Tin nhanh

Vì sao Pháp triển khai 7.000 binh sĩ sau vụ giáo viên đâm chết người?

Hà Mai 14/10/2023 - 17:35

Ngày 14/10, Pháp cho biết họ sẽ triển khai 7.000 binh sĩ khi ban bố tình trạng báo động cấp cao sau vụ một giáo viên gốc Chechnya đâm chết một đồng nghiệp. Người này cũng làm ba người khác bị thương nặng tại một trường học.

Các nhà chức trách lo sợ mối liên hệ với những gì đang xảy ra ở Trung Đông

Vụ tấn công xảy ra ở thị trấn Arras phía Đông Bắc, nơi có đông đảo người Do Thái và Hồi giáo sinh sống. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm tấn công, Mohammed Moguchkov, người đã hét lên cụm từ tiếng Ả Rập "Allahu akbar!" (Chúa là vĩ đại nhất), theo các yếu tố điều tra sơ bộ. Các nhà chức trách lo sợ có mối liên hệ giữa vụ việc với những gì đang diễn ra ở Trung Đông.

phap.jpg
Cảnh sát chống bạo động CRS phong tỏa khu vực gần trường trung học Gambetta ở Arras, Đông Bắc nước Pháp vào ngày 13/10/2023, sau khi một giáo viên thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng trong một vụ tấn công bằng dao. (Ảnh: AFP)

Điện Tổng thống Elysee cho biết việc triển khai binh sĩ từ Chiến dịch Sentinelle sẽ hoàn tất vào tối thứ Hai (ngày 16/10). Sentinelle là một hoạt động quân sự của Pháp với 10.000 binh sĩ, 4.700 cảnh sát và hiến binh được triển khai kể từ sau các cuộc tấn công vào tháng 1/2015 để bảo vệ các khu vực của đất nước được coi là nhạy cảm khỏi chủ nghĩa khủng bố.

“Ngôi trường này đã bị tấn công bởi sự man rợ của chủ nghĩa khủng bố”, ông Macron nói sau khi đến thăm trường và nói thêm rằng nạn nhân “có lẽ đã cứu được nhiều mạng sống” nhờ lòng dũng cảm của mình trong việc ngăn chặn kẻ tấn công.

Ông Macron cho biết một nỗ lực tấn công khác ở khu vực khác đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn.

Theo Bộ Nội vụ, Tổng thống đang đề cập đến vụ bắt giữ một người đàn ông "cực đoan hóa", người này bị bắt khi rời khỏi phòng cầu nguyện ở vùng Yvelines của Paris vì mang theo vũ khí bị cấm.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin sau đó cho biết "có thể có mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở Trung Đông và vụ việc này" ở Arras.

Pháp đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất sau cuộc họp an ninh căng thẳng do ông Macron chủ trì hôm thứ Sáu, văn phòng thủ tướng nói với truyền thông.

An ninh được tăng cường

Một nguồn tin cảnh sát cho biết tổng cộng có 8 người đã bị cảnh sát giam giữ vào thứ Sáu.

Các nguồn tin cảnh sát khác cho biết, ngoài kẻ tấn công, một số thành viên trong gia đình anh ta đã bị bắt "để phục vụ điều tra", bao gồm một trong những anh trai và em gái của anh ta.

Cơ quan công tố chống khủng bố quốc gia tuyên bố đã mở một cuộc điều tra.

Kẻ giết người, Moguchkov, 20 tuổi, đến từ vùng Chechnya, miền Nam vùng Kavkaz có đa số người Hồi giáo sinh sống. Cảnh sát cho biết, anh ta đã có tên trong sổ đăng ký quốc gia của Pháp có tên là "Fiche S" như một mối đe dọa an ninh và bị cơ quan tình báo nội địa Pháp, DGSI, giám sát điện tử và vật lý.

Nạn nhân là giáo viên tiếng Pháp bị đâm vào cổ họng và ngực.

Nguồn tin cho biết thêm, trong số những người bị thương có một nhân viên bảo vệ trường học, người bị đâm nhiều nhát, đang trong tinh trạng nguy kịch và một giáo viên trong tình trạng ít nghiêm trọng hơn.

Theo công tố viên chống khủng bố Jean-Francois Ricard, một người dọn dẹp cũng bị thương.

Một nguồn tin cảnh sát khác cho biết không có học sinh nào ở trường bị thương.

Vụ tấn công xảy ra gần ba năm sau vụ chặt đầu giáo viên Samuel Paty, cũng bởi một người Chechen, ngày 16/10/2020, gần trường học của ông ở ngoại ô Paris.

Ông Macron nói: “Ba năm sau vụ ám sát Samuel Paty, chủ nghĩa khủng bố lại tấn công một trường học trong bối cảnh mà tất cả chúng ta đều biết”.

Cảnh sát cho biết anh trai 17 tuổi của Moguchkov đã bị giam giữ gần một trường học khác.

Học sinh và giáo viên đã bị yêu cầu ở lại trong khuôn viên trường trước khi được phép ra ngoài vào buổi chiều.

Một hàng rào an ninh lớn đã được thiết lập xung quanh trường học, nơi phụ huynh tập trung, đồng thời cảnh sát, lính cứu hỏa và các dịch vụ khẩn cấp đã được triển khai.

Martin Dousseau, một giáo viên triết học chứng kiến ​​vụ tấn công, đã mô tả khoảnh khắc hoảng loạn trong giờ ra chơi, khi các học sinh đối mặt với người đàn ông có vũ trang.

"Anh ta tấn công nhân viên căng tin. Tôi định xuống can thiệp thì anh ta quay lại, đuổi theo và hỏi tôi có phải là giáo viên lịch sử và địa lý không", Dousseau kể. “Chúng tôi lập rào chắn bên trong, sau đó cảnh sát đến và trói anh ta lại”.

Pháp đã hứng chịu một loạt cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan kể từ năm 2015, bao gồm vụ tấn công tự sát và xả súng vào tháng 11/2015, do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm, nhằm vào các mục tiêu ở Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Đã có một sự tạm lắng tương đối trong những năm gần đây, mặc dù các quan chức đã cảnh báo rằng mối đe dọa vẫn còn.

Tổng thống Macron cho biết trong một bài phát biểu trước người dân hôm thứ Năm rằng 582 cơ sở tôn giáo và văn hóa ở Pháp đang nhận được sự bảo vệ tăng cường của cảnh sát sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Phát biểu tại Arras, ông tái khẳng định thông điệp của mình từ bài phát biểu đó đối với người Pháp là "kề vai sát cánh" và "đoàn kết" chống chủ nghĩa khủng bố

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Gabriel Attal cho biết trong một thông điệp gửi tới các quan chức giáo dục khu vực rằng an ninh cần được tăng cường tại các trường học “ngay lập tức”.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin hôm thứ Năm đã cấm các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở Pháp cho đến khi có thông báo mới, với lý do chúng "có khả năng gây rối loạn trật tự công cộng".

Bất chấp mệnh lệnh, hàng trăm người đã tụ tập ở Paris và các thành phố khác của Pháp hôm thứ Năm, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine và chống Israel.

Cảnh sát ở Paris đã sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình và cho biết họ đã bắt giữ 10 trong số khoảng 3.000 người có mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Pháp triển khai 7.000 binh sĩ sau vụ giáo viên đâm chết người?