Syria công nhận hai nước Cộng hoà tự xưng ở Donbass, Ukraine

Nhật Minh| 30/06/2022 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Syria đã công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng, hai vùng đã tuyên bố tách khỏi Ukraine vào năm 2014 và được Nga chính thức công nhận vào tháng 2 năm nay, RT đưa tin.

Như vậy, sau Nga, đây là quốc gia thứ hai trên thế giới công nhận nền độc lập của DPR và LPR tự xưng. Trước đó, vào tháng 2/2022, Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố rằng ông sẵn sàng công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass.

putin-assad.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad

Một số quốc gia khác, bao gồm Belarus, Nicaragua, Sudan và Venezuela, đã không công nhận các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, nhưng tuyên bố ủng hộ sự công nhận của Nga.

Thông tấn xã Syria Arab (SANA) dẫn các nguồn tin trong Bộ Ngoại giao ở Damascus đã công bố quyết định trên vào chiều 29/6 (theo giờ địa phương), RT cho biết.

“Thể hiện ý chí chung và mong muốn thiết lập quan hệ trên mọi lĩnh vực, Cộng hòa Arab Syria đã quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của cả Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, SANA cho biết.

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng nằm ở vùng Donbass, tuyên bố tách khỏi Ukraine vào năm 2014, sau khi một cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn lật đổ tổng thống dân cử Viktor Yanukovych.

Sau đó, quân đội của chính phủ ở Kiev đã tiến hành một cuộc chiến kéo dài 8 năm chống lại khu vực đòi ly khai, cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 tuyên bố Nga công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Trong một diễn biến khác, giới chức chính quyền thân Nga tại Kherson (nằm ở miền Nam Ukraine và giáp với bán đảo Crimea) ngày 29/6 thông báo khu vực này chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập với Nga trong thời gian tới.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý và chúng tôi sẽ tổ chức. Vùng Kherson sẽ đưa ra quyết định gia nhập Nga và sẽ chính thức trở thành một thực thể cấu thành với Nga”, TASS dẫn lời ông Kirill Stremousov - phó lãnh đạo “chính quyền quân sự-dân sự” do Nga bổ nhiệm tại Kherson, thông báo.

062922-kherson.jpg
Toàn cảnh vùng Kherson thuộc Ukraine. Ảnh: Shutterstock

Vào giữa tháng 3/2022, Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson. Moscow bổ nhiệm chính quyền quân sự-dân sự tại đây từ cuối tháng 4.

Ngày 25/5, Tổng thống Putin ký sắc lệnh nới lỏng quy định cấp quốc tịch Nga cho cư dân sống tại vùng Kherson và Zaporozhye thuộc Ukraine. Đến ngày 11/6, hộ chiếu Nga đầu tiên đã được cấp phát tới tay công dân ở Kherson.

Chính quyền Kiev chưa đưa ra phản ứng nào trước thông tin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria công nhận hai nước Cộng hoà tự xưng ở Donbass, Ukraine