Vấn đề quan tâm

Vì sao đường dẫn vào trụ sở TAND tỉnh Bạc Liêu thi công mãi không xong?

Trần An 12/08/2024 - 16:05

Nhà thầu ứng tiền chủ đầu tư dự án gần 1 tỷ đồng rồi "mất liên lạc" là một trong những nguyên nhân khiến cho việc triển khai công trình xây dựng tuyến đường dẫn vào trụ sở TAND tỉnh Bạc Liêu bị ảnh hưởng, đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Làm mãi không xong!

Như Báo Công lý đã phản ánh trong bài viết: “Bất cập con đường dẫn vào trụ sở TAND tỉnh Bạc Liêu” đăng ngày 23/7/2024, phản ánh việc con đường dẫn vào trụ sở TAND tỉnh chưa thông suốt, gây khó khăn cho người dân liên hệ công việc với TAND tỉnh Bạc Liêu.

Theo đó, trụ sở TAND tỉnh Bạc Liêu được phê duyệt dự án đầu tư với tổng nguồn vốn 140 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước do TANDTC phân bổ. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 29/04/2022, trên diện tích hơn 15.000m2, quy mô công trình cấp I, cao 5 tầng, bao gồm các hạng mục: công trình khối nhà làm việc, khối hội trường xét xử và các công trình phụ trợ.

Tuy nhiên gần 4 tháng đưa vào sử dụng thì trụ sở làm việc mới của TAND tỉnh chỉ có duy nhất một đường đi vào (hướng đi từ đường Nguyễn Tất Thành - giữa trụ sở Công an tỉnh và Trường Chính trị Châu Văn Đặng) đến trước cổng trụ sở mới TAND tỉnh, chưa thông ra đường Trần Huỳnh (hướng đi từ đường Lộc Ninh - giữa trụ sở Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Trường Chính trị Châu Văn Đặng).

Mặc dù TAND tỉnh đã có kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công con đường dẫn vào trụ sở Tòa, những đến nay con đường vẫn chưa hoàn thiện.

toa-an-2.jpg
Tuyến đường số 36 ( từ đường Lộc Ninh vào trụ sở mới TAND tỉnh) nhiều năm vẫn chưa triển khai thực hiện.

PV đã liên hệ trực tiếp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu (Ban QLDA) đơn vị chủ đầu tư công trình.

Ông Lê Minh Phước, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, tuyến đường số 34 đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến trụ sở mới TAND tỉnh đã thi công xong phần đường, cống thoát nước, vỉa hè. Tuyến đường số 36 là tuyến đường từ đường Lộc Ninh vào trụ sở mới TAND tỉnh đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa triển khai thực hiện.

Cả 2 tuyến đường trên nằm trong Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu hành chính giai đoạn 2 được UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt theo Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 26/3/2007, với tổng mức đầu tư trên 34 tỷ đồng (trong đó thực hiện các tuyến đường số 13, 33, 34, 35, 36, 37).

Theo ông Lê Minh Phước, nguyên nhân dẫn đến quá trình thực hiện dự án là do khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, do có một hộ dân chưa chịu giao mặt bàn giao cho đơn vị thi công, mãi đến năm 2023 cơ bản mới hoàn thành gây khó khăn cho đơn vị thi công, dẫn đến kéo dài dự án.

“Hiện nay Ban QLDA đã có báo với UBND tỉnh chỉ đạo, đồng thời tiến hành rà soát các thủ tục, hồ sơ cũ, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thông qua báo cáo giám sát lại công trình để đề xuất trình UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện trên tinh thần sớm nhất để tuyến đường được thông thoáng”.

Cần khẩn trương triển khai và hoàn thiện

Được biết, tuyến đường số 36 (từ đường Lộc Ninh vào trụ sở mới TAND tỉnh) có 3 gói thầu thực hiện 3 hạng mục riêng lẻ gồm: Phần san lấp mặt bằng và đường giao thông; Phần cống thoát nước; Phần vỉa hè.

