Việt Nam hướng tới tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho người dân

Lê Tuấn| 23/02/2021 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cho biết khi đã đảm bảo nguồn cung cấp, người dân sẽ được tiêm vaccine Covid-19 hoàn toàn miễn phí, tương tự như trong các chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia diễn ra vào ngày 23/2, Việt Nam đã nỗ lực, khẩn trương để sớm có vaccine ngừa SARS-Cov-2, nhưng do vaccine hiện rất khó mua, số lượng được nhận mỗi lần ít nên phải phân chia theo nhóm đối tượng ưu tiên.

Trong đó, có 11 nhóm đối tượng ưu tiên mà Bộ Y tế đã hướng dẫn (nhân viên y tế, ban chỉ đạo chống dịch các cấp, lực lượng công an, quân đội, người làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ thiết yếu, giáo viên...).

Sau này, khi đảm bảo được nguồn cung, người dân toàn quốc sẽ được tiêm miễn phí, tương tự các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay, bên cạnh đó sẽ có một phần nhỏ là vaccine dịch vụ cho những người có khả năng chi trả cao hơn.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, Việt Nam phải cần tới 150 triệu liều vaccine ngừa SARS-CoV-2 trong năm 2021 mới đủ cho các đối tượng có chỉ định tiêm chủng (mỗi người tiêm 2 mũi).

Trước mắt, có 60 triệu liều thuộc diện mua và viện trợ là chắc chắn, số còn lại Việt Nam đang tiếp tục đàm phán.

Lô vaccine đầu tiên trong số này sẽ về Việt Nam trong vài ngày tới.

vaccine-covid-19.jpg
Cuộc họp diễn ra vào sáng 23/2 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo các chuyên gia quốc tế, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng nên khi về đến Việt Nam vaccine có thể tiêm ngay được.

Ngoài ra, ngày 26/2 tới, vaccine ngừa Covid-19 do Việt nam sản xuất (vaccine Nanocovax) cũng sẽ bắt đầu tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 trên người tình nguyện tại Long An và Hà Nội.

Theo các lãnh đạo ngành y tế, vaccine khi tiêm sẽ không tạo miễn dịch ngay, nhất là trước yêu cầu phòng ngừa các biến chủng của virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số.

Vì vậy, việc bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách vẫn là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất. Những nước đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng (Israel,...) hiện vẫn áp dụng biện pháp phòng ngừa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hướng tới tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho người dân