Chuyện lạ bốn phương

Viên kim cương "hồng vĩnh cửu" quý hiếm trị giá 35 triệu USD sắp được đấu giá

Bạch Dương 30/03/2023 08:53

Viên kim cương Eternal Pink (hồng vĩnh cửu) thuộc loại hiếm có, có “màu sắc và độ sáng vô song” được định giá 35 triệu USD sắp được đưa ra đấu giá tại New York (Mỹ), CNN đưa tin.

Nặng 10,57 carat và được đặt tên là Màu hồng vĩnh cửu (Eternal Pink), viên kim cương được quảng cáo là “cực hiếm” sẽ được đem ra đấu giá vào tháng 6 này, 4 năm sau khi Eternal Pink được công ty De Beers của Nam Phi phát hiện ra tại Botswana.

eternal-pink-diamond.jpg
Eternal Pink sẽ được đưa ra đấu giá trong phiên Magnificent Jewels do hãng Sotheby's tổ chức tại New York. Ảnh: naturaldiamonds.com

Được chính thức phân loại là có màu "hồng tím", Quig Burning, người đứng đầu bộ phận trang sức ở châu Mỹ của nhà đấu giá cho biết trong một tuyên bố rằng, Eternal Pink “được xếp vào danh sách những viên kim cương quan trọng nhất trong lịch sử”.

Giá của kim cương chủ yếu được xác định bởi cái mà các chuyên gia ngọc học gọi là 4 chữ “C”: carat, vết cắt, màu sắc và độ trong.

Đối với cách phân loại thứ hai, viên kim cương Eternal Pink đã được phân loại là “không tì vết bên trong”, nghĩa là bất kỳ nhược điểm nào chỉ có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại gần. Trong khi đó, màu sắc của nó đã được chỉ định là “sống động lạ mắt”, cấp độ màu đậm nhất chỉ đạt được bằng 4% kim cương hồng.

eternal-pink-diamond3.jpg
Màu sắc của viên kim cương đã được chỉ định là "sống động lạ mắt", loại màu sắc rực rỡ cao nhất mà chỉ 4% kim cương hồng đạt được.

Sotheby's cho biết, chưa đến 3% số kim cương được gửi đến Viện Nghiên cứu đá quý Mỹ (GIA) có màu, trong đó những viên màu hồng là một trong những loại hiếm nhất.

Thông cáo báo chí của nhà đấu giá nêu rõ, Tom Moses, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Trưởng phòng nghiên cứu và thí nghiệm của Viện nghiên cứu đá quý Mỹ, đã gọi Eternal Pink là một “mẫu vật tuyệt đẹp”, đồng thời nói thêm rằng, “những đường nét tinh tế kết hợp với cường độ màu sắc đã khiến nó trở thành một trong những viên đá quý đặc biệt nhất thế giới”.

Có thể nói, viên kim cương được phát hiện ở Botswana và được ví như một kiệt tác nghệ thuật nhờ độ sắc nét và hoàn hảo. Eternal Pink sẽ được đưa ra đấu giá trong phiên Magnificent Jewels do hãng Sotheby's tổ chức tại New York. Theo Sotherby's, Eternal Pink có mức giá trị ước tính trước đấu giá cho 1 carat cao nhất từ trước đến nay.

eternal-pink-diamond2.jpg
Nặng 10,57 carat và được đặt tên là Màu hồng vĩnh cửu, viên đá quý "cực hiếm" sẽ được đem ra đấu giá vào tháng 6 này.

Những viên kim cương màu hồng vốn đã thuộc nhóm hiếm nhất và được tìm mua nhiều nhất trong các loại đá quý trên thế giới. Đây cũng là những viên đá có lực hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư.

Viên kim cương hồng có giá trị đấu giá cao nhất từ trước đến nay là CTF Pink Star, được bán với giá 71,2 triệu USD tại Hong Kong (Trung Quốc) năm 2017.

Trong khi đó, viên Williamson Pink Star, được bán với giá 57,7 triệu USD vào năm 2022 cũng tại Hong Kong, là viên kim cương có giá trị/1 carat cao nhất thế giới (gần 5,2 triệu USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viên kim cương "hồng vĩnh cửu" quý hiếm trị giá 35 triệu USD sắp được đấu giá