Pháp đình

Viện KSND TP Hà Nội kháng nghị những gì trong vụ “đất vàng” ở phố Bà Triệu?

Mạnh Hùng 30/06/2023 19:16

Viện KSND TP. Hà Nội vừa ra Quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ chuyển nhượng hàng trăm m2 "đất vàng" tại phố Bà Triệu (Hà Nội). Đây là vụ án thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận xã hội trong thời gian qua, bị cáo trong vụ án không thừa nhận hành vi vi phạm, các cơ quan tố tụng TP. Hà Nội cũng đã nhiều lần trả hồ sơ, đổi tội danh, hoãn phiên tòa… để làm rõ các tình tiết, nội dung trong vụ án.

a1498337-a999-4ea1-aa6f-3e0acad6b24b.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

Trước đó, trong các ngày từ 18/4 đến 4/5, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt hai vợ chồng bị cáo: Lương Thế Hiển (tức Lương Xuân Hiển, Lương Đức Hiển, sinh năm 1960, nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội) 18 năm tù và Nguyễn Thị Liên (SN 1960, vợ bị cáo Hiển) 8 năm tù về cùng tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175, khoản 4 - BLHS.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 9/2017, ông Nguyễn Thanh Thủy nhờ ông Hiển làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Ông Hiển đồng ý giúp với mức giá “ngoại giao” là 7 tỷ đồng.

Để hợp thức việc nhờ ông Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, Hiển và ông Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (là vợ ông Hiển, do ông Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại phố Bà Triệu với Liên và Hiển.

Tuy nhiên, sau khi làm xong thủ tục mua nhà, ông Hiển không trả lại nhà đất ông Thủy mà chiếm đoạt, mà đem bán cho anh Lê Hải An với giá hơn 320 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát cáo buộc, vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt khu đất vàng của ông Thủy với giá trị hơn 127 tỷ đồng.

Quá trình tố tụng, bị cáo Liên thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Hiển không thừa nhận cáo trạng quy kết và cho rằng có việc hợp tác kinh doanh với ông Thủy, có việc thanh lý hợp đồng và việc ông Thủy nhượng lại 50% cổ phần. Ông Hiển khai đã đưa 200 tỷ đồng cho ông Thủy, do đó bị cáo có quyền bán tài sản trên.

Trong quyết định kháng nghị, VKS nhận định bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lương Thế Hiển 18 năm tù là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, VKS kháng nghị cấp phúc thẩm xem xét vai trò của Nguyễn Thị Liên.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Liên cũng kháng cáo xin được hưởng án treo như đề nghị của đại diện VKS tại phiên tòa sơ thẩm. Bị cáo Lương Thế Hiển kháng cáo toàn bộ bản án.

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Thanh Thủy có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Hiển, đồng thời Tòa cấp phúc thẩm bổ sung kiến nghị cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền thực hiện cấp lại “sổ đỏ” các mảnh đất nói trên cho ông Thủy.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng làm đơn kháng cáo, trong đó anh Lê Hải An kháng cáo toàn bộ phần dân sự liên quan đến quyền lợi của anh. Ba người con của bị cáo Lương Thế Hiển kháng cáo về việc kê biên nhà đất, căn hộ có liên quan đến họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện KSND TP Hà Nội kháng nghị những gì trong vụ “đất vàng” ở phố Bà Triệu?