Vì sao trẻ từ 5-11 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19?

Thảo Nguyên| 10/02/2022 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, trẻ 5-11 tuổi có thể nhiễm biến chủng Omicron hoặc mắc Covid-19 nặng, cần tiêm vaccine để giảm lây nhiễm.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bộ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Theo đó để chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tiến hành khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tham gia đã cho kết quả như sau: 60,6% đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc; chỉ có 1,9% phụ huynh không đồng ý.

Chính phủ cũng đã đồng ý mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều về việc có cần thiết phải tiêm cho trẻ lứa tuổi này không? 

xn.jpeg
Việc hoàn thành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho lứa tuổi từ 5-11, giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác, như đi học trực tiếp hay tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời

Về vấn đề này GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, lứa tuổi nào khi mắc Covid-19 đều có biểu hiện từ không triệu chứng đến có triệu chứng và bệnh nặng, tử vong. Trẻ em mắc Covid-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, di chứng. Thế giới đã ghi nhận một số ít trẻ bị viêm đa hệ, viêm cơ quan khác.

Theo ông, hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, tình trạng lây nhiễm xảy ra nhiều hơn ở trẻ em chưa tiêm chủng. Chính vì vậy, tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi có ý nghĩa rất lớn trong việc hạn chế lây nhiễm và giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Ngoài ra, khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn trong việc tham gia các hoạt động khác.

Nhấn mạnh thêm về sự cần thiết tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, hiện việc triển khai, tổ chức tiêm chủng của Việt Nam đã có kinh nghiệm từ việc cung ứng đến việc tiêm chủng. Bên cạnh đó, chương trình tiêm chủng mở rộng cũng có nhiều kinh nghiệm tiêm cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Chính vì vậy, các phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm. 

 "Hiện nay Bộ Y tế đang thúc đẩy sớm nhất để có vaccine. Hy vọng khi có vaccine với kinh nghiệm tiêm chủng, các kế hoạch đã đưa ra thì chúng sẽ tiêm sớm nhất để làm thế nào có miễn dịch bảo vệ trẻ", Cục trưởng Phan Trọng Lân nhấn mạnh. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao trẻ từ 5-11 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19?