Vị Thẩm phán nhiều lần được khen thưởng đột xuất

Tống Toàn| 26/11/2015 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là người “cầm cân nảy mực”, đôi khi có những mâu thuẫn, tranh chấp ảnh hưởng trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của người Thẩm phán. Bởi vậy, đòi hỏi họ phải trang bị cho mình nhận thức đúng, có tình người và có cái tâm trong sáng để hoàn thành nhiệm vụ…

Đó cũng là tâm niệm của ông Huỳnh Văn Quân, Thẩm phán sơ cấp, TAND huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Theo ông Quân, hiện nay Tòa án Cần Đước mỗi năm thụ lý hàng ngàn các loại án, điều đó đòi hỏi đội ngũ CBCC nơi đây phải phấn đấu thật cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân ông trước khi xét xử một vụ án hình sự, ngoài việc nghiên cứu thủ tục tố tụng, hành vi, hậu quả, các yếu tố cấu thành tội phạm, còn phải đi sâu nghiên cứu nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội và xem xét kỹ tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Nhờ đó hàng trăm vụ án hình sự đã xét xử không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo mang tính giáo dục răn đe và phòng ngừa chung.

Đối với án hành chính, dân sự, kinh tế, lao động, hôn nhân, ông luôn nghiên cứu nội dung tranh chấp, hết sức chú ý đến nguyên nhân sự việc, hậu quả xảy ra, để đem lại quyền lợi chính đáng cho các cơ quan, tổ chức và công dân. Quá trình giải quyết án luôn tuân thủ pháp luật về tố tụng, sắp xếp công việc khoa học, chủ động có kế hoạch giải quyết từng bước. Vì thế, ông luôn đảm bảo tiến độ giải quyết án, tránh phải triệu tập đương sự nhiều lần, kéo dài thời gian không cần thiết. Theo tìm hiểu, ông Quân đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, tháo gỡ vướng mắc nên không có án quá hạn. Quá trình giải quyết vụ án, ông biết kết hợp tâm lý tiếp xúc, quan hệ pháp luật, vì thế rất nhiều án trong đó có án tranh chấp quyền sử dụng đất, đã giải quyết hòa giải thành đạt tỷ lệ trên 50%, giúp thuận lợi cho công tác tự nguyện thi hành án.

Đối với án hành chính, ông Quân cho biết, ông luôn nghiên cứu kỹ trình tự, thủ tục, căn cứ pháp lý, chứng cứ thu thập, nhờ đó quá trình xét xử án hành chính sơ thẩm khi có kháng cáo, kháng nghị tại cấp phúc thẩm, tỷ lệ y án đạt rất cao. Thời gian qua, ông Quân đã giải quyết trên 1.500 án các loại nhưng luôn đảm bảo thấu tình đạt lý, án bị hủy, cải, sửa, luôn dưới tỷ lệ 1%.

Vị Thẩm phán nhiều lần được khen thưởng đột xuất

Thẩm phán Huỳnh Văn Quân

Ông Quân chia sẻ, mỗi khi nhận một án đánh giá có khả năng chạy án, ông không tiếp đương sự, kể cả người thân của họ ngoài cơ quan. Các bước tố tụng đều chấp hành đúng quy định pháp luật. Lời lẽ khi phát biểu hết sức thận trọng, tránh đương sự hiểu nhầm, không tin tưởng, sẽ gặp khó khi giải quyết án. Rất nhiều lần đương sự gợi ý bồi dưỡng vật chất nhưng ông Quân đã phân tích rạch ròi, thể hiện sự dứt khoát để đương sự chấm dứt ngay việc làm không tốt.

Ông cho biết thêm, có hai trường hợp vào tháng 10/2014, khi đang giải quyết án thì đương sự đến phòng làm việc của ông và đưa tiền vào hộc bàn. Ông Quân yêu cầu đương sự nhận lại nhưng đương sự đã nhanh chân ra khỏi phòng. Ông đã báo cáo với lãnh đạo cơ quan và mời đương sự đến làm việc trả lại. Tiếp đó, tháng 4/2015, khi đang giải quyết án thì đương sự đến nhà riêng của ông Quân, khi đi làm về, ông phát hiện trong giỏ trái cây có phong bì tiền. Ông đã báo cáo sự việc và mang phong bì ra cơ quan kiểm đếm, lập biên bản trả lại cho đương sự. Qua hai lần trả lại tiền, ông đều được Chánh án TAND tỉnh Long An trực tiếp đến khen thưởng đột xuất vì có thành tích trong phong trào chống tham nhũng, không nhận tiền bồi dưỡng của đương sự.

Trao đổi với PV, ông Quân cho rằng, xuất phát từ nhận thức về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tính trung thực là thành thực với chính mình, với mọi người, với công việc. Vì thế, bản thân phải luôn tuân thủ chuẩn mực, đạo đức, chân thật trong từng lời nói và hành động. Muốn cho cơ quan thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng đòi hỏi lãnh đạo và cán bộ đảng viên, công chức phải hết sức gương mẫu và việc cấp trên khen thưởng kịp thời cũng là nguồn động viên rất lớn. Từ suy nghĩ đó, ông luôn cố gắng rèn luyện để vừa bảo vệ cho mình, vừa góp phần cho tập thể xây dựng cơ quan ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin công lý của nhân dân, ông Quân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Thẩm phán nhiều lần được khen thưởng đột xuất