Việt Nam gửi lời chia buồn gia đình nhà báo Nga thiệt mạng trong vụ nổ bom xe

Nhật Minh| 25/08/2022 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã gửi lời chia buồn đến gia đình bà Darya Dugina, nữ nhà báo Nga bị thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 20/8; mong rằng vụ việc sớm được xác minh làm rõ, thủ phạm sớm được xử lý nghiêm khắc.

le_thi_thu_hang_1_bng_.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Chiều 25/8, tại họp báo thường kỳ tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên Sputnik đề nghị đưa ra bình luận xung quanh vụ đánh bom khiến bà Darya Dugina, nhà báo kiêm nhà bình luận chính trị nổi tiếng người Nga, thiệt mạng hôm 20/8 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình bà Darya Dugina và mong rằng vụ việc sớm được xác minh làm rõ, mong thủ phạm sớm được xử lý nghiêm khắc”.

darya-dugina.jpg
Darya Dugina trong bức ảnh không rõ ngày tháng do Reuters thu thập được. Ảnh: Reuters

Tối 20/8, trên tuyến cao tốc cách thủ đô Moscow khoảng 20 km, một chiếc Land Cruiser Prado bốc cháy dữ dội, lao vào lề đường sau tiếng nổ lớn. Chiếc xe thuộc sở hữu của Alexander Dugin, học giả kiêm nhà bình luận chính trị nổi tiếng được truyền thông phương Tây là "bộ não tư tưởng" của Điện Kremlin, có ảnh hưởng lớn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

3-3925-1661161718.png
Ông Dugin đứng ôm đầu tại hiện trường vụ nổ xe khiến con gái thiệt mạng. Ảnh: Moscow Times.

Vụ nổ khiến Darya Dugina, con gái ông Dugin, thiệt mạng. Darya Dugina cũng là nhà bình luận chính trị có lập trường cứng rắn với phương Tây và vấn đề Ukraine.

1-1661257538-9767-1661257543.jpg
Alexander Dugin phát biểu tại lễ tang của con gái ở Moscow, Nga ngày 23/4 Ảnh: Reuters.
ukriane-dugina-afp-1661254311-5931-1661254395.jpg
Nhiều người tham dự tang lễ của Dugina tại trung tâm truyền hình Ostankino ở Moscow hôm 23/8. Ảnh: AFP.

Nguồn tin từ cơ quan điều tra Nga cho biết chiếc xe đã bị gài thiết bị nổ tương đương 400 g TNT. Truyền hình nhà nước Nga mô tả vụ gài bom là "hành động khủng bố" và cho biết mục tiêu mà những kẻ tấn công muốn nhắm đến là Dugin, bởi ông đã đổi xe cho con gái mình vào phút chót.

Chưa có bằng chứng cho thấy vụ tấn công có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng các cộng sự của Dugina đã nhanh chóng cáo buộc Kiev đứng sau sự việc.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, tuyên bố Ukraine không liên quan.

Điện Kremlin ngày 22/8 công bố thư chia buồn của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới vợ chồng học giả Alexander Dugin, cho rằng vụ tấn công nhắm vào con gái Darya Dugina của ông là "tàn bạo và bất chính".

Trong thư, ông Putin ca ngợi Dugina là "người tài năng, thông minh với trái tim Nga thực sự, tử tế, tràn đầy yêu thương, nhanh nhẹn và cởi mở". Khẳng định Dugina đã chân thành phụng sự nhân dân và tổ quốc, chứng minh lòng yêu nước bằng hành động của mình, Tổng thống Putin truy tặng Dugina Huân chương Dũng cảm, một trong những danh hiệu cao quý nhất của Nga.

Cùng ngày, cơ quan an ninh Nga lên tiếng cáo buộc các cơ quan đặc nhiệm Ukraine đứng sau vụ sát hại Dugina, đồng thời cho biết thủ phạm trực tiếp là Natalya Vovk - công dân Ukraine, đến Nga cùng con gái vào ngày 23/7. Theo FSB, sau khi kích hoạt vụ nổ ô tô, Natalya Vovk đã cùng con gái rời Nga sang Estonia qua tỉnh Pskov.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam gửi lời chia buồn gia đình nhà báo Nga thiệt mạng trong vụ nổ bom xe