Mỹ tuyên bố không cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Nhật Minh| 11/08/2022 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sử dụng bất kỳ hình thức vũ khí hạt nhân nào trong cuộc xung đột ở Ukraine là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, Đô đốc Hải quân Charles Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) tuyên bố.

Phát biểu trong một hội nghị chuyên đề quốc phòng được tổ chức tại Lầu Năm Góc ngày 11/8, người đứng đầu STRATCOM nhấn mạnh: “Việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột này ở bất kỳ quy mô nào sẽ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chúng tôi và phần còn lại của thế giới - một bước đi như vậy sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng”.

charles-richard.jpg
Đô đốc Hải quân Charles Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM)

Sputnik cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin, vài ngày sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine vào tháng 2 vừa qua, đã quyết định đặt các lực lượng răn đe chiến lược, bao gồm vũ khí hạt nhân, trong tình trạng báo động đặc biệt.

Về vấn đề này, Điện Kremlin tuyên bố Nga không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, hồi tháng 4/2022, trong một phát biểu Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo về những rủi ro "rất đáng kể" của một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng nhấn mạnh quan điểm chính của Nga là: việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.

Mới đây, người đứng đầu phái đoàn của Moscow tham dự hội nghị đánh giá Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) của Liên hợp quốc tại New York, ông Andrey Belousov cũng tuyên bố rằng, những cáo buộc về việc Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine là “không thể xác nhận và vô căn cứ”.

“Điều này là không thể vì các hướng dẫn học thuyết của Nga giới hạn nghiêm ngặt các tình huống khẩn cấp trong đó giả định có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, cụ thể là đối phó với hành động gây hấn liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc đối phó với hành động gây hấn liên quan đến vũ khí thông thường, nơi mà sự tồn vong của quốc gia bị đe doạ”, RT dẫn lời giải thích của ông Belousov.

Quan chức này tuyên bố: “Không có kịch bản giả định nào phù hợp với tình hình ở Ukraine”.

Nhà ngoại giao Nga cũng bác bỏ những lời bóng gió về việc Moscow đặt lệnh răn đe hạt nhân ở trạng thái “cảnh giác cao độ”, giải thích rằng tình trạng “tăng cường cảnh giác” hiện nay, với các nhân sự bổ sung làm nhiệm vụ tại các sở chỉ huy chiến lược, là “hoàn toàn khác” so với “tình trạng thực tế cảnh giác cao độ của các lực lượng hạt nhân chiến lược”.

Trong một diễn biến khác, ngày 10/8, Phó Vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Igor Víhnevetsky, cho rằng Mỹ cần phải rút vũ khí hạt nhân khỏi các nước thứ 3.

Phát biểu tại hội nghị Liên hợp quốc đánh giá Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), ông Vishnevetsky nêu rõ: "Vũ khí hạt nhân của Mỹ cần được đưa ra ngoài lãnh thổ quốc gia (của các nước thứ 3)".

Ông Vishnevetsky nhấn mạnh việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) công khai tuyên bố là một liên minh hạt nhân và vũ khí hạt nhân của Mỹ nằm trên lãnh thổ của các quốc gia phi hạt nhân là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân và cản trở công tác giải trừ quân bị.

Trước đó, ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ chỉ xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp, song có thể áp dụng biện pháp này để bảo vệ lợi ích sống còn của đất nước, các đồng minh và đối tác.

Trong bức thư gửi những người tham gia hội nghị NPT hôm 1/8, Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại rằng sẽ không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ được phép xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố không cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine