Nga, Ukraine nhất trí thảo luận về khủng hoảng ngũ cốc

Bạch Dương| 12/07/2022 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vòng đàm phán mới giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine theo dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13/7, Interfax dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới. Kể từ khi căng thẳng với Nga leo thang, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã giảm còn 33%, kéo theo giá lương thực toàn cầu tăng cao và làm dấy lên quan ngại về an ninh lương thực.

ngucoc.jpg
Ảnh minh họa

Cuộc xung đột tại Ukraine diễn biến phức tạp kể từ sau quyết định mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng với các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực ở nhiều nước trên thế giới.

Trước thực trạng đó, Liên hợp quốc đã kêu gọi Ukraine và Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về việc thiết lập một hành lang trên biển giúp nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc an toàn.

Trước đó, ngày 21/6 tại Moscow diễn ra các cuộc đàm phán giữa phái đoàn quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc Ukraine. Quan chức Bộ Ngoại giao và Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá đàm phán tích cực, mang tính xây dựng và hai bên nhất trí tiếp tục thảo luận về một hành lang an toàn trên Biển Đen để phục vụ xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Tiếp đó, đến ngày 8/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề ngũ cốc tồn đọng của Kiev. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "về vấn đề ngũ cốc của Ukraine, Kiev phải gỡ mìn quanh các cảng của nước này hoặc đảm bảo hành lang an toàn qua những khu vực có mìn và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đảm bảo an toàn cho các tàu".

Mới đây nhất, ngày 11/7, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm, thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp song phương, các nỗ lực phối hợp nhằm xuất khẩu ngũ cốc, cũng như đảm bảo an toàn hàng hải tại Biển Đen.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan đã hối thúc người đồng cấp Putin hành động về kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm thiết lập một hành lang trên biển để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ukraine nhất trí thảo luận về khủng hoảng ngũ cốc