Giáo dục

Vì sao Thanh Hoá bổ sung biên chế "khủng" mà giáo viên vẫn thiếu ?

Thanh Phương 23/03/2024 - 09:31

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã quyết nghị phê duyệt hàng nghìn biên chế cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Thế nhưng, so với số lượng đang thiếu trầm trọng thì việc bổ sung vẫn chưa thấm vào đâu.

Thông tin từ HĐND tỉnh Thanh Hoá cho biết, đã quyết nghị phê duyệt bổ sung 2.654 biên chế cho sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2024.

bienchegv.jpg
Thanh Hóa bổ sung lượng biên chế lớn cho giáo dục

Theo đó, biên chế giáo dục khối mầm non là 1.356 biên chế cho 24 huyện, thị xã và thành phố, trong đó, các huyện: Mường Lát 34, Quan Sơn 26, Quan Hoá 28, Bá Thước 28, Lang Chánh 33, Như Xuân 34, Ngọc Lặc 79, Vĩnh Lộc 42, Thọ Xuân 76, Nông Cống 80, Yên định 70, Thiệu Hoá 80, Hà Trung 82 , Hoằng Hoá 106, Quảng Xương 100; thị xã Nghi Sơn 81; thành phố Thanh Hoá 68….

Khối tiểu học 845 biên chế cho 19 huyện, thị xã, thành phố, như các huyện: Ngọc Lặc 47, Thạch Thành 45, Thọ Xuân 30, Thiệu Hoá 40, Hoằng Hoá 62, Quảng xương 53, Nga Sơn 50, Như Thanh 22; thị xã Bỉm Sơn 21; thành phố Sầm Sơn 23 và thành phố Thanh Hoá 135… và sự nghiệp dự phòng là 28 người.

hocsinh.jpg
Thiếu giáo viên trầm trọng ảnh hưởng tới việc dạy và học

Khối trung học cơ sở là 332 biên chế cho 25 huyện, thị xã và thành phố, như các huyện: Mường Lát được giao 9, Cẩm Thuỷ 15, Triệu Sơn 15, Hậu Lộc 11, Hoằng Hoá 23, Bá Thước 13, Như Xuân 8, Quan Sơn 4, Ngọc Lặc 25; thị xã Nghi Sơn 24; thành phố Thanh Hoá 45….

Khối trung học phổ thông biên chế bổ sung cho Sở GĐ&ĐT là 93 biên chế. Đồng thời HĐND tỉnh Thanh Hoá đã giao UBND tỉnh thực hiện giao cho UBND TP Thanh Hoá sau khi tiếp nhận Trường Tiểu học Herman Gmeiner Thanh Hoá về địa phương quản lý.

hoidong.jpg
HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết nghị bổ sung số lượng biên chế cho giáo dục

UBND tỉnh Thanh Hóa căn cứ nghị quyết này tổ chức triển khai theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, tiếp nhận, quản lý, sử dụng viên chức, bảo đảm không vượt quá số biên chế phê duyệt theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thanh Hóa là một trong những địa phương thiếu giáo viên (GV) trầm trọng nhất cả nước lên tới hơn 10 nghìn người. So với định mức quy định thì tỉnh Thanh Hóa còn thiếu 7.043 GV (mầm non thiếu 1.190 GV, tiểu học thiếu 3.758 GV; THCS thiếu 1.866 GV và THPT thiếu 229 GV).

ongthucgd.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Văn Thức giải trình về việc thiếu giáo viên tại kỳ họp HĐND

Ở cấp phổ thông, GV Tiếng Anh thiếu 316, GV Tin học thiếu 734, GV Âm nhạc thiếu 12 (cấp THPT), GV Mỹ thuật thiếu 230. So với định mức quy định của Bộ GD&ĐT, còn thiếu 10.474 GV. Trong đó, GV Tiếng Anh thiếu 376, GV Tin học thiếu 749, GV Âm nhạc thiếu 80, GV Mỹ thuật thiếu 301.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Trần Văn Thức đã chỉ rõ một số nguyên nhân dẫn đến việc thiếu GV trên địa bàn tỉnh là do Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp hơn so với nhu cầu tính theo định mức quy định của tỉnh và thấp hơn nhiều so với quy định của Bộ GD&ĐT.

Cùng với đó, trong những năm trước đây không thực hiện tuyển dụng GV để bổ sung cho số GV nghỉ hưu. Hiện nay, đã có cơ chế tuyển GV, nhưng một số huyện, thị xã, thành phố chưa kịp thời xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao, hoặc phải cân đối bù trừ giữa việc thừa, thiếu GV các cấp học.

Ngoài ra, do chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có nhiều thay đổi cơ cấu bộ môn nên có môn thừa, có môn thiếu cục bộ. Đồng thời, có sự bất cập giữa chương trình GDPT mới ban hành và việc đào tạo nguồn sinh viên đáp ứng yêu cầu tại các trường đại học nên nguồn tuyển GV đáp ứng yêu cầu GDPT mới thiếu (nhất là GV Văn hóa tiểu học và GV các bộ môn đặc thù: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật).

Người đứng đầu ngành giáo dục Thanh Hóa cũng nhận trách nhiệm của ngành là, tham mưu chưa có sức thuyết phục để cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí biên chế GV tốt hơn. Cùng với đó, một số địa phương xây dựng kế hoạch tuyển dụng chưa chú trọng ưu tiên tuyển GV các môn còn thiếu nhiều như: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đưa ra những giải pháp khi chưa kịp tuyển dụng giáo viên là thực hiện hợp đồng lao động đối với sinh viên mới ra trường đưa vào đứng lớp, hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe và tâm huyết; bố trí dạy liên trường, dạy liên cấp, dạy tăng tiết nhằm đảm bảo có đủ nhân sự dạy học theo chương trình mới.

Đồng thời, kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT tham mưu cho Chính phủ giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, trong bối cảnh số lượng học sinh tăng, số lớp tăng; kiến nghị xem xét việc thực hiện giảm biên chế mỗi năm 2% là không phù hợp với thực trạng biên chế sự nghiệp của Thanh Hoá…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Thanh Hoá bổ sung biên chế "khủng" mà giáo viên vẫn thiếu ?