Ukraine, Liên hợp quốc nhất trí phối hợp xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Nhật Minh| 18/08/2022 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Lvov ngày 18/8, hai bên đã nhất trí phối hợp các nỗ lực thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen nhằm đảm bảo xuất khẩu của Ukraine được thông suốt.

Chuyến tàu chở Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng phái đoàn của tổ chức toàn cầu này đã đến thành phố Lvov của Ukraine vào ngày 17/8.

Ngày 18/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký Antonio Guterres đã có cuộc hội đàm, trong đó hai bên thảo luận về một thỏa thuận do LHQ làm trung gian nhằm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày một tồi tệ, và đã nhất trí phối hợp các nỗ lực thực hiện thỏa thuận này nhằm đảm bảo xuất khẩu của Ukraine được thông suốt.

volodymyr-zelensky-antonio-guterres.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong chuyến thăm Kiev ngày 28/4/2022.

Theo thỏa thuận khung ngày 22/7, do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, Ukraine nối lại xuất khẩu từ tháng 8 qua các cảng trên Biển Đen sau 5 tháng bị đình trệ vì căng thẳng với Nga.

Đến nay, đã có 25 tàu chở nông sản của Ukraine khởi hành từ các cảng Odessa, Pivdennyi và Chornomorsk qua eo biển Bosphorus.

Về chuyến tàu chở nông sản xuất khẩu thứ 25 này, thông báo trên mạng truyền thông xã hội, cơ quan phụ trách cảng biển Ukraine cho biết: "Tàu hàng I Maria đã khởi hành từ cảng Chornomorsk mang theo 33.000 tấn ngô". Theo cơ quan này, chuyến hàng trên sẽ được đưa đến Ai Cập trong vài ngày tới.

Cũng theo cơ quan trên, đến nay đã có 600.000 tấn nông sản của Ukraine được xuất khẩu thông qua "hành lang an toàn" đã được Moskva và Kiev nhất trí tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng trước.

Theo chương trình, ngày 19/8, ông Guterres sẽ thăm thành phố Odessa. Ngày 20/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ rời Ukraine và đến Istanbul - nơi ông sẽ thăm Trung tâm Điều phối, được tổ chức như một phần của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Ukraine và Nga ký hồi tháng 7 vừa qua dưới sự bảo lãnh của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định ông Guterres không có kế hoạch thăm Moscow trong tương lai gần.

* Trong khi đó, liên quan đến vấn đề nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Tổng thống Ukraine kêu gọi Liên hợp quốc đảm bảo an ninh cho nhà máy chiến lược này, và phi quân sự hóa khu vực này.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, hiện đang bị lực lượng của Nga bao vây trong khuôn khổ "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động tại Ukraine tháng 2/2022.

Ông Antonio Guterres đã đề xuất lập khu phi quân sự quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia trong bối cảnh Nga và Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/8 đã bác bỏ đề nghị phi quân sự hóa khu vực nhà máy trên. Người phát ngôn bộ trên, Ivan Nechayev, khẳng định tại họp báo rằng quân đội Nga đang đảm bảo an ninh và sự vận hành trôi chảy của nhà máy, việc phi quân sự hóa sẽ khiến nhà máy dễ bị tổn thương.

Ông Nechayev cũng cho biết thêm rằng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có thể đến thị sát nhà máy trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine, Liên hợp quốc nhất trí phối hợp xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen