Vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được phản ánh là có cơ sở

Nhóm PV| 19/08/2019 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau loạt bài phản ánh những vi phạm nghiêm trọng của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích, Báo Công lý nhận được đơn của bà Nguyễn Ngọc Bích cho rằng các bài báo viết về Nhà thuốc của bà không được kiểm chứng, sai sự thật.

Ngày 24/7/2019, Báo Công lý nhận được “Đơn đề nghị” của bà Nguyễn Ngọc Bích, chủ Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích (Phòng khám Ngọc Bích) tại Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Nội dung đơn phản ánh: Trong thời gian vừa qua trên Báo Công lý đăng nhiều bài viết phản ánh về hoạt động của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích, nội dung các bài báo có nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích Nhà thuốc.

Vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được phản ánh là có cơ sở

Hình ảnh hoạt động khám chữa bệnh, sắc thuốc điều trị lưu trú do PV trong vai người bệnh ghi lại

Báo Công lý xin được phúc đáp đơn của bà Nguyễn Ngọc Bích về nội dung các bài viết phản ánh vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích (phòng khám Ngọc Bích) đăng trên Báo Công lý như sau:

Báo Công lý khẳng định, nội dung các bài viết là hoàn toàn chính xác, có đầy đủ căn cứ chứng minh vi phạm của phòng khám Ngọc Bích.

Phòng khám Ngọc Bích được Sở Y tế Thái Nguyên cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 353/SYT-GPHĐ ngày 30/7/2015; phạm vi hoạt động chuyên môn: Thực hiện điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa, bằng bài thuốc gia truyền.

Bà Nguyễn Thị Bích được Sở Y tế Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề số 004243/TNG-CCHN với phạm vi khám bệnh, chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền. Bà Bích được cấp Giấy chứng nhận 03 bài thuốc gia truyền gồm Bổ huyết trừ phong, Bình vị tán Ngọc Bích, Bình can Ngọc Bích.

Ngày 04/03/2019, phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên người trực tiếp cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích về các vi phạm của nhà thuốc Ngọc Bích.

Ông Hồng khẳng định nhà thuốc Ngọc Bích chỉ được cấp phép hoạt động với hình thức tổ chức là phòng chẩn trị Y học cổ truyền tại duy nhất một địa điểm là thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Phạm vi hoạt động chuyên môn là thực hiện điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa bằng bài thuốc gia truyền.

Phòng chẩn trị Y học cổ truyền này không được tổ chức khám chữa bệnh và bán thuốc tại bất kỳ địa điểm nào trong cả nước. Do đó, việc bà Nguyễn Thị Bích tổ chức khám, chữa bệnh và tự ý sản xuất, bán nhiều loại thuốc cho người bệnh là vượt quá phạm vi cấp phép. 

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên sẽ có văn bản chỉ đạo phòng Y tế huyện Phổ Yên, huyện Định Hóa kiểm tra, xử lý nghiêm và có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông báo kết quả kiểm tra xử lý vi phạm.

“Quan điểm của tôi là xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm của địa phương, các cơ quan chuyên môn phụ trách tuyến huyện thiếu trách nhiệm trong việc kịp thời phát hiện xử lý vi phạm làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Nếu cần thiết sẽ xem xét rút giấy phép hoạt động của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích”, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được phản ánh là có cơ sở

Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền của bà Nguyễn Thị Bích

Phóng viên (PV) Báo Công lý đã xâm nhập các cơ sở của phòng khám Ngọc Bích, các địa điểm khám, chữa bệnh, bán thuốc trái phép tại phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân; Xã Tiên Dược (Sóc Sơn – Hà Nội) và điều trị nội trú tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên để xác minh thông tin. Từ đó phát hiện hàng chục loại thuốc được phòng khám Ngọc Bích sản xuất, tiêu thụ trái phép trên toàn quốc hết hạn hoặc không có hạn sử dụng. Toàn bộ quá trình xâm nhập thực tế này đều được PV ghi nhận bằng hình ảnh (clip) chứng minh thông tin phản ánh về các vi phạm của phòng khám Ngọc Bích là hoàn toàn chính xác.

