Vụ án nổi tiếng

Venezuela giành lại quyền kiểm soát nhà tù nơi tù nhân xây bể bơi, nhà hàng

Hồng Anh 25/09/2023 - 10:56

Chính phủ Venezuela đã mời các nhà báo đến tham quan nhà tù Tocoron ở bang Aragua vào thứ Bảy - vài ngày sau khi lực lượng an ninh giành lại quyền kiểm soát nhà tù này sau nhiều năm dưới sự kiểm soát của các băng nhóm.

z4724336175152_aefbce24bc5b8d69c409ad5640250c3e.jpg
Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Venezuela, Đô đốc Remigio Ceballos, phát biểu trong cuộc họp báo tại nhà tù Tocoron ở bang Aragua, Venezuela, ngày 23/9. (Ảnh: AFP)

Nhà tù Tocoron, một trong những nhà tù lớn nhất nước, trước đây nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của các tù nhân, nhiều người trong số đó là thành viên của băng đảng tội phạm xuyên quốc gia 'Tren de Aragua', (Train of Aragua), được đặt theo tên của bang nơi đặt nhà tù Tocoron.

Hôm thứ Tư tuần trước, lực lượng an ninh Venezuela bao gồm Quân đội và Vệ binh Quốc gia đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt với hơn 11.000 nhân viên để giành lại quyền kiểm soát nhà tù.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Remigio Ceballos cho biết chiến dịch này đã “hoàn toàn thành công”. Trong buổi gặp truyền thông hôm thứ Bảy, ông Ceballos thông báo 80 thành viên cấp cao của băng đảng Tren de Aragua đã bị lực lượng an ninh bắt giữ sau khi giành lại quyền kiểm soát nhà tù.

z4724336184834_c32489955eaca16c5dbb8c4e538850d0.jpg
Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar đứng gác bên ngoài nhà tù Tocoron ở bang Aragua, Venezuela, ngày 20/9. (Ảnh: AFP)

Ông Ceballos phủ nhận thông tin rằng Chính phủ đã đàm phán với các thủ lĩnh băng đảng trước chiến dịch này. “Chúng tôi đã giải tán nhóm lãnh đạo của 'Tren de Aragua'. Băng đảng này đã bị xóa sổ hoàn toàn”, ông cho biết.

Các nhà báo đã được xem khung cảnh bên trong nhà tù nơi các tù nhân xây một bể bơi và một số nhà hàng trong những năm gần đây. Các quan chức công bố hình ảnh sau cuộc đột kích và số vũ khí thu giữ của các tù nhân, bao gồm súng trường tự động, súng máy và hàng nghìn viên đạn.

Theo Bộ Thông tin Venezuela, hàng nghìn tù nhân đã được chuyển đến các nhà tù khác sau chiến dịch này.

Tren de Aragua là nhóm tội phạm mạnh nhất Venezuela. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong những năm gần đây, băng nhóm này đã mở rộng hoạt động sang Colombia, Ecuador, Peru và Argentina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela giành lại quyền kiểm soát nhà tù nơi tù nhân xây bể bơi, nhà hàng