Cụ thể, phần san lấp mặt bằng và đường giao thông thuộc gói thầu số 01: San lấp mặt bằng và hệ thống đường giao thông (đường số 13, 36, 37) do Công ty TNHH XD TM Duy Anh (địa chỉ Công ty theo hợp đồng là số 41 đường Nguyễn Trãi, phường Hùng Vương, thị xã
Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thi công theo Hợp đồng số 13/HĐ-XD ký ngày 4/10/2010,

Phần cống thoát nước thuộc gói thầu số 02: Hệ thống cấp nước và thoát nước (đường 13, 36, 37) do Công ty TNHH MTV Cấp nước Bạc Liêu thi công theo Hợp đồng số 10/HĐ-XD ký ngày 31/8/2010 ;

Phần vỉa hè thuộc gói thầu 3c: Hệ thống vỉa hè đường 13, 36, 37 và cây xanh do HTX Xây dựng Minh Phú thi công theo Hợp đồng số 16/HĐ-XD ký ngày 10/11/2010.

ta-3.jpg
Cây cối mọc um tùm trước cửa TAND tỉnh gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến tính uy nghiêm của cơ quan thực hiện quyền tư pháp

Đặc biệt, tại gói thầu thi công phần mặt đường số 36 do Công ty TNHH XD TM Duy Anh thi công (nhà thầu đã thi công san lấp một phần, chưa được nghiệm thu, thanh toán). Đồng thời Công ty TNHH XD TM Duy Anh còn nợ tạm ứng 921.000.000 đồng nhưng đến nay Ban QLDA không liên hệ được công ty nộp trả lại tiền tạm ứng trên.

Theo Ban QLDA, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản và giấy mời đề nghị Công ty TNHH XD TM Duy Anh nộp trả lại tiền tạm ứng tuy nhiên khi gửi đến địa chỉ ghi trong hợp đồng thì Công ty TNHH XD TM Duy Anh không còn ở địa chỉ này nên đến nay Công ty TNHH XD TM Duy Anh vẫn chưa nộp trả tiền nợ tạm ứng và liên hệ qua số điện thoại không được.

Vấn đề đặt ra ở đây là công trình được triển khai và ký kết hợp đồng từ năm 2010 đến nay đã gần 14 năm, đơn vị chủ đầu tư là Ban QLDA cho đơn vị nhà thầu thi công với số tiền gần 1 tỷ đồng nhưng lại không thu hồi được. Việc không tìm được địa chỉ nhà thầu dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước kéo dài thì trách nhiệm thuộc về ai?

Mặt khác, tại hợp đồng thi công phần cấp, thoát nước đường số 36, nhà thầu đã thực hiện xong phần bê tông đúc sẵn của phần cống thoát nước cụ thể là phần gối đỡ, đan, ga. Số lượng các cấu kiện bê tông đúc sẵn hiện nay chưa được kiểm tra lại do các cấu kiện này được di dời nhiều lần do chuyển bãi nên sẽ có hư hỏng, hao hụt so với lúc thanh toán khối lượng.

Riêng phần cống bê tông cốt thép d400 đã mua sẵn của doanh nghiệp tư nhân Tiến Đạt. Nhà thầu đã hoàn trả lại tiền tạm ứng và thanh lý hợp đồng do không có mặt bằng triển khai thi công gây lãng phí ngân sách, công sức lao động khiến người dân không khỏi bức xúc.

Ngoài ra, hợp đồng thi công vỉa hè đường 36, do phần đường giao thông và cống thoát nước chưa thực hiện nên nhà thầu chưa triển khai thi công phần vỉa hè tuyến đường số 36 khiến công trình kéo dài chưa hẹn ngày hoàn thành.

Dự án kéo dài, cộng thêm Ban QLDA tiếp tục thuê đơn vị tư vấn để đo đạc lại khối lượng đã san lấp mặt bằng và lập lại dự toán điều chỉnh để làm cơ sở xác định giá gói thầu và xin bổ sung nguồn vốn cho dự án để tiếp tục triển khai thi công (do trong thời gian qua dự án chưa được bố trí vốn) sẽ làm phát sinh ngân sách, chi phí, gây lãng phí cần được khắc phục triệt để.

Người dân và cán bộ, công chức TAND tỉnh Bạc Liêu mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương triển khai dự án và qua đây cũng rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và ngành chức năng có liên quan để tuyến đường sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng; đồng thời làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc triển khai dự án chậm trễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đường dẫn vào trụ sở TAND tỉnh Bạc Liêu thi công mãi không xong?