Sau khi báo chí phản ánh hàng loạt vi phạm của phòng khám Ngọc Bích, Sở Y tế Thái Nguyên đã chỉ đạo kiểm tra, phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân (Cơ sở 2 của phòng khám Ngọc Bích) đã dỡ biển, đóng cửa nhưng đoàn kiểm tra chỉ phát hiện được biển hiệu của phòng khám Ngọc Bích không đúng quy định và xử phạt 1.000.000 đồng.

Đáng chú ý, sau đó phòng khám Ngọc Bích vẫn tiếp tục quảng bá hàng chục loại thuốc, khám bệnh, chữa bệnh ở nhiều địa phương khác nhau trên zalo, facebook với tên Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích nhưng vẫn không bị các quan chức năng xử lý.

Đối với bài viết “Thái Nguyên bất lực với Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích” đăng ngày 16/7/2019 trên chuyên trang điện tử Công lý và Xã hội, quá trình xác minh thông tin cho thấy, các cụ cao tuổi, sinh ra và lớn lên tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đều khẳng định “ông Nguyễn Văn Đắc là bố đẻ của bà Bích chuyển từ Thái Bình lên làm nông nghiệp, không hành nghề y học cổ truyền, không hay biết về thuốc nam và chưa hề chữa bệnh cho bất kỳ ai tại địa phương”.

Vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được phản ánh là có cơ sở

Nhà thuốc Ngọc Bích của bà Nguyễn Thị Bích ngang nhiên quảng bá về việc có 3 cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh, bán thuốc

Ông Ma Tiến Moong, Chủ tịch hội Đông y xã Sơn Phú cũng xác nhận với các PV về việc bố đẻ của bà Bích không hành nghề y học cổ truyền, chưa từng là hội viên hội đông y, không hay biết về thuốc nam và chưa chữa bệnh cho bất kỳ ai tại địa phương”. Phóng viên Báo Công lý cũng đã ghi nhận toàn bộ thông tin do các vị này cung cấp bằng hình ảnh (clip).

Tuy nhiên, tại Biên bản làm việc với UBND huyện Định Hóa ngày 14/5/2019 của Sở Y tế Thái Nguyên khi xin ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, ông Âu Văn Được, ông Ma Tiến Moong đã khẳng định “gia đình bà Nguyễn Thị Bích có nhiều đời làm thuốc nam” và “trong lúc làm việc với đại diện Báo Công lý vì sức khỏe không ổn định nên trả lời nội dung phỏng vấn không được rõ ràng”.

Tiếp tục xác minh về các bài thuốc “gia truyền” của bà Nguyễn Thị Bích, PV Báo Công lý đã trao đổi với ông L.Đ.C, người đã có hơn 10 năm gắn bó với bà Bích và gia đình bà Bích khẳng định “ông Nguyễn Văn Đắc là bố đẻ của bà Bích chuyển từ Thái Bình lên làm nông nghiệp, không hành nghề y học cổ truyền, không hay biết về thuốc nam và chưa hề chữa bệnh cho bất kỳ ai tại địa phương. Sở dĩ bà Bích biết đến các bài thuốc trên là do học “lỏm” của chồng. Bà Bích có được xác nhận của xã Sơn Phú là do có ông T là người nhà làm trong Đảng ủy xã chỉ đạo”.

Quá trình tác nghiệp, PV đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên, UBND xã Sơn Phú, Chủ tịch Hội Đông y xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và nhiều người khác có liên quan. Do đó có đầy đủ cơ sở để khẳng định các vi phạm của phòng khám Ngọc Bích (các bài viết đã phản ánh) là chính xác, khách quan và cần được xử lý theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

Câu hỏi được đặt ra là phải chăng “Đơn đề nghị” của bà Nguyễn Ngọc Bích, chủ Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích là một cách thức vu khống, xúc phạm danh dự của tác giả bài viết, uy tín của Báo Công lý nhằm đánh lạc hướng dư luận, che đậy vi phạm của nhà thuốc?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm của Nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được phản ánh là có cơ sở