổi hội kiến với ông Tim Rieser (Tim Ri-dơ), Thư ký Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ, Trợ lý cao cấp của Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy (Pa-trích Li-hai), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao sự đóng góp của ông Tim Rieser đối với các hoạt động nhân đạo nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn trên cương vị của mình, ông Tim Rieser sẽ tiếp tục vận động Quốc hội Hoa Kỳ dành sự quan tâm và hỗ trợ nhân đạo cần thiết nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là hoạt động rà phá bom mìn chưa nổ và xử lý môi trường ô nhiễm chất độc hóa học ở Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam khuyến khích DN Hoa Kỳ đầu tư phát triển các dự án công nghệ cao