Vì sao giác mạc bé Hải An lại được ghép cho 2 người lớn?

Thảo Nguyên| 06/03/2018 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây có nhiều câu hỏi gửi tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia hỏi về đôi giác mạc của bé Nguyễn Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội) vì sao không được ghép cho hai em nhỏ khác mà lại ghép cho những người lớn tuổi.

Giải đáp thắc mắc này, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, việc ghép 2 giác mạc của bé Hải An cho 2 người lớn có lý do.

Điều kiện đầu tiên trong việc cấy ghép giác mạc là giác mạc của người cho phải có chỉ số hòa hợp với bệnh nhân được ghép để tránh hiện tượng đào thải sau ghép gây lãng phí nguồn giác mạc. Các chỉ số giác mạc của bé Hải An phù hợp với 2 bệnh nhân đã được ghép.

Thứ hai là do nguồn giác mạc rất hạn chế, danh sách chờ ghép luôn cao hơn nhiều lần số giác mạc được cung cấp. Vì vậy, theo các tiêu chí của Hội đồng chuyên môn đã thống nhất, khi có giác mạc, những người hỏng cả 2 mắt sẽ được ưu tiên trước theo thứ tự đã đăng ký chờ ghép.

Hai bệnh nhân được ghép giác mạc của bé Hải An thuộc số thứ tự chờ lâu nhất trong danh sách chờ ghép. Trong khi đó, các cháu nhỏ trong danh sách chờ ghép chỉ hỏng 1 bên giác mạc.

Vì sao giác mạc bé Hải An lại được ghép cho 2 người lớn?

Bé Hải An thuở sinh thời. Ảnh gia đình cung cấp

Được biết, để chuẩn bị cho ca ghép giác mạc, các bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương đã sàng lọc từ 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương ra 4 bệnh nhân, là những người có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An trong đó có 1 bệnh nhi mới 5 tuổi.

Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn sáng ngày 26/2, chỉ có 2 bệnh nhân là cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc và một người đàn ông 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền phù hợp nhất để nhận giác mạc của bé Hải An.

Trước đó, vào ngày 22/2, bé Hải An đã ra đi bình yên và mãi mãi sau thời gian ngắn mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa hiếm gặp. Mẹ bé và gia đình đã quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác. Nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An và gia đình đã gây xúc động hàng triệu trái tim.

Câu chuyện bé Hải An hiến giác mạc có sức lan tỏa mạnh mẽ. 10 ngày qua (25/2- 6/3/2018), Trung tâm Điều phối quốc gia về Hiến ghép bộ phận cơ thể người đã tiếp nhận gần 700 người đăng ký hiến mô tạng. Ngọn lửa mà bé Hải An thắp lên vẫn đang rực cháy. Em không chỉ là niềm tự hào vô bờ bến của mẹ Dương, của gia đình mà còn là người "thắp lửa" trong tất cả những người đang sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao giác mạc bé Hải An lại được ghép cho 2 người lớn?